Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vụ lừa đảo tại Dự án giãn dân phố cổ: Các bị cáo được thay đổi tội danh

Kinhtedothi - Ngày 18/3, sau 2 ngày đưa ra xét xử và nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản do liên quan đến Dự án giãn dân phố cổ.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo HĐXX, quá trình xét xử cho thấy hành vi của các bị cáo đã phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” chứ không phải “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo BLHS 2015, mức án cao nhất của tội danh này 20 năm nên HĐXX đã áp dụng tình tiết có lợi này cho các bị cáo. Từ đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Thắng 18 năm tù, bị cáo Nguyễn Đức Lợi 12 năm tù và bị cáo Nguyễn Quốc Xương 8 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Quá trình xét xử cho thấy, từ tháng 5/2012, Công an TP Hà Nội nhận được đơn của người dân tố giác Giám đốc Công ty CP Vật liệu xây dựng và Xuất nhập khẩu Hồng Hà (Công ty Hồng Hà) có hành vi nhận tiền của nhiều người thông qua các hợp đồng góp vốn để thực hiện Dự án giãn dân phố cổ tại quận Hoàn Kiếm nhưng sau đó không thực hiện như cam kết.

Hồ sơ vụ án thể hiện, Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ tại khu đô thị mới Việt Hưng nằm trong nội dung đề xuất hình thành các dự án thuộc “Đề án giãn dân phố cổ” do UBND quận Hoàn Kiếm cùng đơn vị tư vấn soạn thảo. Ngày 14/6/2000, UBND TP Hà Nội ký Công văn số 1375/UB-XDĐT giao UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư dự án này. Theo đó, UBND TP Hà Nội chủ trương huy động từ các nguồn vốn ứng trước để thực hiện và DN sẽ thu hồi vốn sau khi bố trí bán nhà cho người dân. Tổng số vốn để thực hiện dự án giai đoạn I ước tính khoảng 4.000 tỷ đồng.

Sau đó, Nguyễn Đức Thắng môi giới cho Công ty Hà Nội do Nguyễn Đức Lợi là Tổng Giám đốc và Công ty Hồng Hà do Trần Ứng Thanh là Tổng giám đốc với UBND quận Hoàn Kiếm để nhận quyết định và công văn liên quan đến việc thu xếp nguồn vốn, chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng.

Tại kết luận điều tra cũng thể hiện, Quyết định số 1917 và Công văn số 592 của UBND quận Hoàn Kiếm mới chỉ là chủ trương xác định trách nhiệm công việc và quyền lợi mà Công ty Hồng Hà sẽ được hưởng trong tương lai; dự án chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết và UBND quận Hoàn Kiếm chưa triển khai thiết kế xây dựng cũng như chưa ký kết hợp đồng thực hiện dự án với Công ty Hồng Hà. Tuy nhiên, khi Công ty Hồng Hà chưa nhận khu đất trên thực tế, chưa triển khai thực hiện dự án nhưng đã ký kết hợp đồng mua bán căn hộ, ký hợp đồng góp vốn và nhận đặt cọc với khách hàng mà thực chất là bán căn hộ. Sau đó, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Công ty Hồng Hà chấm dứt ngay việc mua bán căn hộ nói trên.

Đến ngày 9/9/2010, Công ty Hồng Hà gửi công văn đến UBND quận Hoàn Kiếm với nội dung cam kết chưa bán căn hộ nào cho các cán bộ công nhân viên trong DN cũng như bên ngoài và sẽ không bán cho ai khi chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Thế nhưng, sau đó Công ty Hồng Hà vẫn tiếp tục bán căn hộ nên UBND quận Hoàn Kiếm có công văn với nội dung hủy bỏ Công văn số 592/UBND-KT ngày 23/8/2010.

Từ đó, cơ quan tố tụng cho rằng có đủ cơ sở xác định 4 bị cáo Trần Ứng Thanh, Nguyễn Đức Thắng, Nguyễn Đức Lợi và Nguyễn Quốc Xương có hành vi gian dối để nhận được các quyết định cũng như công văn của UBND quận Hoàn Kiếm. Khi đã có những văn bản trên, các bị cáo lấy danh nghĩa công ty lừa dối khách hàng để ký hợp đồng mua bán căn hộ, nhận đặt cọc với 146 lượt khách và thu về hơn 169 tỷ đồng rồi chiếm đoạt, sử dụng trái pháp luật. Sau khi sự việc xảy ra, các bị cáo mới trả được hơn 32 tỷ đồng.
Trước khi phiên tòa này diễn ra, do Trần Ứng Thanh - một trong các bị cáo liên quan đến vụ án đã chết nên cơ quan tố tụng ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị cáo này.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ