Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Việt Nam dẫn đầu Châu Á Thái Bình Dương về mức giảm phát thải carbon

Kinhtedothi - Việt Nam nằm trong nhóm bốn quốc gia có mức giảm phát thải carbon cao nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong năm 2021.

Nghiên cứu Chỉ số Net Zero các nền kinh tế năm 2022 của PwC công bố 9 trong số 13 nền kinh tế Châu Á Thái Bình Dương đã giảm phát thải carbon trong năm 2021.

Đặc biệt, chỉ có hai nền kinh tế là New Zealand và Việt Nam đạt mục tiêu giảm phát thải khí carbon dựa trên mục tiêu đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC).

Bảng đo mức độ tiêu thụ năng lượng. Nguồn: PwC

Nghiên cứu này của PwC nhằm theo dõi tiến độ của các quốc gia trong việc giảm lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng và giảm phát thải khí carbon tại quốc gia đó. Nghiên cứu cũng đo lường mức độ tiêu thụ năng lượng so với GDP và hàm lượng carbon của năng lượng đó.

Nghiên cứu chỉ ra New Zealand giảm lượng phát thải carbon nhiều nhất ở mức 6,7% trong năm 2021, tiếp theo là Malaysia (4,0%), Việt Nam (3,4%) và Australia (3,3%).

Châu Á Thái Bình Dương vượt trội hơn với tỷ lệ giảm phát thải carbon là 1,2%, so với 0,5% mức trung bình các khu vực khác trên toàn cầu trong năm 2021, trong nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính từ tăng trưởng kinh tế mặc dù còn nhiều trở ngại, theo PwC.

“Điều này cho thấy tỷ lệ giữa lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng trên một đơn vị tổng sản phẩm quốc nội (GDP) được tạo ra đang giảm," báo cáo ghi nhận.

Mặc dù Châu Á Thái Bình Dương dẫn đầu về chỉ số Net Zero [phát thải ròng bằng 0], nhưng mức giảm này vẫn kém xa so với mức cần thiết để hạn chế nhiệt độ toàn cầu nóng lên thêm 1,5°C, vốn đòi hỏi tỉ lệ giảm phát thải carbon là 15,2% mỗi năm, báo cáo cho biết.

Báo cáo cho rằng các chính phủ trong khu vực cần tăng cường đáng kể các mục tiêu đóng góp quốc gia tự quyết định cho năm 2030 và xa hơn nữa.

Những mục tiêu cấp độ toàn cầu và cấp quốc gia cần được chuyển hóa thành chính sách. Kết quả tích cực xuất phát từ việc thực thi một số chính sách của các chính phủ Châu Á Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, để duy trì những mục tiêu trên, chính phủ các nước trong khu vực cần phải có những quyết sách, báo cáo nhấn mạnh.

Những quyết sách trên bao gồm kết hợp các mục tiêu năng lượng tái tạo với kế hoạch loại bỏ dần sử dụng than đá; thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả với chính sách điện khí hóa; tích hợp chính sách định giá carbon kết hợp với đổi mới, cũng như mở rộng quy mô công nghệ sạch và đảm bảo quá trình chuyển đổi hợp lý.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ