Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xã Tam Đồng, huyện Mê Linh: Thiếu kinh phí nâng cấp giao thông nội đồng

Kinhtedothi - Sau gần 10 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Tam Đồng (huyện Mê Linh) đã đạt và cơ bản đạt 18/19 tiêu chí. Giao thông nội đồng là tiêu chí còn lại chưa đạt và đang làm khó sản xuất của người dân nơi đây.

Một tuyến đường giao thông nội đồng tại xã Tam Đồng chưa được cứng hóa.
Hàng chục năm qua, những lối đi dẫn ra xứ Đồng Mạ (thôn Văn Lôi, xã Tam Đồng) vẫn chỉ là những con đường đất. Bà Nguyễn Thị Nhi ở thôn Văn Lôi cho biết, ngày mưa, đường lầy lội, nhiều đoạn ngập sâu nước khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn. “Xe máy, xe đạp phải để ngoài đường cách ruộng hàng trăm mét, máy móc cơ giới gần như không thể đưa vào được…” – bà Nhi nói.
Không chỉ ở xứ Đồng Mạ, hệ thống giao thông nội đồng tại xã Tam Đồng nhìn chung rất kém. Trong tổng chiều dài đường giao thông nội đồng thuộc địa bàn xã là 18km, hiện mới chỉ có khoảng 3km được rải sỏi bây, hoặc đổ bê tông; còn lại vẫn chỉ là những con đường đất.

Theo thống kê, xã Tam Đồng hiện có khoảng 500ha đất canh tác nông nghiệp. 70% người dân trên địa bàn vẫn trông vào nguồn thu nhập từ sản xuất nông nghiệp. Cũng bởi vậy, chất lượng đường giao thông nội đồng kém khiến người dân nơi đây rất bức xúc, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân…

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND xã Tam Đồng Nguyễn Văn Huỳnh cho biết, thực tế hạ tầng giao thông nội đồng như phản ánh của người dân là chính xác. Thậm chí, người dân đã nhiều lần có kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Tuy nhiên, do ngân sách xã có hạn, cũng không có nguồn vốn đầu tư của huyện Mê Linh nên việc triển khai cứng hóa giao thông nội đồng gặp nhiều khó khăn. Liên quan đến công tác đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông nội đồng, Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính huyện Mê Linh Đào Trọng Phú cho biết, theo quy định hiện nay, kinh phí để đầu tư hạ tầng đường giao thông nội đồng phải sử dụng từ ngân sách của xã. “Nhiều xã trên địa bàn huyện sử dụng ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất, nhưng tại xã Tam Đồng thì công tác này còn chậm, chưa có kinh phí từ đấu giá để phục vụ đầu tư…” – ông Phú cho hay. Đại diện Phòng Kế hoạch – Tài chính huyện Mê Linh cũng cho biết thêm, trước đây huyện cũng đã đầu tư kinh phí rất lớn để rải sỏi bây cho 7,2km đường giao thông nội đồng. Tuy nhiên đến nay, hầu hết các đoạn tuyến được đầu tư đều đã xuống cấp.

Cũng theo ông Phú, để hỗ trợ UBND xã Tam Đồng có kinh phí nâng cấp hạ tầng giao thông nội đồng, huyện Mê Linh đang đầu tư xây dựng hạ tầng ba khu đấu giá quyền sử dụng đất nằm ven đường trục trung tâm đô thị huyện (đường 100m). Sau khi có kinh phí từ đấu giá đất, huyện sẽ hướng dẫn xã thực hiện thủ tục để sử dụng nguồn vốn này cho đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông nội đồng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

12/01/2025 | 15:51

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chuyển đổi các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng giá trị cao và bền vững.

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

11/01/2025 | 10:21

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng để nâng cấp đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của địa phương này ngày một đổi thay tích cực.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ