Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sao hàng ngàn doanh nghiệp ở Đà Nẵng “chết”?

Kinhtedothi- Quý 1/2023, TP Đà Nẵng ghi nhận hơn 2.200 doanh nghiệp (DN) ngừng hoạt động, tăng gần gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, quý I vừa qua, địa phương ghi nhận hơn 2.200 DN ngừng hoạt động, tăng gần gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái; 168 DN giải thể, tăng gần 8% so với cùng kỳ do gặp khó khăn, không thể duy trì hoạt động.

Quý I/2023, Đà Nẵng ghi nhận hơn 2.200 DN ngừng hoạt động.

Cũng trong thời gian này, TP Đà Nẵng cấp mới giấy chứng nhận đăng ký DN cho hơn 800 DN, chi nhánh và văn phòng đại diện, tổng vốn điều lệ đăng ký đạt hơn 3.200 tỷ đồng, giảm gần 8% so với cùng kỳ năm ngoái; 673 DN hoạt động trở lại, giảm 42%.

So với quý IV/2022, khoảng 50% số DN tiếp tục gặp khó khăn hơn và hơn 25% DN dự báo tình hình sẽ còn tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức.

Tại buổi họp báo quý I/2023 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức vào ngày 14/4, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng Lê Minh Tường cho biết: Theo Tổng cục thống kê vừa công bố thì đây là lần đầu tiên trong cả nước các quý I từ trước đến nay, số doanh nghiệp đóng cửa, rút lui khỏi thị trường cao hơn số DN gia nhập và tái gia nhập.

“Tại TP Đà Nẵng, sau đại dịch Covid-19, khả năng chống chịu bị bào mòn nên nhiều DN phải lựa chọn giải pháp tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể. Điều này khiến cho số lượng DN rút khỏi thị trường có xu hướng gia tăng” – ông Tường nói.

Cũng theo ông Tường, phần lớn DN tạm ngừng kinh doanh giải thể chủ yếu quy mô nhỏ, số lượng lao động từ 5 đến 30 người, không kham nổi chi phí thuê mặt bằng và trả lương nhân viên. Lĩnh vực giải thể tập trung các nhóm ngành buôn bán, bán lẻ, xây dựng, công nghiệp chế tạo, chế biến nhỏ, dịch vụ ăn uống, tư vấn thiết kết quảng cáo…

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng Lê Minh Tường.

Nguyên nhân thứ hai khiến hàng ngàn DN “chết”, theo Phó giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Đà Nẵng, là khó khăn về dòng tiền. Cụ thể là dòng vốn đang cạn kiệt, lãi suất tăng cao, khả năng tiếp cận nguồn vốn khó khăn, sức ép lạm phát, tăng chi phí sản xuất.

“Nguyên nhân thứ ba là nguồn cung khan hiếm, nguồn cầu sụt giảm đã đẩy nhiều DN đang khó khăn, nhất là DN phụ thuộc xuất khẩu và nhập khẩu” – ông Lê Minh Tường cho biết thêm.

Được biết, trước tình hình trên, TP Đà Nẵng đã đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ DN.

Du lịch Đà Nẵng kỳ vọng vào dịp lễ 30/4-1/5

Du lịch Đà Nẵng kỳ vọng vào dịp lễ 30/4-1/5

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thu mua phế liệu trọn gói – Bảng giá phế liệu hôm nay

Thu mua phế liệu trọn gói – Bảng giá phế liệu hôm nay

09/01/2025 | 16:35

Kinhtedothi - Bạn đã bao giờ tự hỏi phế liệu xung quanh có thể biến thành tiền như thế nào chưa? Dịch vụ tại công ty có nhanh chóng quy trình thanh toán rõ ràng không? Giá thu mua có hấp dẫn? Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá tất cả các bí mật về thu mua phế liệu.

Khơi thông dòng chảy chuyển đổi số nâng vị thế cho doanh nghiệp

Khơi thông dòng chảy chuyển đổi số nâng vị thế cho doanh nghiệp

09/01/2025 | 15:34

Kinhtedothi - Chuẩn hoá mô hình nhà máy thông minh từ chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp nâng cao trình độ quản trị và công nghệ, từ đó tăng vị thế, sức cạnh tranh. Song để khơi thông dòng chảy cần sự nỗ lực của chính doanh nghiệp, sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ