Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Trị:

Xây nhà, trồng cây "đón đầu" đền bù từ dự án cao tốc

Kinhtedothi - Khi thông tin tuyến đường cao tốc Bắc – Nam sẽ đi qua địa bàn, nhiều người dân ở các xã thuộc huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) ồ ạt xây dựng các công trình trái phép, thậm chí trồng nhiều loại cây để chờ… đền bù.

Những căn nhà lọt thỏm giữa đất rừng

Chỉ trong vòng một tuần qua, dù chưa có thông tin cụ thể về tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đi qua khu vực nào nhưng bất ngờ các loại nguyên vật liệu như: xi măng, gạch block, taplo trên địa bàn thị trấn Bến Quan (huyện Vĩnh Linh) luôn “cháy hàng”.  

Những căn nhà xây dựng trái phép ngay giữa đất lâm nghiệp trên địa bàn xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đang dần hoàn thiện để chờ đền bù.

Ở trong các rừng tràm, cao su của xã Vĩnh Hà, Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh và ngay cả khu vực dân cư của thị trấn Bến Quan "mọc" lên những công trình xây dựng trái phép, cả tạm bợ và xây dựng kiên cố. Bất chấp các cột mốc đỏ mà đơn vị chức năng đang triển khai cắm tạm, người dân vẫn xây các công trình lấn cả ranh giới này.

Ngay bên tuyến đường Hồ Chí Minh, len lỏi giữa rừng tràm thuộc thôn Rào Trường, xã Vĩnh Hà là 2 căn nhà trái phép đang được các nhân công cố gắng hoàn thiện. Phần tràm trồng lâu nay đã bị chặt bỏ để phục vụ việc xây dựng.

Những hộ dân còn trồng thêm các loại cây ăn trái (dứa, bơ...) hoặc các loại cây khác để mong đền bù giá cao hơn.

Hai vợ chồng ông N. (trú tại thị trấn Bến Quan) vừa tranh thủ phụ thợ xây vừa trồng ken thêm các cây dứa xung quanh để chờ đền bù. Toàn bộ căn nhà chủ yếu xây dựng bằng gạch block, taplo mà không hề có trụ, móng nào. Dù cột mốc sơn đỏ được cắm cách đây không lâu, vợ chồng ông cũng xây lấn vào 2/3 ranh giới mà tuyến đường có khả năng đi qua.

Dù biết rằng, việc xây dựng trái phép và trồng cây sai mục đích khi đây là đất lâm nghiệp nhưng tâm lý người dân vẫn cố trồng thêm cây, xây các công trình tạm bợ để được nhận tiền hỗ trợ nhiều hơn. Vợ ông N. bộc bạch: “Tính cả đất, cả tràm giờ đền bù giá thấp lắm! Người dân phải vớt vát đôi cái như trồng thêm các loại cây. Nếu có đền bù thì được thêm mức nào đó”.

Những căn nhà tạm bợ  trái phép không hề có móng, trụ đang được ồ ạt xây dựng khi thông tin dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua phần đất lâm nghiệp của người dân.

Cạnh bên mảnh đất ông N., một căn nhà khác cũng đang được xây dựng tạm bợ với hình thức trên. Khi được hỏi, những thợ xây “bật mí”: Nếu xây dựng chờ đền bù thì làm theo hình thức xây taplo lên. Không cần phải móng, trụ gì cả. Nếu đền bù hay không khi tháo dỡ thì vẫn sử dụng được số taplo đã xây này.

Nhiều căn nhà xây dựng kiên cố đang được triển khai trên đất lâm nghiệp.

Chỉ tính trong thời gian khoảng một tuần trở lại đây, đã có hàng chục công trình tạm bợ, trái phép được xây dựng lên trên địa bàn các xã Vĩnh Khê, Vĩnh Hà và thị trấn Bến Quan. Chỉ từ vài chục triệu đồng những căn nhà tạm bợ, không trụ, không móng cứ thế “mọc” lên và kể cả những chuồng, trại nuôi heo xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp.

Còn đối với các diện tích đất lâm nghiệp mà tuyến đường có thể đi qua được trồng các loại cây ăn trái, cây lấy gỗ lâu năm thì hầu như các địa phương này chưa nắm hết. Để phục vụ việc trồng cây chờ đền bù, nhiều loài cây như dứa, bơ, sao… được chở liên tục từ nơi khác về.

Địa phương lúng túng

Dù tình trạng người dân đổ xô trồng cây, xây dựng các công trình trái phép để chờ đền bù xảy ra thời gian qua nhưng đến thời điểm này, những địa phương này vẫn lúng túng trong việc xử lý, ngăn chặn. Thậm chí, UBND xã Vĩnh Hà vẫn chưa nắm sự việc.

“Chúng tôi sẽ chỉ đạo cán bộ bên công an phối hợp với địa chính để kiểm tra, nắm tình hình và ban hành văn bản để chỉ đạo hướng dẫn, các thôn”, ông Nguyễn Văn Thao, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hà cho biết khi phóng viên đề cập việc hàng loạt công trình xây dựng trái phép chờ đền bù.

Căn nhà tạm bợ tạm dừng xây dựng khi chính quyền thị trấn Bến Quan phát hiện.

Còn tại địa bàn thị trấn Bến Quan, dù đã nắm được việc người dân ồ ạt xây dựng các công trình trái phép nhằm chờ đền bù khi tuyến đường cao tốc đi qua nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa thể ngăn chặn. Mọi việc chỉ mới dừng lại ở mức tuyên truyền, nhắc nhở.

Ngoài ra, một số công trình xây dựng trái phép chờ đền bù có dấu hiệu vi phạm hàng lang an toàn tuyến đường Quốc lộ 9D, UBND thị trấn Bến Quan cũng đã phối hợp xử lý, lập biên bản và yêu cầu dừng việc xây dựng.

Tuy nhiên, hàng loạt ngôi nhà tạm bợ khác vẫn cứ "mọc" lên trong các rừng tràm gần hoàn thiện nhưng đưa phương vẫn chưa hề hay biết.

“Qua nắm tình hình thì đa phần là những người dân trên địa bàn thị trấn xây dựng trái phép, trồng cây trái phép và các công trình khác ở khu vực các xã khác. Chúng tôi đã liên hệ với các xã lân cận nhằm phối hợp tuyên truyền. Thế nhưng, địa phương khó xử lý, ngăn chặn vì chưa văn bản chỉ đạo cụ thể nào cả về cắm mốc giải phóng mặt bằng tuyến đường cao tốc Bắc – Nam đi qua”, ông Dương Đình Quang, Chủ tịch UBND thị trấn Bến Quan lý giải.

Ngày 1/3, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh cho biết: Trong ngày hôm nay, huyện đã tiến hành kiểm tra, làm việc với các địa phương xảy ra tình trạng người dân xây dựng, trồng cây trái phép chờ đền bù. “Qua kiểm tra sơ bộ, huyện đang họp để có văn bản chỉ đạo trực tiếp cho các xã nhằm kiểm tra, ngăn chặn, xử lý. Trong tuần này, chúng tôi sẽ thành lập Đoàn đi kiểm tra cụ thể”, ông Tuấn cho biết thêm.

Với những căn nhà xây dựng trái phép chờ đền bù tiềm ẩn nhiều bất ổn khi triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng khi dự án được triển khai.

Có một thực tế, với tâm lý lo ngại mức đền bù thấp hơn so với giá thị trường bởi “cơn sốt đất” trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đang khiến giá đất tăng từng ngày nên nhiều người dân xây dựng, trồng cây trái phép nhằm nâng giá trị đền bù khi tuyến đường đi qua. Điều đó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiệt hại cho người dân cũng như ảnh hưởng đến công tác đến bù, giải phóng mặt bằng khi triển khai dự án.

Được biết, dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ là một trong 12 danh mục dự án thành phần đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Thành phần dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ có chiều dài dự kiến 68km với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 10.591 tỷ đồng.

Lập Ban chỉ đạo dự án Cao tốc Bắc- Nam và Sân bay Long Thành

Lập Ban chỉ đạo dự án Cao tốc Bắc- Nam và Sân bay Long Thành

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ