Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chứng khoán 22/11:

VN-Index kết tuần giảm nhẹ, cổ phiếu Hòa Phát giao dịch đột biến

Kinhtedothi - Thị trường giằng co quanh mốc tham chiếu trong phiên chiều nay 22/11 và kết phiên trong sắc đỏ. Trong khi đó, cổ phiếu Hòa Phát giao dịch khá đột biến.

Cổ phiếu bất động sản tiếp tục tiêu cực

VN-Index mở cửa phiên chiều với áp lực bán dần gia tăng trở lại khiến chỉ số suy yếu và chuyển sang trạng thái giằng co quanh mốc tham chiếu và đóng cửa trong sắc đỏ.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm nhẹ 0,23 điểm (-0,02%), về mức 1.228 điểm. Thanh khoản thị trường tăng so với phiên giao dịch trước đó, với khối lượng giao dịch khớp lệnh của VN-Index đạt hơn 453 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị đạt hơn 10,5 nghìn tỷ đồng; Thanh khoản toàn thị trường đạt 14,2 nghìn tỷ đồng.

Về mức độ ảnh hưởng, VHM, GVR, VPB và STB là những mã có tác động tiêu cực nhất khi lấy đi hơn 2,4 điểm của chỉ số. Ở chiều ngược lại, GAS, TCB, HVN và BID là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất góp hơn 2 điểm vào chỉ số chung.

Nhóm bất động sản tiếp tục lùi sâu hơn do áp lực bán gia tăng. Bên cạnh gánh nặng VHM, các mã nóng vừa qua cũng đồng loạt nới rộng biên độ giảm, như DXG giảm 2,6% với thanh khoản sôi động nhất thị trường, đạt 21,13 triệu đơn vị, NVL giảm 2,2%, TCH giảm 1,6%, PDR giảm 1,4%, DIG giảm 1,2%...

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng chìm trong sắc đỏ với mức giảm chỉ trên dưới 1%. Trong đó, VIX và SSI là 2 mã có thanh khoản tốt nhất ngành, đạt trên dưới 13 triệu đơn vị, kết phiên tương ứng giảm 1,5% và 1%.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đi ngang nhờ các mã VCB, BID nhích nhẹ, TCB tăng 1,3%, ngoài ra có ACB và LPB cùng tăng hơn 0,4%; trái lại các cổ phiếu như STB, VPB, TPB, HDB, MSB, VIB, EIB đều giảm nhưng biên độ chủ yếu chưa tới 1%.

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu thép, phân bón hóa chất, hay cả họ Viettel vẫn giữ được sắc xanh nhưng mức tăng đã thu hẹp hơn so với phiên sáng.

Giao dịch khối ngoại cân bằng khi họ mua ròng với giá trị 31 tỷ đồng trên toàn thị trường, dứt chuỗi 30 phiên bán ròng liên tiếp. Tại chiều mua, cổ phiếu HDG được khối ngoại mua mạnh nhất trên HOSE với giá trị hơn 242 tỷ đồng. Theo sau, TCB và FPT là hai mã tiếp theo được gom 106 và 60 tỷ đồng. Ngoài ra, CTG và MWG cũng được mua lần lượt 52 và 43 tỷ đồng. Ngược lại, SSI và VCB chịu áp lực bán mạnh nhất của khối ngoại với gần 106 và 82 tỷ đồng. Theo sau, HPG và VPB cũng bị "xả" 58 tỷ đồng và 47 tỷ đồng.

Cổ phiếu Hòa Phát của đại gia Trần Đình Long gây chú ý

Cổ phiếu HPG gây chú ý với diễn biến tăng 0,97% lên 26.100 đồng/cp. Đây cũng là một trong những mã có tác động tích cực nhất lên VN-Index. Khớp lệnh tại HPG đạt 17,2 triệu đơn vị, đứng thứ 3 thị trường. Tuy nhiên đây là cổ phiếu có giá trị giao dịch cao nhất thị trường.

HPG tăng giá với thanh khoản cao nhất thị trường sau khi Giám đốc tài chính của Hòa Phát chia sẻ về kế hoạch sản xuất thép ray cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại một sự kiện diễn ra chiều 21/11. Vị đại diện Hòa Phát khẳng định tập đoàn này đủ năng lực cung ứng thép cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Cụ thể, theo vị này, tại Khu liên hợp Gang thép Dung Quất 2, Hòa Phát đã sản xuất được thép chất lượng cao vượt tiêu chuẩn cần thiết cho dự án đường sắt tốc độ cao.

Chia sẻ trong webinar “Ngành thép và sức khỏe của Hòa Phát", bà Phạm Thị Kim Oanh - Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG), tiết lộ dự án trọng điểm Khu liên hợp gang thép Dung Quất 2 sẽ cho ra một phần nhỏ sản phẩm thương mại từ cuối 2024 và bắt đầu đóng góp đáng kể từ 2025.

"Mất 4 năm mới có thể đạt công suất 5,6 triệu tấn, do đó sản lượng tiêu thụ sẽ tăng dần dần theo thị trường, nằm trong áp lực bán hàng"- bà Oanh giải đáp các lo ngại về khả năng tiêu thụ.

CFO Hòa Phát dẫn chứng với dự án Dung Quất 1, toàn bộ sản lượng tạo ra trong năm 2022 chỉ bán ở thị trường nội địa mà không xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, đến năm 2023 mới xuất khẩu 1,2 triệu tấn HRC.

Theo dự phóng, lò cao số 1 của Dung Quất 2 dự kiến hoạt động 50-60% công suất trong năm đầu tiên 2025 (tức chỉ khoảng 1,5 triệu tấn HRC), năm 2026 đạt tỷ lệ 80% và dự kiến hoạt động hết công suất trong giai đoạn 2027-2028.

"Xuất khẩu chiếm tỷ trọng 30% doanh thu Hòa Phát, nên khi Dung Quất 2 đạt full công suất thì vẫn duy trì xuất khẩu 30%" - bà Oanh chia sẻ.

Sản lượng còn lại sẽ được tiêu thụ ở thị trường nội địa. Trong đó, bản thân nội bộ Hòa Phát cũng sẽ phát triển hệ sinh thái bao gồm tăng năng lực các nhà máy ống tôn, thép container, điện máy…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

05/02/2025 | 12:04

Kinhtedothi - Tháng 1/2025, tổng vốn FDI đăng ký hơn 4,3 tỷ USD, tăng 48,6% so với cùng kỳ, vốn thực hiện trên 1,5 tỷ USD, tăng 2%.

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

05/02/2025 | 11:56

Kinhtedothi - Giá vàng trong nước sáng 4/2 tiếp đà tăng mạnh, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng. Bất chấp giá vàng liên tục phá đỉnh cũ, người dân xếp hàng dài tại nhiều cửa hàng vàng tại Hà Nội để mua vào.

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

05/02/2025 | 11:45

Kinhtedothi- Năm 2025 được dự báo tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức với kinh tế Việt Nam nói chung và với điều hành chính sách tiền tệ nói riêng.

Thị trường vàng ngóng khai xuân

Thị trường vàng ngóng khai xuân

03/02/2025 | 23:22

Kinhtedothi- Hôm nay 3/2, tức mùng 6 Tết, các đơn vị kinh doanh vàng mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Dự báo giá vàng còn tăng và lượng khách sẽ đông đúc hơn trước kỳ nghỉ lễ.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ