Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh: Khó dẹp chợ trái cây tự phát

Kinhtedothi - Được hình thành tự phát cách đây 10 năm, chợ thôn Ngự Tiền (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh) lâu nay trở thành nơi trung chuyển, buôn bán trái cây rất nhộn nhịp. Tuy nhiên, hoạt động của khu chợ cũng nảy sinh nhiều bất cập.

Một hộ dân buôn bán dưa hấu tại chợ thôn Ngự Tiền (xã Thanh Lâm).
Theo chia sẻ của một số hộ dân thôn Ngự Tiền, chợ trái cây hình thành từ trước năm 2000 bởi các tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ. Số lượng người tham gia buôn bán tăng dần qua thời gian. Đến nay, khu chợ quy tụ ít nhất 35 hộ kinh doanh, buôn bán thường xuyên cùng hàng trăm tiểu thương khắp nơi đổ về giao thương mỗi ngày.
Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm Đỗ Văn Nhon cho biết, dù chỉ là chợ tự phát nhưng lượng hàng hóa, chủ yếu là trái cây, mùa nào thức nấy luân chuyển tại chợ thôn Ngự Tiền lên tới 300 – 400 tấn/ngày đêm. Khu chợ hoạt động chủ yếu từ 17 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, với lưu lượng xe ra vào lên tới hàng trăm xe. Điều đáng nói, không chỉ được lập tự phát, hoạt động của khu chợ còn ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân, đặc biệt là công nhân tại Khu công nghiệp Quang Minh.
Liên quan đến hoạt động của khu chợ, đại diện UBND xã Thanh Lâm cho biết, địa phương đã nhiều lần ra thông báo, tổ chức giải tỏa chống lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng đường vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đường bộ. UBND huyện Mê Linh cũng đã cắm biển cấm các phương tiện có trọng tải trên 10 tấn đi vào tuyến đường liên xã qua chợ trái cây. Thế nhưng nhiều xe trung chuyển nhỏ vẫn ra vào, dừng đỗ gây ùn tắc tại khu vực chợ.
Được biết, UBND huyện Mê Linh đã có chủ trương xóa bỏ chợ trái cây thôn Ngự Tiền. Tuy nhiên, do khu chợ liên quan đến sinh kế của nhiều hộ dân nên UBND xã Thanh Lâm đang xin nghiên cứu đề xuất cho phép xây dựng tạm điểm trung chuyển trái cây tại khu đất trống của một DN trên địa bàn. Mặc dù vậy, đề xuất này không phù hợp quy hoạch.
Liên quan đến công tác quản lý an ninh trật tự tại khu vực chợ trái cây thôn Ngự Tiền, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường – Trưởng Công an xã Thanh Lâm cho biết, lực lượng chức năng đã tiến hành giải tỏa toàn bộ lều lán dựng trái phép. Tuy nhiên, chưa có chế tài để xử phạt các trường hợp phương tiện dừng đỗ ven đường liên xã để trung chuyển trái cây. Chính vì vậy, đơn vị kiến nghị cơ quan chức năng nghiên cứu, cho phép cắm biển cấm phương tiện dừng đỗ trên đoạn đường liên xã qua chợ trái cây thôn Ngự Tiền, để lực lượng công an xã làm cơ sở xử lý các trường hợp vi phạm.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ