Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vụ không tặc cướp máy bay của Libya: Nguy cơ tái diễn vụ 11/9

Kinhtedothi - Vụ không tặc khống chế một máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Afriqiyah Airways tại Libya, cho thấy lỗ hổng của ngành hàng không.

 Chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Afriqiyah Airways tại Libya bị không tặc khống chế buộc phải chuyển hướng và hạ cánh xuống Malta.

Vụ không tặc khống chế một máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Afriqiyah Airways tại Libya, buộc máy bay này phải chuyển hướng và hạ cánh xuống Malta với 118 người ngày 23/12 cho thấy, những lỗ hổng nguy hiểm trong kiểm soát an ninh hàng không và nguy cơ lặp lại vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 tại Mỹ.

Khi vụ việc xảy ra, máy bay của Afriqiyah đang thực hiện hành trình từ TP Sebha đến Thủ đô Tripoli của Libya. Trong số 118 người trên máy bay, có 111 hành khách và phi hành đoàn 7 người. Hai tên không tắc có xu hướng “thân Gaddafi” – cựu lãnh đạo của Libya đã dọa cho tổ tung máy bay với một quả lựu đạn trong tay. Các vụ không tặc bắt cóc máy bay chở khách đã trở nên phổ biến hơn trong những thập kỷ gần đây cùng với sự tăng trưởng chóng mặt của ngành hàng không. Trong đó, không thể không nhắc tới sự kiện 11/9/2001 đã trở thành một ngày tang thương nhất trong lịch sử nước Mỹ, đồng thời là nỗi ám ảnh cho toàn nhân loại về nạn khủng bố. Thời điểm đó, 19 tay súng thuộc tổ chức khủng bố al- Qaeda đã khống chế 4 phi cơ của các hãng hàng không Mỹ. Chúng ép 2 máy bay đâm vào tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới, một chiếc đâm vào Lầu Năm Góc, chiếc khác dự định lao vào Washington nhưng không thành công. Vụ tấn công khiến 2.996 người thiệt mạng và 6.000 người khác bị thương.

Các nhà nghiên cứu tại trung  tâm  IOActive đã chứng minh, tin tặc có thể kiểm soát máy bay bằng cách tấn công vào hệ thống giải trí. Lỗ hổng bảo mật này nằm trong hệ thống Panasonic Avionics hiện tại, đang được khoảng 13 hãng hàng không lớn trên thế giới sử dụng, như Emirates, Virgin và Qatar. Chuyên gia Ruben Santamarta tại IOActive cho biết thêm, tin tặc có thể chiếm quyền điều khiển máy bay để thay đổi các thiết lập về độ cao, vị trí, điều khiển đèn chiếu sáng cũng nhiều tùy chỉnh khác. Ngoài ra, tin tặc còn có thể tận dụng lỗ hổng nói trên để đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của những người thường xuyên sử dụng hệ thống thanh toán tự động.

Mức độ thiệt hại của cuộc tấn công còn phụ thuộc vào việc các hãng hàng không thiết lập lá chắn cho hệ thống máy tính của họ như thế nào. Các cuộc tấn công tin tặc nhằm vào máy bay từ các hệ thống trên mặt đất cũng đang chứng tỏ sự nguy hiểm “tiềm tàng”. Tháng 6/2015, một cuộc tấn công từ mặt đất khiến 1.400 hành khách dự kiến trên 10 máy bay đã phải chậm 5 giờ ở Ba Lan. Hiện nhiều hãng hàng không đã mạnh tay chi tiền cho hệ thống an ninh nhằm giải quyết các cuộc tấn công mạng, song vẫn thiếu cách tiếp cận toàn diện trước các mối đe dọa ở bên ngoài. Giới chuyên gia lo ngại, nếu cứ tiếp tục “chủ quan” trong an ninh hàng không như hiện nay, thì khả năng vụ 11/9 tiếp theo có thể bị gây ra bởi các tin tặc xâm nhập hệ thống điều khiển máy bay chứ không phải là những kẻ đánh bom tự sát như trước nữa.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ