Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xe cũ nát vượt ải đăng kiểm: Khi “con voi chui lọt lỗ kim”

Kinhtedothi - Để đủ điều kiện lưu thông ngoài đường, tất cả phương tiện ô tô buộc phải được đăng kiểm với quá trình kiểm tra, đánh giá rất khắt khe, ngặt nghèo.

Việc một chiếc xe không đủ điều kiện mà qua ải đăng kiểm được coi là việc khó chẳng khác nào “con voi chui lọt lỗ kim”, chưa nói đến chiếc ô tô ấy là xe cũ nát. Ấy vậy mà thời gian qua, hàng loạt những “con voi” như vậy đã “chui lọt” qua các trạm đăng kiểm.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-02D bị Cục Đăng kiểm Việt Nam đình chỉ do kiểm định xe cũ nát. Ảnh: Cục đăng kiểm

Điều nguy hiểm hơn, những chiếc xe cũ nát này sau khi vượt ải đăng kiểm lại được sử dụng để chở công nhân đi làm, chở học sinh đến trường. Hàng trăm người hàng ngày vẫn ngồi trên những phương tiện không đạt tiêu chuẩn này mà không biết rằng, nguy cơ tai nạn, bao hiểm họa đang rình rập và có thể ập xuống đầu họ bất cứ lúc nào. Những vụ tai nạn thảm khốc từng xảy ra với xe đưa đón học sinh, công nhân không đảm bảo điều kiện an toàn xảy ra trong thời gian qua là những bài học nhãn tiền vẫn còn nguyên giá trị.

Vậy tại sao lại có chuyện hàng loạt “con voi khuyết tật” có thể “chui lọt lỗ kim đăng kiểm” như vậy? Trở lại với sự việc gần nhất, hai trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-02D và 98-06D tại tỉnh Bắc Giang vừa bị tạm dừng hoạt động vì cố tình đăng kiểm cho xe cũ nát để chở học sinh. Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam thì tổ xác minh của Cục đã phát hiện hai trung tâm này cùng các đăng kiểm viên đang làm việc tại đây vi phạm quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cũng như các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định. Ngay sau đó, cả 2 trung tâm đăng kiểm và 4 đăng kiểm viên liên quan đều đã bị đình chỉ hoạt động.

Tuy nhiên, điều đáng nói, sai phạm của hai trung tâm đăng kiểm tại tỉnh Bắc Giang vốn chẳng thể “đến tai” Cục Đăng kiểm Việt Nam được nếu như không có sự phát hiện và phản ánh của các cơ quan báo chí. Chỉ sau khi sự việc được đăng báo, tổ xác minh của Cục Đăng kiểm Việt Nam mới vào cuộc để làm rõ được sai phạm này. Bằng không, chẳng biết bao giờ sự việc mới bị phát giác và những chiếc xe cũ nát vẫn hàng ngày đưa đón học sinh, công nhân kia cũng sẽ tiếp tục nhởn nhơ trên đường. Thậm chí, chẳng ai biết chắc được, sẽ còn có bao nhiêu “con voi khuyết tật" tiếp tục “chui lọt lỗ kim” giống như tại hai trạm đăng kiểm ở tỉnh Bắc Giang.

Sự việc xảy ra tại hai trung tâm đăng kiểm ở Bắc Giang không phải là lần đầu mới xuất hiện. Trong những năm qua, không ít lần những trung tâm đăng kiểm bị phạt, bị tạm dừng hoạt động vì những sai phạm tương tự. Có thể kể đến như trường hợp Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 62-03D tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An hay Trung tâm đăng kiểm 50-15D tại TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh... Dù đây không phải là sai phạm mang tính hệ thống tại các trung tâm đăng kiểm mà chỉ là những trường hợp đơn lẻ, song những sai phạm này lại đang có dấu hiệu ngày càng lan rộng.

Rõ ràng, công tác quản lý, giám sát hoạt động của các trung tâm đăng kiểm đang thật sự có vấn đề. Để một chiếc ô tô không đủ điều kiện có thể lọt qua các vòng kiểm tra tại trung tâm đăng kiểm thì chắc chắn phải có sự thông đồng của nhiều cán bộ, thậm chí là của cả trung tâm đăng kiểm đó. Một khi những trung tâm này, những cán bộ đăng kiểm này cố tình móc ngoặc với nhau thì ai có thể phát hiện và ngăn cản được hành vi sai phạm của họ? Hay chỉ đợi những chiếc xe cũ nát kia gây chuyện trên đường thì sự việc mới bị phanh phui? Đây là câu hỏi cũng là băn khoăn, trăn trở mà dư luận đặt ra đối với cơ quan quản lý chuyên ngành về giao thông vận tải.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ