Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sao Nga và Ả Rập Saudi “xích mích” trước cuộc họp quan trọng của OPEC+?

Kinhtedothi - Riyadh thể hiện sự thất vọng khi Nga không tuân thủ thỏa thuận giảm nguồn cung khiến nỗ lực nâng giá dầu khó khả thi.

Các bộ trưởng năng lượng OPEC+ sẽ họp vào ngày 4/6 tới để thảo luận về chính sách sản lượng dầu mỏ. Ảnh: AP

Vài ngày trước cuộc họp quan trọng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn được gọi là nhóm OPEC+, hai nhà cung cấp hàng đầu của liên minh, Ả Rập Saudi và Nga đang bất đồng về chính sách cắt giảm sản lượng.

Riyadh thể hiện sự thất vọng khi cho rằng Moscow không tuân thủ thỏa thuận của OPEC+ và không giảm sản lượng dầu như đã cam kết, gây khó khăn cho nỗ lực nâng giá dầu lên ít nhất ở mức giá hòa vốn là 81 USD/thùng.

Vì vậy, các quan chức Ả Rập Saudi hối thúc Nga tuân thủ cam kết giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày cho đến cuối năm nay, The Wall Street Journal trích các nguồn tin thân cận cho hay.

Trong khi đó, Nga khẳng định đang cắt giảm sản lượng theo kế hoạch. Tuy nhiên, các nhà phân tích hoài nghi điều này do Moscow đã ngừng báo cáo về mức khai thác của nước này. 

Dữ liệu cho thấy ngay cả khi Nga tuân thủ cam kết cắt giảm sản lượng, thì nguồn cung “vàng đen” của nước này ra thị trường quốc tế vẫn đang tăng lên, đặc biệt tại các thị trường trọng điểm ở châu Á vốn do Ả Rập Saudi và các nhà khai thác Trung Đông khác thống trị.

Nhờ chiết khấu giá dầu cao hơn, Nga đã tăng mạnh thị phần của mình đối với hai nhà nhập khẩu dầu hàng đầu châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ trong thời gian gần đây. Nga hiện là nhà cung cấp dầu lớn nhất cho cả hai nước này, theo dữ liệu của Vortexa.

Sự thất vọng của Riyadh có cơ sở vì vương quốc dầu mỏ không chỉ mất thị phần ở châu Á - khu vực nhập khẩu dầu quan trọng nhất, mà việc cắt giảm 500.000 thùng/ngày của chính họ đã không thể giúp giá dầu phục hồi.

Đầu tháng này, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) báo cáo, Nga đã không cắt giảm sản lượng dầu theo như cam kết khoảng 500.000 thùng/ngày, nước này thậm chí tìm cách tăng sản lượng để bù đắp doanh thu giảm.

Hồi đầu tháng 2/2023, Nga thông báo cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày từ tháng 3 đến tháng 6. Ảnh: RT

Nga gần đây cũng ám chỉ rằng họ muốn các đối tác trong nhóm OPEC+ giữ nguyên sản lượng dầu, vì Moscow hài lòng với mức giá dầu và hạn ngạch khai thác hiện tại.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng giá năng lượng đang tiến gần đến mức "hợp lý về mặt kinh tế". Tuy nhiên, đối với Ả Rập Saudi, giá dầu dưới mức 80 USD/thùng là không ổn. Giá dầu Brent trong ngày 29/5 được giao dịch ở mức 77 USD/thùng.

Đầu tháng này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định Ả Rập Saudi cần giá dầu ở mức 80,90 USD/thùng để cân bằng ngân sách trong năm nay.

Theo các cố vấn kinh tế của Ả Rập Saudi, nước này sẽ cần giá dầu cao trong 5 năm tới để thực hiện các dự án phát triển đầy tham vọng của họ, bao gồm cả dự án “siêu đô thị” NEOM có vốn đầu tư 500 tỷ USD.

Tuần trước, trước khi Nga ngỏ ý muốn OPEC+ giữ nguyên mức khai thác, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, đã một lần nữa cảnh báo các nhà giao dịch không nên bán khống dầu tương lai.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Craig Erlam tại OANDA cho hay: "Bình luận của Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi có thể giúp trấn an tâm lý giới nhà đầu tư, song giá dầu vẫn tiếp tục lao dốc trong tuần qua do thị trường thận trọng trước cuộc họp quan trọng của OPEC+”.

Hồi tháng 2 năm nay, Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak cho biết Nga sẽ tự nguyện giảm sản lượng dầu từ tháng 3 xuống 500.000 thùng mỗi ngày sau khi phương Tây áp biện pháp trần giá. Sau đó, Moscow gia hạn quyết định giảm nguồn cung đến cuối năm nay.

Trong một động thái bất ngờ vào đầu tháng 4/2023, Ả Rập Saudi và các thành viên khác của OPEC+ đã tuyên bố cắt giảm sản lượng dầu thêm khoảng 1,2 triệu thùng mỗi ngày. Quyết định này cùng với thỏa thuận giảm sản lượng trước đó đã nâng tổng khối lượng cắt giảm sản lượng của OPEC+ lên 3,66 triệu thùng/ngày, theo tính toán của hãng tin Reuters.

Theo kế hoạch, các bộ trưởng năng lượng OPEC+ sẽ nhóm họp vào ngày 4/6 tới để thảo luận về chính sách sản lượng dầu mỏ.

Mỹ tính trả đũa OPEC vì "giúp ông Putin"?

Mỹ tính trả đũa OPEC vì "giúp ông Putin"?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ