Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xã Ninh Sở, huyện Thường Tín: Tràn lan vi phạm hành lang đê sông Hồng

Kinhtedothi - Từ nhiều năm nay, tuyến đê hữu Hồng chạy qua địa bàn xã Ninh Sở (huyện Thường Tín) tồn tại những bãi tập kết vật liệu xây dựng, nhà xưởng kiên cố mọc tràn lan. Gần đây lại xuất hiện nhiều nhà xưởng mới treo biển chuyển nhượng, cho thuê. Những vi phạm này đã diễn ra từ lâu, nhưng đến nay, chính quyền địa phương và ngành chức năng huyện vẫn loay hoay tìm hướng xử lý.

Một trong số công trình vi phạm hành lang đê sông Hồng tại xã Ninh Sở, huyện Thường Tín. Ảnh: Trần Thụ
Suốt chiều dài gần 3km, mái đê (phía hướng ra sông Hồng) nhà xưởng san sát, cùng với đó là quán bia hơi, nơi kinh doanh vật liệu xây dựng, vườn cây cảnh… Theo tìm hiểu của phóng viên, Ninh Sở có nghề chế biến mây tre đan, đồ gỗ nên nhu cầu về mặt bằng rất lớn, nhưng do người đông, đất chật nên nhiều hộ dân lấy hành lang đê làm nơi sản xuất kinh doanh. Và những sai phạm nêu trên vẫn ngang nhiên tồn tại, nếu có bị xử lý, cũng chỉ được làm qua loa, chính vì vậy sai phạm như "con bệnh bị nhờn thuốc"…
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Sở Đỗ Cao Mạnh cho biết: Từ năm 2012, khi xã tiến hành xây dựng nông thôn mới đã kéo theo nhiều ngành nghề, đòi hỏi phải có mặt bằng sản xuất. Hầu hết nhà xưởng, đất đai ven đê đều có vấn đề, một số công trình lều lán phục vụ sản xuất tồn tại trước giai đoạn 2007 – 2008. Đến giai đoạn 2010, một số chủ công trình phá dỡ, cơi nới rộng ra lấy mặt bằng sản xuất. Một phần đất ngoài bãi của cư dân sinh sống lâu đời đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cũng được một số hộ cơi nới mở rộng thêm.
Vẫn theo ông Mạnh, với những trường hợp cố tình vi phạm, UBND xã Ninh Sở đã có văn bản báo cáo UBND huyện Thường Tín để có phương án giải tỏa. Cụ thể có 7 trường hợp công trình xây dựng vi phạm hành lang đê, trong đó 2 công trình đã xây dựng xong, 3 trường hợp đã quây tường, san lấp nền, 2 trường hợp san đất đổ sân bê tông, 20 trường hợp công trình xây trên đất thổ cư, xen đất lấn chiếm, xã đã lên danh sách, sàng lọc để xử lý.
5 trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp (gồm hộ bà Đặng Thị Khoa, Đặng Văn Hữu, Phạm Văn Đông, Lê Thành Lý, Phạm Thị Anh ở thôn Sở Hạ) phải tự tháo dỡ trước 30/4, nếu không sẽ bị cưỡng chế… Tuy nhiên, ông Mạnh cũng thẳng thắn khi cho rằng: “Với 5 trường hợp này, chắc chắn chính quyền phải tổ chức cưỡng chế chứ người ta làm ra một công trình như thế mà bảo tự giải tỏa tháo dỡ thì khó lắm…”.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Điều 23 (Luật Đê điều năm 2006), phạm vi bảo vệ đê điều được quy định như sau:
1. Phạm vi bảo vệ đê điều bao gồm đê, kè bảo vệ đê, cống qua đê, công trình phụ trợ và hành lang bảo vệ đê, kè bảo vệ đê, cống qua đê. 2. Hành lang bảo vệ đê được quy định như sau: a) Hành lang bảo vệ đê đối với đê cấp đặc biệt, cấp I, cấp II và cấp III ở những vị trí đê đi qua khu dân cư, khu đô thị và khu du lịch được tính từ chân đê trở ra 5m về phía sông và phía đồng; hành lang bảo vệ đê đối với các vị trí khác được tính từ chân đê trở ra 25m về phía đồng, 20m về phía sông đối với đê sông, đê cửa sông và 200m về phía biển đối với đê biển…
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ