Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng quốc lộ 20B nối sân bay Long Thành với cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây

Kinhtedothi - Ngày 6/11, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai cho biết, Bộ GTVT vừa có văn bản cho ý kiến về việc đầu tư xây dựng tuyến quốc lộ 20B kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Bộ GTVT cho biết, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, các tuyến đường địa phương được quy hoạch nâng lên quốc lộ chỉ khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe.

Hiện trạng, đoạn tuyến quốc lộ 20B được quy hoạch trùng tuyến với đường tỉnh 769E, thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh Đồng Nai nên Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đồng Nai, căn cứ quy định để chủ động huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng, bảo đảm đáp ứng các tiêu chí nâng lên thành quốc lộ. Đặc biệt, lưu ý lựa chọn thời điểm đầu tư, phương án kết nối với tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho phù hợp với tình hình thực tế.

Phối cảnh nút giao giữa đường kết nối số 1 sân bay Long Thành với Quốc lộ 51. Ảnh minh họa 

Ngoài ra, do tuyến đường có phạm vi đi trùng với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nên trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn, như: Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường sắt) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để bảo đảm tính đồng bộ, khả năng kết nối cũng như tuân thủ các quy định hiện hành có liên quan.

Trước đó, tháng 3/2023, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản đề nghị nghiên cứu triển khai đầu tư xây dựng tuyến quốc lộ 20B (được quy hoạch trùng với đường tỉnh 769E) đoạn từ sân bay Long Thành đến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh Đồng Nai, quốc lộ 20B được quy hoạch thành quốc lộ trên cơ sở các tuyến đường địa phương với quy mô đường cấp III, gồm từ 2 đến 4 làn xe.

Chiều dài của tuyến đường dự kiến khoảng 41 km với điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, điểm cuối giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, thuộc địa phận huyện Cẩm Mỹ.

Trong đó, đoạn từ Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đến sân bay Long Thành có chiều dài khoảng 3,5 km đóng vai trò kết nối giữa sân bay với khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh.

Đối với đoạn từ sân bay Long Thành tới cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đóng vai trò kết nối trục chính giữa sân bay với khu vực các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, chiều dài khoảng 8,5 km đi trùng với đường ĐT.769E.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Hanoi Metro phát động hành trình xanh chào Xuân Ất Tỵ

Hanoi Metro phát động hành trình xanh chào Xuân Ất Tỵ

23/01/2025 | 14:21

Kinhtedothi - Sáng 22/1, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã tổ chức Lễ phát động “Kế hoạch cao điểm Tết và Lễ hội Xuân 2025” với chủ đề: “Hành trình xanh cùng Hanoi Metro chào Xuân Ất Tỵ”, kêu gọi Nhân dân Thủ đô đến với vận tải hành khách công cộng.

Phát triển giao thông xanh: cần chính sách ưu đãi với nhiên liệu xanh

Phát triển giao thông xanh: cần chính sách ưu đãi với nhiên liệu xanh

21/01/2025 | 16:24

Kinhtedothi - Xác định phương tiện sử dụng điện là phương án tối ưu trong phát triển giao thông xanh, các chuyên gia cho rằng, cần khơi thông cơ chế và có những chính sách ưu đãi với nhiên liệu xanh để thu hút, hỗ trợ DN và người dân thực hiện chuyển đổi.

Tin mới
Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

TOD và bài toán quy hoạch

TOD và bài toán quy hoạch

19/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Transit Oriented Development (TOD) là định hướng phát triển đô thị lấy vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nhanh, khối lớn làm hạt nhân trung tâm. Đây cũng là định hướng phát triển của Hà Nội trong hiện tại và tương lai, tuy nhiên TOD cũng đặt ra cho TP bài toán khó về quy hoạch.

Tin tài trợ