Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xâm nhập mặn ở Sóc Trăng diễn biến phức tạp

Kinhtedothi - Những ngày này, tình hình hạn mặn ở Sóc Trăng diễn biến khá phức tạp khi nồng độ mặn theo sông Hậu xâm nhập sâu khoảng 50 km vào địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đe dọa tình hình sản xuất ở một số địa phương.

Theo thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sóc Trăng, từ ngày 9-20/2, tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh có chiều hướng diễn biến phức tạp và cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Độ mặn đo được lớn nhất tại các điểm ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 từ 0,3-7,2‰. Ngay từ những ngày đầu tháng 2/2024, nồng độ mặn theo sông Hậu xâm nhập khoảng 50km vào địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Độ mặn đo được lớn nhất tại các điểm ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 từ 0,3-7,2‰. Ảnh Xuân Lương

Cụ thể, tại huyện Trần Đề, độ mặn cao nhất là 22,4‰, thị trấn Long Phú (huyện Long Phú) là 18,4‰ và thị trấn Đại Ngãi (huyện Long Phú) là 7,7‰. Tình trạng này đã đe dọa đến hoạt động sản xuất của một số địa phương.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc hai bên đường 934B nối TP Sóc Trăng đi Trần Đề, dấu hiệu hạn mặn thấy rất rõ ở những cánh đồng khô khốc, nhiều kênh mương cạn kiệt nước. Bên cạnh đó cũng có nhiều cánh đồng lúa mới xuống giống được khoảng hơn 15 ngày nhưng đã có dấu hiệu bị chết vì thiếu nước hoặc nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn.

Nhiều nông dân lo lắng trước tình hình xâm nhập mặn diễn biến phức tạp. Ảnh Xuân Lương

Ông Cao Văn Tha (nông dân xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề) cho biết: “Tôi làm 16 công ruộng lúa vụ Đông Xuân muộn. Lúa sạ được khoảng 15 ngày, nhìn vẫn xanh tươi nhưng có một số bị vàng lá, có một số bị chết nên tôi đang nhổ những chỗ lúa dày để dặm vào những chỗ lúa bị chết. Vẫn biết vụ này làm là khó khăn vì hạn mặn, nhiễm phèn nhưng thấy nhiều người làm mình cũng làm theo, may thì có lúa, xui thì chịu thôi”.

Anh Thạch Rum Ma Dung (xã Tài Văn, huyện Trần Đề) chia sẻ: “Khoảng 10 ngày nay nước kênh cạn kiệt gây khó khăn cho bà con trồng rẫy như chúng tôi. Hôm nay chúng tôi tranh thủ ra ngoài kênh, đặt máy bơm nước để bơm nước từ kênh lớn lên kênh nhỏ dùng tưới hành, ớt nhưng nước cũng không nhiều”.

Ông Trịnh Văn Bé - Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng cho biết: Chính quyền địa phương và ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con không xuống giống vụ Đông Xuân muộn vì rủi ro rất lớn nhưng bà con vẫn xuống giống. Có thể do vụ vừa qua, lúa lên giá nên bà con làm tiếp vụ này với hi vọng sẽ thành công nhưng với tình hình như thế này, chắc chắn những người làm lúa vụ Đông Xuân muộn này sẽ lỗ nặng.

 

Hiện toàn tỉnh Sóc Trăng có khoảng 31.000ha sản xuất lúa đông xuân. Để bảo vệ an toàn cho phần diện tích này, trước đó ngành nông nghiệp các địa phương đã vận động bà con nông dân tích trữ nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất trong những ngày tới.

Ngành nông nghiệp tỉnh yêu cầu các đơn vị có liên quan tăng cường thông tin về xâm nhập mặn, nguồn nước để người dân nắm, kịp thời ứng phó. Đồng thời sử dụng nước tiết kiệm, có chia sẻ nguồn nước trong hoạt động sản xuất. 

Làng trồng dưa hấu ở Sóc Trăng rộn ràng vào vụ Tết

Làng trồng dưa hấu ở Sóc Trăng rộn ràng vào vụ Tết

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ