Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Việt Nam, Vân Nam tập trung phát triển đường sắt liên kết

Kinhtedothi - Tại phiên thảo luận, các chuyên gia nhấn mạnh việc xây dựng đường sắt nội địa mới tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển qua biên giới.

Theo các chuyên gia, đường sắt là chìa khóa thúc đẩy hành lang kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Quang cảnh phiên thảo luận chuyên đề về giao thông vận tải, logistics. Ảnh: Thanh Hải

Nhận định trên được đưa ra tại phiên thảo luận chuyên đề về giao thông vận tải trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, TP Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ X.

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng phòng Dự báo và Tổ chức Vận tải, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải, hạ tầng logistics trên hành lang Côn Minh (Vân Nam) – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng - Quảng Ninh đã được phát triển tương đối mạnh mẽ, đặc biệt là hạ tầng giao thông, cơ bản đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.

Ông Hoàng cho rằng vẫn còn nhiều dư địa để tỉnh Vân Nam và các địa phương Việt Nam khai thác lợi ích từ hệ thống đường sắt liên vùng, qua đó phát huy hơn nữa sự phát triển có vai trò trọng điểm có tính lan tỏa của các địa phương trên hành lang.

"Hai bên cần tiếp tục hoàn thiện nhiều kết cấu hạ tầng logistics trên hành lang theo các định hướng chiến lược, các quy hoạch tổng thể quốc gia, các quy hoạch chuyên ngành và địa phương đã đặt ra,”ông Hoàng phát biểu.

Trong đó, ông Hoàng chú trọng tới sự phát triển, cải tạo và nâng cấp mạng lưới đường sắt liên thông giữa năm địa phương với vai trò chính trong hệ thống vận tải xuyên biên giới, xuyên vùng.

Theo ông Hoàng, cần phải xây mới tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh khổ 1.435mm vì đây là tuyến vận tải chiếm gần 50% khối lượng vận tải cả hành khách và hàng hóa của hệ thống đường sắt quốc gia.

Để bổ trợ cho tuyến đường sắt trên, ông Hoàng khuyến nghị phát triển các tuyến đầu mối phía Đông và phía Tây Hà Nội, cùng tuyến vào càng biển Lạch Huyện, Hải Phòng nhằm tối đa hóa lợi ích và ngành đường sắt mang lại.

Chia sẻ ý kiến của ông Hoàng, ông Phạm Văn Nghị, phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đề xuất cải tạo để nâng tốc độ và khả năng khai thác hiệu quả tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.

Thêm vào đó, ông Nghị cũng đề nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành tập trung nguồn lực nâng cấp tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh để phát huy lợi thế về đường sắt kết nối các tỉnh, thành phố trên hành lang kinh tế với hệ thống cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh.

Là tỉnh tiếp giáp với Trung Quốc, Lào Cai có vị trí quan trọng trong hành lang kinh tế Vân Nam – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, ông Đặng Văn Lương, phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai cho biết.

“Cần thúc đẩy xây dựng mới đường sắt 1.435mm Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và kết nối đường sắt giữa hai nước cho tương đồng khổ ray, giúp tăng nhanh thời gian lưu thông, giảm chi phí vận tải, đồng thời tạo thuận lợi trong việc nâng cao giá trị kim ngạch hai chiều, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước”, ông Lương phát biểu.

Theo ông Chu Dân Huân, Phó Giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh Vân Nam, chênh lệch chiều rộng giữa đường sắt khổ tiêu chuẩn đoạn Hà Khẩu – Lào Cai và đường sắt nội địa Việt Nam dẫn đến sự thiếu hiệu quả trong hoạt động giao thông vận tải, và làm tăng đáng kể chi phí hậu cần vận chuyển hàng hóa.

Ông Huân cho biết việc xây dựng tuyến đường sắt tiêu chuẩn Trung Quốc-Việt Nam sẽ thúc đẩy chiến lược “Hai hành lang, một vòng tròn kinh tế”, góp phần phát triển và thúc đẩy trao đổi kinh tế, thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam.

“Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh Vân Nam sẽ tăng cường báo cáo với Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và phối hợp với cơ quan điều phối quốc gia đẩy nhanh tiến độ rà soát quy hoạch đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng. Đồng thời, chúng tôi mong muốn Việt Nam tích cực báo cáo cấp quốc gia và hai bên sẽ thành lập Tổ công tác chung để cùng nhau đẩy nhanh các công việc sơ bộ của dự án,” ông Huân nói.

Ông Trần Nhạc, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam thông tin rằng việc xây dựng đường sắt đang dần được tiến hành và việc xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Hà Khẩu - Việt Nam Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được ghi vào "Tuyên bố chung" giữa hai nước và được đưa vào thư viện dự án trọng điểm.

Ông Nhạc mong rằng Việt Nam sẽ hoàn thành rà soát quy hoạch đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng trong thời gian sớm nhất, đạt được sự đồng thuận với Trung Quốc về kế hoạch cập bến tuyến Hà Khẩu Trung Quốc-Việt Nam Lào Cai, đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Trung Quốc - Việt Nam.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
"Xương sống" ngành năng lượng tái tạo Việt Nam

"Xương sống" ngành năng lượng tái tạo Việt Nam

13/01/2025 | 14:27

Kinhtedothi - Sở hữu tiềm năng to lớn cả về điện gió, điện Mặt trời và cả điện sinh khối, Việt Nam được xem là “mỏ vàng” về năng lượng tái tạo. Ngành này đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong nước và trên khắp thế giới.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam thương vong bởi động đất ở Tây Tạng

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam thương vong bởi động đất ở Tây Tạng

09/01/2025 | 20:39

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định chưa có ghi nhận nào về thương vong đối với công dân Việt Nam sau trận động đất tại Tây Tạng (Trung Quốc), song Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc vẫn tích cực theo dõi tình hình và sẵn sàng hỗ trợ nếu cần thiết.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ