Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

World Bank giữ nguyên dự báo tăng trưởng của Việt Nam là 5,5%

Kinhtedothi - Báo cáo Cập nhật kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương, với tiêu đề “Nền tảng Vững chắc cho Tăng trưởng” công bố ngày 1/4 của Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB), tổ chức này dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024 là 5,5%.

Tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam lớn

Con số này giữ nguyên so với Báo cáo triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2024 mà WB công bố hồi đầu năm, cho rằng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024 sẽ là 5,5% và năm 2025 là 6%. Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Dự báo tăng trưởng GDP của một số nước châu Á. Nguồn: WB

Theo Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của WB Aaditya Mattoo, lý do mức dự báo của WB cho Việt Nam trong khoảng 5% là nguyên nhân liên quan đến khả năng phục hồi thương mại toàn cầu, khả năng phục hồi của Việt Nam.

Bên cạnh đó, khu vực bất động sản là vấn đề quan ngại và có sự bất định về chính sách hay vẫn chưa có những cải cách cần thiết, cấp bách như trong lĩnh vực dịch vụ, cải thiện đầu tư, thực hiện đầu tư công, phối kết hợp giữa các địa phương…

“Đích đến cho việc lựa chọn Trung Quốc + 1, đó chính là Việt Nam. Theo đó, Việt Nam có thể thu hút được đầu tư rất lớn. Do vậy, Việt Nam chưa nên hài lòng ở con số tăng trưởng GDP 5,5% với một quốc gia có tiềm năng tăng trưởng lớn” - ông Aaditya Mattoo nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Aaditya Mattoo phân tích, Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn, nằm trong số các quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao với tiềm năng khoảng 8%. GDP 5,5% cũng tốt hơn so với nhiều quốc gia khác nhưng không đạt tiềm năng của một đất nước như Việt Nam.

"Tăng trưởng kinh tế 5,5% là kém so với tiềm năng và không nên hài lòng” - ông Aaditya Mattoo nhấn mạnh.

Dự báo năm 2024, châu Á tăng trưởng 4,6

Trong Báo cáo triển vọng kinh tế nửa năm hàng năm của khu vực, WB cho biết các nước đang phát triển ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đang tăng trưởng nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới nhưng chậm hơn so với trước đại dịch. Trong khi thương mại toàn cầu phục hồi và các điều kiện tài chính nới lỏng sẽ hỗ trợ các nền kinh tế trong khu vực, thì chủ nghĩa bảo hộ ngày càng gia tăng và sự bất ổn về chính sách sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng.

Theo báo cáo, tăng trưởng khu vực được dự đoán sẽ giảm xuống còn 4,5% vào năm 2024 từ mức 5,1% của năm ngoái. Tăng trưởng ở các nước đang phát triển ở Đông Á và Thái Bình Dương, ngoại trừ Trung Quốc, được dự đoán sẽ tăng lên 4,6% trong năm nay, từ mức 4,4% vào năm 2023. Tăng trưởng ở Trung Quốc được dự đoán sẽ giảm xuống mức 4,5% từ mức 5,2% vào năm 2023 do nợ cao, lĩnh vực bất động sản yếu và xung đột thương mại đè nặng lên nền kinh tế.

Trong số các quốc đảo Thái Bình Dương, tăng trưởng được dự báo sẽ chậm lại còn 3,6% vào năm 2024 từ mức 5,6% của năm ngoái khi quá trình phục hồi sau đại dịch tan biến. Sự chậm lại một phần phản ánh việc bình thường hóa tăng trưởng ở Fiji lên 3,5% vào năm 2024 từ mức đặc biệt mạnh 8% vào năm ngoái.

Phó Chủ tịch WB khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Manuela V. Ferro cho biết: "Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đang đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng kinh tế thế giới, ngay cả khi khu vực này phải đối mặt với môi trường toàn cầu đầy thách thức và bất ổn hơn, dân số già đi và tác động của biến đổi khí hậu. Các quốc gia trong khu vực có thể duy trì đà tăng trưởng bằng cách đẩy nhanh việc mở cửa nhiều hoạt động hơn cho đầu tư khu vực tư nhân, giải quyết các thách thức trong lĩnh vực tài chính và tăng năng suất."

Triển vọng có thể gặp phải những rủi ro suy giảm, bao gồm sự suy giảm lớn hơn dự kiến của nền kinh tế toàn cầu, lãi suất cao hơn ở các nền kinh tế lớn, sự không chắc chắn gia tăng trên toàn thế giới về các chính sách kinh tế và sự gia tăng căng thẳng địa chính trị.

Tốc độ tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đã vượt qua hầu hết các nền kinh tế đang phát triển khác trong những thập kỷ gần đây, nhưng nó lại được thúc đẩy bởi đầu tư hơn là tăng trưởng năng suất. Hành động chính sách táo bạo là giải phóng sức cạnh tranh, cải thiện cơ sở hạ tầng và cải cách giáo dục có thể đem lại sức sống mới cho nền kinh tế khu vực"- ông Aaditya Mattoo nói.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

05/02/2025 | 12:04

Kinhtedothi - Tháng 1/2025, tổng vốn FDI đăng ký hơn 4,3 tỷ USD, tăng 48,6% so với cùng kỳ, vốn thực hiện trên 1,5 tỷ USD, tăng 2%.

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

05/02/2025 | 11:56

Kinhtedothi - Giá vàng trong nước sáng 4/2 tiếp đà tăng mạnh, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng. Bất chấp giá vàng liên tục phá đỉnh cũ, người dân xếp hàng dài tại nhiều cửa hàng vàng tại Hà Nội để mua vào.

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

05/02/2025 | 11:45

Kinhtedothi- Năm 2025 được dự báo tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức với kinh tế Việt Nam nói chung và với điều hành chính sách tiền tệ nói riêng.

Thị trường vàng ngóng khai xuân

Thị trường vàng ngóng khai xuân

03/02/2025 | 23:22

Kinhtedothi- Hôm nay 3/2, tức mùng 6 Tết, các đơn vị kinh doanh vàng mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Dự báo giá vàng còn tăng và lượng khách sẽ đông đúc hơn trước kỳ nghỉ lễ.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ