Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sao Pháp phải nấu chảy lại hàng triệu đồng xu euro mới

Kinhtedothi -  Ủy ban châu Âu cho rằng hoa văn minh họa ngôi sao của lá cờ EU trên các đồng 10, 20 và 50 xu do Pháp đúc không tuân thủ yêu cầu nghiêm ngặt và chính xác của cơ quan này.

Cơ quan đúc tiền quốc gia Pháp đã phải đun chảy 27 triệu đồng xu sau khi không được Ủy ban châu Âu phê duyệt thiết kế. Ảnh: RT

Nhật báo La Lettre (Pháp) đưa tin Cơ quan đúc tiền quốc gia Pháp đã phải đun chảy 27 triệu đồng xu sau khi không được Ủy ban châu Âu phê duyệt thiết kế.

Các đồng xu mệnh giá 10, 20 và 50 được đúc dựa trên thiết kế mới vào tháng 11/2023. Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu (EC) nói rằng hoa văn minh họa ngôi sao của lá cờ Liên minh châu Âu (EU) trên các đồng 10, 20 và 50 xu do Pháp đúc không tuân thủ yêu cầu nghiêm ngặt và chính xác của cơ quan này.

Theo Monnaie de Paris - cơ quan đúc tiền quốc gia Pháp, 27 triệu đồng xu bị từ chối chỉ chiếm chưa đến 2% trong số 1,4 tỷ đồng xu được sản xuất trong năm ngoái.

Việc EC không công nhận thiết kế mới khiến Monnaie de Paris phải chịu chi phí lên tới 1,6 triệu USD để đúc rồi lại nấu chảy tiền.

Theo quy định của EU, các nước thành viên có thể thay đổi thiết kế mặt quốc gia của đồng xu euro sau mỗi 15 năm. Tuy nhiên, cần phải được EC cũng như các chính phủ khác trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) “bật đèn xanh”. Họ cần được thông báo và có 7 ngày để đưa ra phản đối.

Monnaie de Paris ngày 12/1 cho biết, sau khi trình dự thảo thiết kế đồng xu mới vào tháng 9/2023, cơ quan đúc tiền này đã yêu cầu phê duyệt “theo các thủ tục hiện có”.

Monnaie de Paris cũng thông báo bắt đầu sản xuất tiền xu mới để đảm bảo phân phối chúng vào đầu năm 2024.

Giám đốc Monnaie de Paris Marc Schwartz nói rằng chính phủ Pháp phải chịu trách nhiệm về vụ việc này. Trong khi đó, Bộ Kinh tế Pháp phản hồi rằng thiết kế của đồng xu mới do chính phủ Pháp đề xuất và được EC xác nhận vẫn là một bí mật và sẽ được công bố trước mùa Xuân.

Eurozone rơi vào suy thoái

Eurozone rơi vào suy thoái

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ