Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng, Tháo dỡ điểm trung chuyển rác thải ở huyện Thanh Oai: Lòng vòng trách nhiệm

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ngày 27/9/2016 có bài: “Bất cập từ điểm trung chuyển rác thải”, phản ánh việc năm 2016, UBND huyện Thanh Oai và một số xã trên địa bàn xây dựng điểm trung chuyển rác thải.

Gần đây, các điểm trung chuyển rác thải này được tháo dỡ, đặt ra câu hỏi về trách nhiệm gây lãng phí đầu tư.
Tháo dỡ sau một năm
Để tạo điều kiện thuận tiện cho việc thu gom rác thải, bảo vệ môi trường, đảm bảo mỹ quan đô thị, năm 2016, một số xã trên địa bàn huyện Thanh Oai đã sử dụng tiền ngân sách xây dựng rồi đưa điểm trung chuyển rác thải nằm ven QL21B và Tỉnh lộ 427 vào hoạt động. Cụ thể, xã Bích Hòa xây dựng điểm trung chuyển rác thải rộng gần 200m2 nằm ven QL21B với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng gồm các hạng mục san lấp mặt bằng, xây tường bao quanh, đổ bê tông nền. Tương tự, tại xã Kim Thư cũng xây dựng điểm trung chuyển rác thải rộng khoảng 160m2 ở ven QL21B với kinh phí gần 200 triệu đồng. Cùng thời gian này, xã Tam Hưng cũng xây điểm trung chuyển rác thải nằm ven Tỉnh lộ 427 với kinh phí khoảng 200 triệu đồng.

Điểm trung chuyển rác thải nằm ven QL21B đoạn qua xã Bích Hòa đã được tháo dỡ. Ảnh: Công Tâm

Trên thực tế, các điểm trung chuyển rác thải đều được UBND xã đề xuất qua Phòng Quản lý đô thị tham mưu cho UBND huyện Thanh Oai. Qua đó, UBND huyện chấp thuận cho phép các xã triển khai thi công bằng nguồn vốn ngân sách của địa phương, có sự hỗ trợ của UBND huyện. Nhưng, do nhận thấy sự bất cập của các điểm trung chuyển rác thải gây cản trở giao thông, mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến các hộ dân, nên tháng 7/2017, UBND huyện Thanh Oai lại giao cho Phòng Quản lý đô thị xây dựng kế hoạch tháo dỡ, thu dọn 3 điểm trung chuyển rác thải trên.
Có mặt tại điểm trung chuyển rác thải các xã Bích Hòa, Tam Hưng, Kim Thư, phóng viên nhận thấy tất cả các điểm trung chuyển rác đều đã được tháo dỡ hoàn trả mặt bằng. Qua khảo sát người dân ở liền kề cũng như người tham gia giao thông qua đây cho thấy, ai nấy đều rất phấn khởi về việc xử lý của cơ quan chủ quản các điểm trung chuyển rác thải. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, đây là sự lãng phí về đầu tư do không tính toán kỹ khi xây dựng, cần phải làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.
Đổ lỗi cho nhau
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Bích Hòa Bùi Tiến Dũng cho biết: “Qua khảo sát, UBND xã nhận thấy vị trí ven đường QL21B đoạn qua địa bàn xã là phù hợp nên mới đề xuất với Phòng Quản lý đô thị tham mưu và được UBND huyện chấp thuận cho phép đầu tư xây dựng điểm trung chuyển rác thải bằng nguồn ngân sách của xã. Nhưng sau đó, do có nhiều ý kiến nên tháng 7 vừa qua, UBND huyện giao cho Phòng Quản lý đô thị tháo dỡ, thu dọn hoàn trả mặt bằng. Để xảy ra sự việc có phần trách nhiệm của UBND xã do chưa nghiên cứu kỹ khi đề xuất”.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thanh Oai Nguyễn Xuân Tùng không đề cập đến trách nhiệm của Phòng trong việc tham mưu để UBND huyện chấp thuận cho các xã xây dựng điểm trung chuyển rác thải, mà cho rằng: “UBND huyện giao trách nhiệm cho Ban Quản lý dự án (DA) đầu tư xây dựng thực hiện việc tháo dỡ mặt bằng”.
Để làm rõ vấn đề, phóng viên liên hệ gặp Giám đốc Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai Nguyễn Tiến Hải. Qua đó, ông Hải khẳng định: “Việc đầu tư xây dựng rồi tháo dỡ điểm trung chuyển rác thải thời gian qua không liên quan gì đến Ban. Trách nhiệm thuộc về Phòng Quản lý đô thị, vì chính cơ quan này đã tham mưu xây dựng điểm trung chuyển rác thải năm trước và rồi năm sau lại tham mưu tháo dỡ gây lãng phí”.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

14/12/2024 | 11:26

Kinhtedothi - Khu đất của bà Phạm Khánh Tâm bị người khác xâm phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép, đã được chính quyền thực hiện cưỡng chế, bàn giao lại đất. Tuy nhiên, khi xây dựng hàng rào bảo vệ khu đất hợp pháp của mình, bà Tâm lại bị đối tượng lấn chiếm đất ngăn cản.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ