Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vụ án Ethanol Phú Thọ: Ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh bác quan điểm luận tội của Viện Kiểm sát

Kinhtedothi - Tiếp tục phần tranh tụng tại phiên xét xử sơ thẩm, các ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh đã phản bác quan điểm luận tội của VKS.

Ngày 11/3, TAND TP Hà Nội tiếp tục phần tranh tụng tại phiên xét xử sơ thẩm 12 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Công ty Cổ phần hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB), dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol) Phú Thọ.

Ngày 11/3, ngày thứ 4 diễn ra phiên tòa xét xử vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ, gây thất thoát hơn 543 tỷ đồng tại TAND TP Hà Nội.

Sau khi bị VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt 12-13 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) được HĐXX cho phép tranh luận với VKS.

Các bị cáo tại tòa 

Trong phần tranh luận, ông Đinh La Thăng phản bác quan điểm luận tội của VKS và cho rằng bản thân không bao giờ có ý kiến buộc chỉ định thầu cho nhà thầu. Đồng thời, đề nghị đại diện VKS nêu rõ văn bản nào, lời khai nào cho thấy bị cáo chỉ đạo chỉ định thầu cho PVC. Bởi theo bị cáo, công văn giới thiệu PVC chỉ là trong nội bộ PVN, không gửi cho chủ đầu tư (PVB), nhưng cáo trạng lại cho rằng PVB căn cứ vào chỉ đạo của PVN.

Về nguyên nhân dự án Ethanol Phú Thọ bị dừng thi công, ông Đinh La Thăng cho rằng do thiếu tiền chứ không phải do nhà thầu thiếu năng lực như quan điểm của VKS. Không đồng tình với cách tính thiệt hại trong vụ án này, ông cho rằng, ngân hàng cho chủ đầu tư vay thì phải thẩm định và có tài sản thế chấp, không thể tính số tiền lãi phải trả thành số tiền thiệt hại.

Trong khi đó, ông Trịnh Xuân Thanh một mực phủ nhận cáo buộc có sai phạm trong việc mua 3.400m2 đất tại thị trấn Tam Đảo. Quá trình thẩm vấn, Trịnh Xuân Thanh nhiều lần khẳng định: “Bị cáo Đỗ Văn Hồng mua đất đầu tư dự án, song kinh tế khó khăn đã bán lại. Chính bị cáo là người huy động bạn bè và người thân mua giúp, việc này không liên quan gì đến bị cáo”. Việc này đã được đối chất với bị cáo Hồng và người này thừa nhận không hề bàn bạc gì với Trịnh Xuân Thanh và Thanh không liên quan. Căn cứ vào nội dung thẩm vấn, Trịnh Xuân Thanh đề nghị HĐXX xem xét lại việc kê biên một số tài sản của người nhà.

Liên quan đến nội dung cáo buộc của VKS cho rằng, Trịnh Xuân Thanh đồng phạm tích cực, phạm tội lệ thuộc vào chỉ đạo của cấp trên, Trịnh Xuân Thanh phủ nhận cáo buộc này vì cho rằng “dự án thiếu tiền, còn PVC không thiếu năng lực”. Trịnh Xuân Thanh cũng cho rằng, ông Đinh La Thăng không sai khi chỉ định thầu cho PVC vì từ trước công trình nào của tập đoàn PVN, đơn vị của Trịnh Xuân Thanh cũng xin thực hiện, còn được tham gia hay không là của chủ đầu tư.

Trong khi đó, cáo buộc quy kết, mặc dù biết PVC chưa từng thực hiện dự án nào về lĩnh vực Ethanol, nhưng từ trước khi PVB triển khai lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng Nhà máy Ethanol Phú Thọ, với vai trò là Chủ tịch HĐQT PVN, Trưởng ban chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học, ông Đinh La Thăng đã chủ trì nhiều cuộc họp của PVN và Ban Chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học, định hướng việc giao thầu cho PVC theo như đề nghị của Trịnh Xuân Thanh.

Trước đó, ngày 10/3, đại diện VKS đề nghị tòa sơ thẩm phạt bị cáo Đinh La Thăng 12 - 13 năm tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị mức án từ 11 - 12 năm tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và 10 - 11 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp mức án đề nghị bị cáo Thanh phải chấp hành là từ 21 - 23 năm tù.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ