Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vi phạm trật tự đô thị tại các dự án chậm bàn giao hạ tầng: Vì sao khó xử lý?

Kinhtedothi - Hàng loạt khu đô thị, tuyến đường dù đã hoàn thành xây dựng nhưng chậm bàn giao hạ tầng về cho địa phương quản lý khiến công tác đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều bất cập

Những năm qua, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… trên địa bàn, thành phố Hà Nội đã ban hành, triển khai nhiều kế hoạch, đợt ra quân… kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Nhờ đó, công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực được Nhân dân, dư luận ghi nhận và đánh giá cao.

Lực lượng chức năng phường Phú Đô kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị trên phố Hồng Đô.

Tuy nhiên, theo ghi nhận tại một số tuyến đường, khu vực như: đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa); phố Hồng Đô (quận Nam Từ Liên); khu đô thị thành phố giao lưu (quận Bắc Từ Liêm); Nguyễn Cảnh Dị kéo dài (quận Hoàng Mai); các tuyến đường xung quanh trường THCS Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy)… công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính đến từ việc chậm bàn giao hạ tầng của chủ đầu tư các dự án.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo một số địa bàn cho hay, do chưa được bàn giao về địa phương quản lý nên công tác quản lý trật tự đô thị bao gồm việc kiểm tra, xử lý vi phạm, tổ chức giao thông… gặp rất nhiều khó khăn.

Lãnh đạo công an một phường trên địa bàn thành phố cho hay, do chưa được bàn giao, chưa có tên đường cụ thể nên việc kiểm tra xử lý vi phạm chủ yếu dừng lại ở mức nhắc nhở… nên không tạo được sức răn đe, tiềm ẩn nguy cơ tái vi phạm.

Không chỉ gặp khó trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, việc các dự án đã cơ bản hoàn thành xây dựng nhưng chủ đầu tư chậm bàn giao hạ tầng cho địa phương quản lý khiến việc đảm bảo trật tự đô thị, duy tu, phát triển hạ tầng đô thị gặp nhiều khó khăn.

Ví dụ điển hình là các tuyến đường xung quanh trường THCS Trần Duy Hưng (thuộc dự án Khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng). Tại đây, mặc dù các tuyến đường quanh trường đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng do chưa được bàn giao về địa phương quản lý nên dù rất muốn nhưng quận Cầu Giấy cũng không thể tiển hành cải tạo, sửa chữa.

Cần sớm bàn giao về cho địa phương quản lý

Liên quan đến thực trạng trên, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, đại diện Công an phường Láng Thượng, quận Đống Đa cho biết, dự án đường nối từ ngã tư Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Chí Thanh đến Trạm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án vẫn chưa được bàn giao cho địa phương quản lý, chưa được đánh số nhà nên công tác kiểm tra xử lý vi phạm gặp rất nhiều khó khăn.

Việc chậm bàn giao hạ tầng, đặt tên đường khiến công tác quản lý trật tự đô thị gặp rất nhiều khó khăn.

“Theo quy định, khi tiến hành lập biển bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự ATGT, các cơ quan chức năng phải ghi rõ địa chỉ. Do đó, việc không có tên đường, không có địa chỉ cụ thể khiến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm gặp rất nhiều khó khăn” - đại diện Công an phường Láng Thượng cho hay.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô Lê Văn Chư chia sẻ, mặc dù phố Hồng Đô đã đi vào sử dụng nhưng đến nay, tuyến đường này vẫn chưa được bàn giao về UBND phường quản lý. Do vậy, các lực lượng chức năng cũng không thể tổ chức cắm biển báo, biển chỉ dẫn… khiến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt là tình trạng dừng đỗ phường tiện sai quy định gặp nhiều khó khăn.

Từ thực tế trên, lãnh đạo các quận huyện đã đề nghị chủ đầu tư những dự án sớm bàn giao mặt bằng cho địa phương quản lý, xây dựng phương án tổ chức giao thông, kịp thời kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm.

Cùng với đó, nhiều chuyên gia cho rằng, về lâu về dài, thành phố cần có biện pháp, chế tài xử lý nghiêm các trường hợp đã hoàn thành xây dựng nhưng chậm bàn giao mặt bằng cho địa phương quản lý.

Gian nan xử lý trật tự đô thị trên đường Phạm Tu

Gian nan xử lý trật tự đô thị trên đường Phạm Tu

Tràn làn vi phạm trật tự đô thị tại phố Triều Khúc

Tràn làn vi phạm trật tự đô thị tại phố Triều Khúc

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ