Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng thành phố môi trường: Bắt đầu từ nhận thức

Kinhtedothi - Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho rằng, để xây dựng thành phố môi trường, trước hết phải bắt đầu từ nhận thức của người dân, DN. Chính quyền vào cuộc, hành động tích cực nhưng ý thức, nhận thức của người dân, DN không tốt thì rất khó thành công.

 Ra quân dọn vệ sinh môi trường tại TP Đà Nẵng.
Tại Kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng ngày 18/12, ông Tô Văn Hùng thông tin, hàng năm, TP Đà Nẵng tiêu tốn 300 tỷ đồng cho việc xử lý rác. Thế nhưng, sau trận mưa vừa qua, rác tràn ngập các bãi biển, phần lớn rác thải sinh hoạt. Qua việc thu dọn, phát hiện cả chăn, chiếu, mùng màn đến cả giường cũ… tuôn từ cống ra biển. Từ thực trạng trên, ông Hùng cho rằng, ý thức, nhận thức của người dân và DN chính là rào cản bảo vệ môi trường. “Với nhận thức hiện nay, người dân cho rằng trách nhiệm thuộc về ngành chức năng, Sở TN&MT; cơ quan chính quyền phải vào cuộc. Thực tế, TP đã có nhiều kế hoạch để giải quyết nhưng nếu các đơn vị, người dân không cùng vào cuộc thì sẽ rất khó” - ông Hùng bày tỏ.

Nói về giải pháp xây dựng Đà Nẵng là thành phố môi trường, Giám đốc Sở TN&MT Tô Văn Hùng nhìn nhận: Đầu tiên phải huy động được nguồn lực. Cụ thể là xã hội hóa, khai thác nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng chương trình bảo vệ môi trường. Hiện nay, nguồn lực thực hiện, ngân sách không thể giải quyết vấn đề này vì quá lớn.

Về giải pháp kỹ thuật, ông Hùng cho rằng sẽ phải triển khai phân loại rác tại nguồn trên toàn địa bàn vào năm 2019. “Sở TN&MT đang triển khai đề án này và Chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Sở TN&MT chủ trì triển khai trong vòng 3 tháng chuẩn bị. Việc này khó nhưng quyết tâm làm, vì nếu không làm được thì Đà Nẵng khó đạt danh hiệu thành phố môi trường”. Bên cạnh đó, TP cần nâng cấp hệ thống thoát nước, xử lý nước thải.

Tiếp theo là công tác quản lý và giám sát. Cụ thể là dự báo, thiết lập hệ thống dữ liệu, quy hoạch, phân cấp, hoàn thiện hệ thống văn bản, quy chuẩn riêng, xây dựng hệ thống quan trắc tự động. Công tác thanh tra, kiểm tra phải thường xuyên, hiệu quả. Trong đó, công tác giám sát môi trường không chỉ thuộc các cấp chính quyền, HĐND mà phải là của cả cộng đồng. “Công tác quản lý, dự báo tốt sẽ sẵn sàng ứng phó những vấn đề đột biến, cực đoan… Các điểm nóng môi trường là do thiếu tính dự báo trong quy hoạch, giám sát” - ông Hùng nói.

Theo Sở TN&MT TP Đà Nẵng, kết quả 10 năm thực hiện đề án thành phố môi trường, Đà Nẵng đã khắc phục 7/13 điểm nóng môi trường; đạt 5/10 tiêu chí xây dựng thành phố môi trường (chỉ số ô nhiễm không khí; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch 96,5%; tỷ lệ nước thải sinh hoạt đô thị được xử lý đạt 82%; tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại các quận nội thành đạt 95; diện tích bình quân cây xanh đô thị (đã đạt 7,3m2/người); có hơn 100 mô hình hoạt động về bảo vệ môi trường trong cộng đồng…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ