Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xây tượng đài tiền tỷ để làm gì?

Kinhtedothi - Sau những ồn ào quanh việc huyện nghèo Phước Sơn của tỉnh Quảng Nam đầu tư xây dựng tượng đài 14 tỷ đồng, dư luận lại “nóng” lên bởi thông tin về Vĩnh Thạnh, một trong các huyện miền núi nghèo của tỉnh Bình Định đang khẩn trương hoàn thành tượng đài với vốn đầu tư hơn 48 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh hỗ trợ và huy động nguồn vốn xã hội hóa.

Công trình tượng đài 48 tỷ ở huyện miền núi Vĩnh Thạnh (Bình Định). Ảnh: Trương Định
Xây dựng tượng đài vốn là một câu chuyện bình thường, hợp đạo lý, bởi đây là những công trình nghệ thuật có tính biểu tượng lịch sử, để tưởng niệm, ghi dấu, tri ân những sự kiện hoặc nhân vật lịch sử. Nhưng mỗi khi có thông tin về xây dựng tượng đài, tại sao dư luận lại ồn ào. Sự ồn ào ấy hoàn toàn không phải vô căn cứ, bởi tình trạng xây dựng tượng đài, rồi cổng chào đã và đang “nở rộ” trên nhiều địa phương. Điều đáng nói là các công trình này ngày càng có xu hướng hoành tráng, địa phương này xây được, địa phương kia cũng đề xuất phải xây, giống như “hội chứng” có tính lan truyền. Các tượng đài, phù điêu xây dựng sau ngày càng to, hoành tráng và vốn cũng nhiều hơn so với tượng đài trước.
Thậm chí có nơi, việc xây dựng tượng đài đã có biểu hiện biến tướng trở thành dự án quy hoạch kiến trúc ăn theo với số tiền đầu tư khó tưởng tượng được. Chưa kể đến việc, nhiều địa phương vẫn nằm trong danh sách xã nghèo, huyện nghèo, nhưng vẫn đề xuất và tiến hành xây dựng các tượng đài lớn, kinh phí hàng tỷ đồng và không hẳn công trình nào cũng là những tượng đài được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Cùng với đó, thực tế cũng cho thấy, không ít công trình tượng đài tốn kém rất vô ích bởi xây xong chất lượng không bảo đảm, bỏ hoang…
Khi lý giải nguồn vốn để xây tượng đài, lần nào, lãnh đạo các địa phương cũng đều nhấn mạnh, nguồn chính là từ xã hội hóa. Nhưng dù không dùng tiền ngân sách Nhà nước mà dùng nguồn lực của xã hội thì vẫn là lãng phí. Bởi đổi lại, nếu dùng số tiền huy động được ấy để dành cho dân, cho cuộc sống của người dân như làm cầu, đường nông thôn, để xây dựng trường học, bệnh viện, công viên hay giúp dân xóa đói giảm nghèo, hoặc huy động nguồn lực xã hội để ứng phó biến đổi khí hậu có lẽ sẽ ý nghĩa hơn nhiều. Đặc biệt trong tình hình hiện nay, trước tình hình dịch bệnh khiến đời sống người dân khó khăn, kinh tế - xã hội từ TP lớn đến vùng sâu, vùng xa đều bị tác động tiêu cực, việc tập trung nguồn lực lo an sinh xã hội cần được ưu tiên.
Việc làm tượng đài hay một công trình nào đó để ghi lại dấu tích lịch sử là một cách tôn vinh lịch sử, nhưng phải làm sao cho hợp lý. Thiết nghĩ, việc xây dựng tượng đài cần được cấp quản lý xem xét kỹ lưỡng cả về kinh phí và yếu tố văn hóa. Khi dân còn nghèo thì xây tượng đài liệu có nên không là một câu hỏi rất cần người có trách nhiệm trả lời công tâm trước khi đề xuất một dự án hay ý tưởng. Dù rằng kinh phí để xây dựng là do huy động hay tiền xã hội hóa, cũng nên cân nhắc từ yêu cầu thực của địa phương, cụ thể hơn là yêu cầu từ chính người dân. Trong hoàn cảnh hầu hết các tỉnh, địa phương đang còn nhiều khó khăn, dù với cách giải thích nào đi chăng nữa, việc đầu tư lớn để xây dựng tượng đài vẫn không khỏi khiến nhiều người băn khoăn bởi câu chuyện lãng phí.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ