Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vụ sập cầu Tân Nghĩa ở Đồng Tháp: Tải trọng xe gấp gần 4 lần tải trọng cầu

Kinhtedothi - Dù chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân gây sập cầu nhưng với việc tải trọng xe và hàng hóa gấp gần 4 lần tải trọng cho phép của cầu thì việc cầu Tân Nghĩa không bị sập mới là chuyện lạ.

Giới hạn tải trọng của cầu Tân Nghĩa là 8 tấn (Ảnh: Anh Minh)
Liên quan đến vụ cầu Tân Nghĩa (xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) bị sập sau khi có ô tô tải đi qua, sáng 2/6, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Tháp đã cập nhập tình hình cứu hộ và khắc phục hậu quả vụ tai nạn cũng như có những đánh giá ban đầu về tương quan giữa tải trọng cầu và tải trọng chiếc ô tô tải được cho là nguyên nhân gây sập cầu.
Theo ông Trần Trí Quang - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp, tính đến ngày 2/6, các lực lượng chức năng vẫn đang khắc phục sự cố sập cầu Tân Nghĩa. Hiện các đơn vị đang tập trung trục vớt xe tải, thông luồng cho các phương tiện đường thủy, sau đó mới tính đến chuyện bắc cầu qua kênh.
Ông Quang khẳng định, nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này là tạo sự thông suốt cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa thuận lợi. Việc thống kê thiệt hại cũng như truy trách nhiệm pháp lý của các cá nhân, tập thể liên quan trong vụ sập cầu sẽ được cơ quan điều tra truy cứu sau.
Chiếc xe tải đi lên cầu có tổng tải trọng gấp gần 4 lần tải trọng cầu (Ảnh: Hải Đường)
Đánh giá về nguyên nhân gây sập cầu, lãnh đạo Sở GTVT Đồng Tháp cho biết, hiện vẫn phải đợi kết quả điều tra cuối cùng của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, xét về tương quan tải trọng giới hạn của cầu Tân Nghĩa và tải trọng toàn bộ chiếc ô tô tải mang BKS: 78C-046.27 được xác định đi qua cầu khi cầu bị sập có sự chênh lệch rất lớn.
Cụ thể, theo giấy tờ đăng kiểm, thân xe tải trong vụ sập cầu nặng hơn 12 tấn, hàng hóa ước khoảng 17 tấn. Tức là tổng tải trọng của xe và hàng hóa gần đạt ngưỡng 30 tấn. Trong khi đó, tải trọng cho phép của cầu Tân Nghĩa, tính luôn cả thân xe và hàng hóa là 8 tấn, tức là tải trọng xe và hàng gấp gần 4 lần tải trọng cho phép của cầu Tân Nghĩa.
Giám đốc Sở GTVT Đồng Tháp phân tích, kể cả trong trường hợp chiếc xe tải trên không chở hàng hóa nếu chạy qua cầu Tân Nghĩa cũng đã vi phạm về tải trọng và an toàn giao thông. “Cầu 8 tấn, xe tải chở hàng hóa khoảng 30 tấn thì không sập mới lạ” - ông Trần Trí Quang nói.
Trong một diễn biến khác, tính đến thời điểm hiện tại (ngày 2/6) tài xế điều khiển chiếc ô tô tải mang BKS: 78C-046.27 vẫn đang bỏ trốn nên cơ quan chức năng chưa xác định trọng lượng chính xác của hàng hóa trên xe. Hiện cơ quan chức năng đang truy xuất nguồn gốc lô hàng để có số liệu chính xác đồng thời liên hệ với chủ xe tải, yêu cầu đến làm việc để phục vụ điều tra.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ