Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh:

Xây dựng dự án cải tạo môi trường nước trị giá 8.200 tỷ đồng

Kinhtedothi - Dự án không những góp phần hoàn thiện hạ tầng thoát nước cho khu vực phía Tây, phía Bắc của TP Hồ Chí Minh mà còn kết nối giao thông đường bộ, đường thủy, phát triển kinh tế - xã hội cho TP và vùng lân cận.

Ngày 23/2, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn).

Đến dự lễ khởi công có Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi; lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP cùng nhiều lãnh đạo sở, ngành.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đề nghị chủ đầu tư hoàn thành dự án đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình. Ảnh: PLO.

Dự án này là giai đoạn 2 của dự án tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên. Dự án có chiều dài gần 32km, đi qua 7 quận, huyện của TP Hồ Chí Minh, gồm: Quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Tổng vốn đầu tư gần 8.200 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 4.000 tỷ đồng, vốn ngân sách TP 4.200 tỷ đồng, thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Dự án được thiết kế xây dựng tuyến kè bờ kênh với tổng chiều dài tuyến 63,11km, hai bên bờ kênh được xây dựng đường rộng 7-12m, vỉa hè rộng trên 3m; xây dựng 12 bến thuyền, 3 cầu giao thông dọc tuyến; nạo vét kênh với chiều dài tuyến 31,46km, bề rộng đáy kênh từ 30m trở lên đoạn từ cảng Phú Định đến cầu Trường Đai (quận Gò Vấp) và trên 40m đoạn từ cầu Trường Đai đến sông Sài Gòn.

Đây là dự án trọng điểm thuộc đề án chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2020-2045, không những cải tạo môi trường nước cho khu vực phía Tây và phía Bắc của TP Hồ Chí Minh, mà còn kết nối giao thông bộ - thủy, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho TP và vùng lân cận.

Phối cảnh dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên khi hoàn thành.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP cho biết, nhiều năm qua TP rất nỗ lực trong việc nạo vét, xử lý rác thải trên tuyến kênh nhưng vẫn còn ô nhiễm. Khi dự án này hoàn thành, không những giải quyết nạn ô nhiễm, tiêu thoát nước cho lưu vực khoảng 14.900ha, mà còn kết nối giao thông đường bộ, đường thủy kết với các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam Bộ.

Tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi gửi lời cảm ơn người dân đã ủng hộ bàn giao mặt bằng cho dự án. Đồng thời, đề nghị các sở, ngành cần tập trung phối hợp hỗ trợ chủ đầu tư giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án; chủ đầu tư cùng nhà thầu phải đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào năm 2025 cũng như đảm bảo chất lượng, không để xảy ra tham nhũng trong quá trình triển khai; đối với UBND quận, huyện liên quan tiếp tục vận động, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và thực hiện dự án.

Đề xuất kéo dài hoạt động thí điểm Ban Quản lý An toàn thực phẩm

Đề xuất kéo dài hoạt động thí điểm Ban Quản lý An toàn thực phẩm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ