Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vụ đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: 5 bị cáo được xem xét giảm án

Kinhtedothi - HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho 5 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án....

Ngày 1/7, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội tiến tuyên án đối với 19 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án sai phạm gây thiệt hại hơn 811 tỷ đồng tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Các bị cáo tại phiên toà.

Trước khi tuyên án, HĐXX đã bất ngờ quay trở lại phần xét hỏi để làm rõ tình tiết mới liên quan đến số tiền khắc phục hậu quả. Theo thông tin tại phiên tòa, trong giai đoạn nghị án, một số bị cáo đã nộp thêm số tiền khắc phục hậu quả nên VKS đề nghị HĐXX quay lại phần xét hỏi để làm rõ các tài liệu này. Đối với những bị cáo đã khắc phục từ 100 triệu đồng trở lên, VKS đề nghị HĐXX xem xét, giảm hình phạt cho các bị cáo nêu trên.

Cụ thể, bị cáo Vũ Như Khuê - nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1 đã nộp 300 triệu đồng; Cao Hừng Đông - nguyên Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1 đã nộp 300 triệu đồng; Đỗ Tấn Nam - nguyên Giám đốc Ban điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4 đã nộp 200 triệu đồng và Nguyễn Hồng Phước - nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 7 đã nộp 100 triệu đồng. Trước đó, bị cáo Nguyễn Mạnh Cường - nguyên Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1 đã nộp 200 triệu đồng.

Theo HĐXX, các bị cáo đều thừa nhận như hành vi bị quy kết như cáo trạng truy tố. Mỗi bị cáo giữ một vai trò trong từng khâu, từng giai đoạn nhưng đã không thực hiện đúng quy định của chủ đầu tư, để xảy ra sai phạm, gây thiệt hại đặc biệt lớn và phạm tội có tính chất đồng phạm. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, HĐXX nhận thấy các bị cáo đều không có tình tiết tăng nặng, đều là những người có nhân thân tốt, vi phạm lần đầu.

Với các bị cáo thuộc nhóm Ban quản lý dự án, bị cáo Hoàng Việt Hưng là người ký biên bản nghiệm thu cơ sở, cùng các bị cáo khác gây thiệt hại và phải cùng chịu trách nhiệm về số tiền thiệt hại 811 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo có nhiều thành tích trong công tác, nhiều Giấy khen nên đã được cấp sơ thẩm đánh giá toàn diện. Các bị cáo ở nhà thầu thi công đã cùng gây thiệt hại số tiền lớn nên cần phải liên đới chịu trách nhiệm. Một số bị cáo khác xuất trình thêm các tình tiết mới chưa được cấp sơ thẩm xem xét; các bị cáo đều tích cực nộp tiền và HĐXX ghi nhận tình tiết mới này.

HĐXX xét thấy các bị cáo không tư lợi, chỉ là người làm công ăn lương và có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực công tác. Trên cơ sở đánh giá mức độ, vai trò và nhân thân của các bị cáo đã khắc phục hậu quả, HĐXX nhận thấy có cơ sở xem xét giảm nhẹ hình phạt như đề nghị của VKS.

Từ những phân tích nêu trên, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho 5 số bị cáo. Cụ thể, bị cáo Vũ Như Khuê bị tuyên 4 năm 3 tháng tù (sơ thẩm 5 năm); Cao Hừng Đông 3 năm 3 tháng tù (án sơ thẩm 4 năm); Đỗ Tấn Nam 3 năm tù (sơ thẩm 3 năm 6 tháng); Nguyễn Hồng Phước 2 năm 6 tháng tù (án sơ thẩm 3 năm) và Nguyễn Mạnh Cường 3 năm 3 tháng (án sơ thẩm 4 năm). Đối với các bị cáo kháng cáo còn lại trong vụ án, HĐXX tuyên y án sơ thẩm.

Viện kiểm sát bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo

Viện kiểm sát bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ