Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vụ nữ tài xế xe Mercedes gây tai nạn tại cầu Hòa Mục: Giày cao gót không phải thủ phạm

Kinhtedothi - Vụ tai nạn nghiêm trọng do nữ tài xế Vũ Thị Hồng Thái điều khiển xe ô tô Mercedes gây ra tại cầu Hòa Mục sáng 20/11 một lần nữa khiến dư luận chú ý tới ảnh hưởng của việc đi giày cao gót khi lái xe. Liên quan đến vấn đề này, Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với giảng viên Nghiêm Xuân Đỉnh-Trung tâm Đào tạo lái xe LOD.

 
Theo ông, “giày cao gót" có phải là tác nhân chính khiến một số nữ tài xế gây tai nạn thời gian qua?
- Theo tôi, giầy cao gót không hề ảnh hưởng đến việc nhầm chân ga và chân phanh. Chuyển chân ga sang chân phanh là kỹ năng quan trọng nhất mà tôi thường xuyên luyện tập cho học viên, đặc biệt là học viên nữ. Việc nhầm chân ga và chân phanh hoàn toàn là do chủ quan chứ không thể đổi tại đôi giầy được.
Cũng cần phải công bằng với nữ giới, vì trên thực tế, đa số vụ tai nạn do đạp nhầm chân ga, người lái xe là nam giới. Nhiều chị mà tôi biết lái xe rất tốt, quan trọng nhất vẫn là kỹ năng và sự tập trung khi ra đường.
Vậy, việc đi giày quá cao liệu có ảnh hưởng đến thao tác lái xe không, thưa ông?
- Nếu đi giày quá cao sẽ làm tăng khoảng cách từ gót chân đến sàn xe. Khi lái xe lâu (chủ yếu sử dụng chân ga), chân sẽ phải chúi nhiều, có thể gây mỏi bàn chân. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến việc xoay và ngửa cổ chân để thực hiện chuyển sang chân phanh, vì thông thường chân ga trên ô tô được thiết kế thấp hơn chân phanh. Do đó, các nữ tài xế vẫn nên hạn chế sử dụng giầy cao trên 6cm hoặc gót quá nhọn khi lái xe.
Ông có lời khuyên gì cho các nữ tài xế khi điều khiển ô tô?
- Đôi giày cao gót được rất nhiều phụ nữ ưa chuộng, sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, các chị em có thể dự phòng một đôi giày đế bệt trong xe để thay ra khi mỏi chân hoặc đi trên đường đông đúc cho chủ động thao tác điều khiển chân ga hơn. Đặc biệt, trong quá trình lái xe phải giữ cho mình một tư thế và tinh thần thoải mái nhất, đồng thời luôn tập trung quan sát để tránh bị động với những tình huống bất ngờ.
Xin cảm ơn ông!

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ