Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sao nhiều cây xanh bị chặt hạ trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình?

Kinhtedothi - Có tác dụng giảm tiếng ồn cũng như tạo cảnh quan nhưng hiện tại nhiều cây keo dọc tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đã bị chặt.

Thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị đã nhận được đơn trình báo khẩn cấp của Công ty TNHH D&G Việt Nam (Cty D&G), đơn vị được ký hợp đồng trồng cây xanh trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình về việc hơn 4.000 cây keo của công ty này bị chặt trơ gốc, thiệt hại ước tính hơn 2,5 tỷ đồng.

Trong đơn, ông Đỗ Thu Đạt, Giám đốc Cty D&G, cho biết năm 2015, công ty này đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) về việc trồng cây keo tại tuyến cao tốc trên, với mục đích giảm nhiệt độ cũng như tạo cảnh quan môi trường dọc hai bên tuyến đường.

Tuy nhiên, trong tháng 5/2018, VEC O&M đã cho người chặt hạ hàng loạt cây, với lý do vi phạm hành lang an toàn đường bộ.

 Đơn trình báo khẩn cấp của Công ty TNHH D&G Việt Nam
“Đây là điều không đúng, bởi khi trồng cây đã có sự phối hợp giữa hai công ty. Bên VEC O&M cho người giám sát ngay từ khâu trồng cây giống, do đó, chúng tôi không thể trồng sai vị trí hàng nghìn cây keo được”, ông Đạt nói về tình trạng cây bị chặt.

Ông Đạt thừa nhận có “một số cây keo” bị trồng sai vị trí, tức trên taluy âm cao tốc. “Số cây này đã được 2 bên cùng xác minh, đánh dấu. Sau đó, chúng tôi đã cho công nhân chặt bỏ”, ông Đạt cho biết.

Trao đổi với PV Kinh tế & Đô thị, đại diện VEC O&M, thừa nhận đã cho công nhân chặt bỏ hàng loạt cây keo mà đơn vị này cho là “trồng sai vị trí”.

“Chúng tôi đã nhiều lần thông báo bằng văn bản tới phía D&G, yêu cầu họ chặt bỏ những cây keo trồng trên phần đất taluy âm của cao tốc. Do đối tác không thực hiện nên chúng tôi đã cho người chặt bỏ”, đại diện VEC O&M, nói.

Hàng loạt cây keo dọc tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đã bị chặt hạ như thế này (ảnh: Hà Thanh)
Tuy nhiên, khi được hỏi về việc với trách nhiệm bảo trì, quản lý cao tốc, vì sao VEC O&M không phát hiện từ năm 2016, khi cây keo mới được trồng, mà phải đợi đến hai năm sau để chặt bỏ, đại diện VEC O&M nói do ban đầu cây keo “rất bé” và bị tưởng nhầm là “cây bụi”.

Về việc D&G khẳng định đây là hành động phá hoại, do lúc trồng cây có sự giám sát của hai bên, đại diện VEC O&M nói “sẽ cho kiểm tra lại”. Vị đại diện này nêu lý do mới được điều động nắm nhiệm vụ nên “không biết” việc hai công ty cùng giám sát trồng cây.

Trong hợp đồng do VEC O&M, điều 4 ghi rõ: Phạm vi trồng cây là quỹ đất dọc hai bên đường cao tốc tính từ chân taluy trở ra đến hàng rào B40 của toàn bộ dự án Cầu Giẽ-Ninh Bình, ngoại trừ một số vị trí đang được VEC O&M sử dụng.

 Không khó để bắt gặp cảnh tượng này dọc theo tuyến đường (ảnh: Hà Thanh)
Tuy nhiên, khi khảo sát dọc tuyến đường này, PV Kinh tế & Đô thị ghi nhận hàng loạt cây keo trong phạm vi điều 4 hợp đồng đã bị chặt bỏ, chỉ còn trơ gốc, phần thân cây không rõ đã được chuyển đi đâu.

Mỗi ngày, hàng nghìn xe qua lại cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, song khó xe nào “lọt” qua cửa trạm thu phí. Nhưng hàng nghìn cây keo tạo bóng mát ven đường lại chỉ được VEC O&M phát hiện “trồng sai vị trí” sau hai năm rưỡi quả là đáng ngạc nhiên. Lý giải vấn đề này, đại diện VEC O&M cho biết “nhận trách nhiệm” và sẽ cho người kiểm tra lại, cũng như dừng ngay việc chặt cây.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

14/12/2024 | 11:26

Kinhtedothi - Khu đất của bà Phạm Khánh Tâm bị người khác xâm phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép, đã được chính quyền thực hiện cưỡng chế, bàn giao lại đất. Tuy nhiên, khi xây dựng hàng rào bảo vệ khu đất hợp pháp của mình, bà Tâm lại bị đối tượng lấn chiếm đất ngăn cản.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ