Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vỉa hè đường Lê Văn Lương: Mạnh ai nấy chiếm

Kinhtedothi - Những năm qua, Hà Nội đã nỗ lực hết mình để xây dựng nền nếp trật tự, văn minh đô thị, góp phần cải thiện tình hình ùn tắc giao thông (UTGT). Thế nhưng, tuyến đường Lê Văn Lương lại ngày càng lộn xộn, lòng đường, vỉa hè bị chia năm xẻ bảy phục vụ cho lợi ích cá nhân.

 Dãy ki ôt bày bán, sửa chữa ô tô cát cứ vỉa hè từ số 112 - 118 Lê Văn Lương.
Đua nhau cát cứ
Tình trạng UTGT diễn ra hàng ngày trên đường Lê Văn Lương, đặc biệt trong giờ cao điểm xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Đáng nói nhất là tình trạng phá vỡ tổ chức giao thông, xâm chiếm vỉa hè, lòng đường của hàng loạt nhà hàng, xưởng sửa chữa, bày bán ô tô ở cả hai chiều. Hướng đi vào trung tâm TP, từ nút giao với Khuất Duy Tiến đến đầu ngõ 39 Lê Văn Lương, hàng chục ki ốt kinh doanh, sửa chữa ô tô mọc lên, đánh số từ 112 - 118. Hàng ngày ô tô được đem ra bày bán trên vỉa hè. Thợ sửa xe xịt nước đẩy dầu mỡ, xà phòng lênh láng ra lòng đường, gây mất vệ sinh môi trường, trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Anh Phạm Văn Thái (Hà Đông) chia sẻ: “Khó chịu nhất là vào buổi sáng, đi làm qua đây tôi có thể bị nước rửa xe xịt vào mặt bất cứ lúc nào”.
Cùng trục đường, ki ốt kinh doanh ô tô số 1 Tố Hữu cũng đang xây dựng trên đất dự án chậm triển khai; tự ý thay đổi kết cấu vỉa hè để tạo độ dốc phù hợp cho ô tô lên xuống. Các trường hợp vi phạm từ số 1 Tố Hữu - 112 Lê Văn Lương đều nằm trên địa bàn phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân.

Từ số 25 - 21 Lê Văn Lương, vỉa hè lại bị biến thành một dạng kết cấu khác. Các tòa nhà cao tầng tại đây cho xẻ vỉa hè làm chỗ ô tô ra vào và đỗ xe máy, thu hẹp không gian của người đi bộ. Cá biệt như trước cửa tòa nhà Golden Pam số 21 Lê Văn Lương, vỉa hè không còn một chỗ nào cho người đi bộ, chỉ chuyên dành để “phục vụ” đỗ xe máy, ô tô.

Từ số 19 Lê Văn Lương đến đường Nguyễn Ngọc Vũ, các cửa hàng bán ô tô nối nhau san sát, biến nơi đây thành một chợ xe bất khả xâm phạm. Toàn bộ vỉa hè chỉ để bày bán ô tô. Hướng ngược lại, từ Nguyễn Ngọc Vũ đến đầu phố Hoàng Ngân, các gara ô tô cũng đua nhau cát cứ hè, đường, gây cản trở giao thông nghiêm trọng, là nỗi bức xúc kéo dài của người dân nhưng hiếm khi chính quyền địa phương giải quyết.

Tự ý nâng hạ vỉa hè, xây dựng nhà xưởng?

Đường Lê Văn Lương nằm trên địa bàn phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) và phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy). Dù được cả hai địa phương quản lý, tuyến đường vẫn tràn lan hiện tượng lấn chiếm hè, đường để kinh doanh; thậm chí vi phạm trật tự xây dựng, phá vỡ cảnh quan đô thị. Đơn cử như từ số 112 - 118 Lê Văn Lương, các cửa hàng bán ô tô đang xây dựng trên đất dự án chậm triển khai. Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính Hoàng Tùng thừa nhận, các cửa hàng đó không đăng ký kinh doanh, không nộp thuế cho Nhà nước.

Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái cho biết, các cửa hàng nói trên xây dựng trên đất dự án đã được chuyển nhượng qua nhiều chủ. Nhưng căn cứ pháp lý cho phép xây dựng, kinh doanh thì quận còn phải rà soát lại. Tương tự, việc thay đổi kết cấu vỉa hè dưới chân các tòa nhà cao tầng từ số 25 - 21 Lê Văn Lương cũng chưa được chính quyền quận Thanh Xuân cung cấp các tài liệu liên quan.

Vào các giờ cao điểm sáng, trước cửa hàng bán ô tô số 19 Lê Văn Lương vẫn luôn có CSGT và Thanh tra GTVT túc trực phân luồng, điều tiết giao thông. Nhưng nghịch lý là cách đó chỉ vài mét ô tô đỗ ken kín vỉa hè.

Cuối năm 2016, khi tuyến buýt BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa chuẩn bị đi vào hoạt động, Sở GTVT Hà Nội đã có Quyết định số 2879/QĐ - SGTVT về phương án tổ chức giao thông: “Cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện dọc tuyến đường hoạt động của BRT”. Nhưng lệnh cấm này hoàn toàn vô hiệu, hậu quả là ô tô dừng đỗ tràn lan dọc hai bên đường Lê Văn Lương, gây UTGT nghiêm trọng toàn tuyến.

Thực tế đó cho thấy, trật tự văn minh đô thị trên tuyến đường Lê Văn Lương đã không còn nền nếp. Do vậy, chính quyền và lực lượng chức năng cần sớm triển khai các nhiệm vụ giải quyết các vi phạm nêu trên, nhằm giảm tải tình trạng UTGT trên trục đường trọng yếu cửa ngõ Tây Nam Hà Nội.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ