Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu: Quy hoạch vùng đệm an toàn để tránh tất cả nguồn gây ô nhiễm

Kinhtedothi - Về giải pháp khắc phục đối với các hộ dân đang sử dụng nguồn nước sạch sông Đà nhiễm dầu, trao đổi với Kinh tế & Đô thị, GS.TS Trần Hiếu Nhuệ - nguyên Viện trưởng Viện Kỹ thuật nước và Công nghệ Môi trường (KTN&CNMT) đã đưa ra một số khuyến nghị và giải pháp xử lý tránh xảy ra tình trạng tương tự.

GS.TS Trần Hiếu Nhuệ - nguyên Viện trưởng Viện Kỹ thuật nước và Công nghệ Môi trường (KTN&CNMT).
Mấy ngày qua hàng vạn người dân khu vực phía Tây Hà Nội phải sử dụng nguồn nước sạch do Nhà máy nước sạch Sông Đà cung cấp bị nhiễm dầu. Ông có thể đưa ra những giải pháp tức thời để xử lý hiện tượng trên?
- Nhà máy nước sạch sông Đà là nhà máy xử lý nước mặt, sở dĩ người dân thấy nước có mùi lạ là do nguồn nước đã bị ô nhiễm. Do đó, các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc tìm ra nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước trong những ngày qua. Nếu đúng như nguồn gây ô nhiễm từ dầu thải, giải pháp đầu tiên đương nhiên là truy tìm thủ phạm và ngăn chặn ngay hành động này.
Thứ hai, phải xác định được quy mô lượng nước ô nhiễm đã hút vào nhà máy là bao nhiêu, thời gian nhiễm bẩn từ khi nào để có giải pháp xử lý phù hợp. Tuy nhiên, nếu lượng nước ô nhiễm đã hút vào ứng với quy mô nhà máy khoảng 300.000m3 nước/ngày, đêm thì công tác xử lý sẽ gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp.
Còn đối với người dân, trong khi đợi các cơ quan Nhà nước có giải pháp xử lý, cần tự lo giải pháp cho chính gia đình mình. Muốn vậy, mỗi gia đình nên dùng các cột hấp phụ nhỏ trong đó có than hoạt tính để giải quyết ô nhiễm nước. Tùy thuộc vào nồng độ dầu trong nước, người dân có thể dùng hệ thống lọc nhiều cấp.
Đối với các tòa chung cư, các chủ đầu tư cũng có thể áp dụng giải pháp tương tự với nhưng với quy mô lớn hơn ứng với lượng nước lấy vào. Tôi nghĩ những thiết bị này đều đang bán ngoài thị trường người dân có thể tự mua về sử dụng.
Dòng suối nhiễm dầu gây ô nhiễm nước ở Hà Nội. Ảnh: Công Trình
Theo ông, ngoài khả năng nguồn gây ô nhiễm từ dầu thải, ông có lưu ý đến khả năng những nguồn gây ô nhiễm khác?
- Đường ống nước sạch Sông Đà từ Hòa Bình về Hà Nội đã bị bục vỡ hơn 20 lần. Do đó, theo tôi dịp này các cơ quan chức năng cũng cần kiểm tra lại quy trình súc rửa đường ống nước sạch sông Đà sau mỗi lần sửa đường ống. Trong mỗi lần sửa chữa đường ống bị vỡ đó, đơn vị sửa chữa nếu không súc rửa đường ống theo đúng quy trình có thể ảnh hưởng đến chất lượng nước sạch.
Về lâu dài, tránh hiện tượng tương tự xảy ra, theo ông cần có giải pháp như thế nào?
- Thông thường các nhà máy sản xuất nước sạch bao giờ cũng phải được quy hoạch một vùng đệm an toàn, khu vực này là phạm vi bảo vệ nguồn nước đầu vào tránh tất cả các nguồn gây ô nhiễm như nhà máy, xí nghiệp...
Trong khu vực vùng đệm này phải được lắp đặt đầy đủ hệ thống quan trắc tự động chất lượng nước trước khi đưa vào nhà máy xử lý. Đơn vị sản xuất phải theo dõi thường xuyên, chặt chẽ tại khu vực này thì sự cố sẽ khó xảy ra.
Xin cám ơn ông!
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ