Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sao dự án nâng cấp tỉnh lộ 428 tại Phú Xuyên chậm tiến độ

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp tỉnh lộ 428 đi qua 5 xã của huyện Phú Xuyên được triển khai theo quy hoạch nhằm phát triển đồng bộ, kết nối hệ thống giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các xã ở cuối huyện.

Đường Tỉnh lộ 428 đi qua 5 xã của huyện Phú Xuyên đang thi công chậm tiến độ vượt quá 300 theo hợp đồng ký kết gây ảnh hưởng đến việc đi lại và cuộc sống của người dân địa phương

Người dân mong chờ dự án

Dự án nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 428 đi qua 5 xã của huyện Phú Xuyên, gồm: Phúc Tiến, Bạch Hạ, Tri Thủy, Quang Lãng và Minh Tân kéo dài 7,5km có tổng mức đầu tư xây dựng hơn 270 tỷ đồng, mở rộng mặt đường từ 7m thành 21m được khởi công từ đầu năm 2021 và đến hết quý III/2022 phải hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.

Mặc dù ngay từ thời điểm đầu khởi công dự án, nhà thầu thi công đã huy động máy móc, nhân lực cán bộ lao động gấp rút thi công các hạng mục chính như làm nền mặt đường, xây kè 2 bên đường, làm hệ thống tiêu thoát nước, lắp đặt điện chiếu sáng, trồng cây xanh…trên toàn tuyến đường ngay sau khi được bàn giao mặt bằng sạch.

Nhà thầu thực hiện dự án đường Tỉnh lộ 428 đi qua 5 xã của huyện Phú Xuyên đang phải thi công  theo kiểu xô đỗ vì chờ mặt bằng

Tuy nhiên, đến nay quá trình thi công dự án theo hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Xuyên với liên danh Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Chí Cường và Công ty CP phát triển Tây Hà Nội đã vượt quá 300 ngày do không có mặt bằng để thi công.

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay nhiều vị trí tuyến đường ở một số xã như Phúc Tiến và Tri Thủy đang trong giai đoạn vừa GPMB vừa thi công cầm chừng. Nhiều đoạn trở thành “xôi đỗ” gây khó khăn cho việc đi lại, ô nhiễm môi trường. Mặc dù thời gian qua nhà thầu đã triển khai giải pháp tưới rửa đường và đặt biển cảnh báo nhưng hiệu quả không cao.

Nhà thầu thực hiện dự án đường Tỉnh lộ 428 đi qua 5 xã của huyện Phú Xuyên đang phải thi công  theo kiểu xô đỗ vì chờ mặt bằng

Nguy hiểm hơn, nhiều đoạn đang thi công do vướng mắc nên chưa GPMB xong khiến những điểm khớp nối tạo thành độ cao thấp không đồng đều. Một số đoạn như ao tù trên mặt đường sau mỗi trận mưa gây khó khăn cho việc đi lại. Những đoạn đường này còn nguy hiểm hơn vào buổi tối do không có điện chiếu sáng rất dễ xảy ra va chạm và tai nạn giao thông.

Bà Phạm Thị Hương, xã Tri Thủy chia sẻ: Trước đây tỉnh lộ 428 chật hẹp đi lại khó khăn nên mỗi khi người dân tham gia giao thông qua đây rất cẩn thận. Từ khi thi công dự án đến nay, nhiều đoạn đã hoàn thành các hạng mục giúp đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, tại các đoạn dở dang chưa hoàn thành GPMB thì đi lại rất vất vả và nguy hiểm.

Nhiều hạng mục công trình của dự án đường Tỉnh lộ 428 tại huyện Phú xuyên đã hoàn thành nhưng nếu không quản lý tốt sẽ bị hư hỏng gây lãng phí, thậm chí gây nguy hiểm cho người dân địa phương

Còn ông Nguyễn Văn Tâm, xã Phúc Tiến bộc bạch: Người dân mong chờ ngày dự án nâng cấp tỉnh lộ 428 hoàn thành sẽ giúp đi lại và giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế được thuận tiện hơn. Nhưng, do sự thiếu quyết liệt trong công tác GPMB khiến việc thi công bị đình trệ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Nguyên nhân chậm tiến độ

Hiện nay, dự án đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB đối với các trường hợp đất nông nghiệp của hộ gia đình. Còn lại đất ở, đất nuôi trồng thủy sản và một số trường hợp có công trình xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp với 426 thửa đất ở toàn tuyến. Trong số này, có 65 thửa đất nông nghiệp, đất công, 361 thửa đất ở tập trung ở xã Phúc Tiến và Tri Thủy.

Đường Tỉnh lộ 428 đi qua 5 xã của huyện Phú Xuyên đang thi công chậm tiến độ vượt quá 300 gây ảnh hưởng đến việc đi lại và cuộc sống của người dân địa phương

Theo ông Vũ Văn Phan Chỉ huy trưởng công trình dự án nâng cấp tỉnh lộ 428 (Công ty CP đầu tư xây dựng Chí Cường): Sau khi tiếp nhận bàn giao mặt bằng những vị trí đất sạch, nhà thầu đã hoàn thành tiến độ thi công các hạng mục theo hồ sơ thiết kế. Cho dến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 45% khối lượng công việc theo như ký kết với chủ đầu tư.

Nguyên nhân được xác định vì sao đến nay dự án bị chậm tiến độ vượt quá 300 ngày là do công tác GPMB chưa được các cơ quan chuyên môn của huyện và xã kịp thời vào cuộc xác minh làm rõ nguồn gốc đất đai để quy chủ, hoàn thiện hồ sơ từng thửa đất. Đây là yếu tố dẫn đến chậm trễ trong việc chi trả bồi thường, GPMB và bố trí tái định cư.

Nhiều đoạn tuyến đường tỉnh lộ 428 đi qua xã Phúc Tiến đã hoàn thành giúp người dân đi lại thuận tiện

Cùng với đó, quá trình thực hiện dự án, tại nhiều vị trí ở tuyến đường, các hộ gia đình còn có đơn thư đề nghị, kiến nghị làm rõ một số nội dung nên mất thời gian phải giải quyết, xác minh. Đồng thời, do giá cả vật liệu xây dựng thời gian qua đội giá quá cao đã gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình là khó tránh khỏi.

Lý giải về nội dung này, Giám đốc Trung tâm phát triễn quỹ đất huyện Phú Xuyên Đỗ Thành Công cho biết: Mặc dù đơn vị đã tích cực phối hợp với Phòng TNMT và UBND các xã có tuyến tỉnh lộ 428 đi qua tiến hành các bước xác minh nguồn gốc, quy chủ từng thửa đất để hoàn thiện hồ sơ chi trả, bồi thường, áp giá GPMB theo quy định.

Nhiều hạng mục công trình của dự án đường Tỉnh lộ 428 tại huyện Phú xuyên đã hoàn thành nhưng nếu không quản lý tốt sẽ bị hư hỏng, thậm chí gây nguy hiểm cho người dân địa phương

Nhưng quá trình triển khai, thực hiện GPMB gặp nhiều khó khăn do mất nhiều thời gian xác minh nguồn gốc, chủ thể từng thửa đất ở. Cùng với đó, nhiều hộ dân không đồng thuận mức giá bồi thường thời điểm hiện nay theo quy định. Mặt khác, công tác quy hoạch, bố trí, đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư cho các hộ có đất ở bị thu hồi triển khai chậm.

Không những vậy, tại nhiều đoạn đường còn vướng mắc do các cơ quan, đơn vị viễn thông không hợp tác di chuyển đường điện, nước, mạng cáp quang cũng như các hạng mục ngầm nổi khác nằm trong dự án. Ngoài ra, do chủ hộ có công trình vi phạm ở một số thửa đất thiếu hợp tác thu dọn công trình, tài sản đi nơi khác tập trung nhiều ở xã Phúc Tiến.

Để dự án không bị chậm tiến độ hơn nữa, đề nghị UBND huyện Phú Xuyên chỉ đạo các đơn vị liên quan và UBND các xã có dự án đi qua tăng cường phối hợp, quyết liệt triển khai GPMB. Đồng thời, sớm thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư để bàn giao mặt bằng cho các hộ dân xây nhà ở ổn định cuộc sống sau khi bị thu hồi đất thực hiện dự án.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Phú Xuyên “tuyên chiến” với vi phạm đất đai, xây dựng

Phú Xuyên “tuyên chiến” với vi phạm đất đai, xây dựng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

14/12/2024 | 11:26

Kinhtedothi - Khu đất của bà Phạm Khánh Tâm bị người khác xâm phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép, đã được chính quyền thực hiện cưỡng chế, bàn giao lại đất. Tuy nhiên, khi xây dựng hàng rào bảo vệ khu đất hợp pháp của mình, bà Tâm lại bị đối tượng lấn chiếm đất ngăn cản.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ