Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngăn chặn xe cơi nới thành thùng ngoại tỉnh xâm nhập Hà Nội

Kinhtedothi - Sau thời gian dài nỗ lực, Hà Nội đã đẩy lui xe quá khổ, quá tải trên khắp địa bàn. Tuy nhiên, gần đây lại xuất hiện một số xe ngoại tỉnh, cơi nới thành thùng, đi tắt qua các tuyến tỉnh lộ tại khu vực ngoại thành, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng.

Xe tải ngoại tỉnh cơi nới thành thùng đi vòng qua Hà Nội

Đêm 29/1, liên ngành Cảnh sát giao thông trật tự - Thanh tra GTVT huyện Ứng Hòa đã đón lõng xử lý xe tải mang BKS: 35H - 007.72, đăng ký hoạt động kinh doanh tại tỉnh Ninh Bình.

Tại thời điểm kiểm tra chiếc xe này đã cơi nới thành thùng lên cao hơn 20cm bằng các tấm sắt hàn chết, chở quá tải trọng 72%. Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Ứng Hòa khẳng định: “Chỉ có xe tỉnh ngoài đưa về hoạt động hoặc đi qua địa bàn Hà Nội mới còn hiện tượng cơi nới thành thùng”.

Qua kiểm tra, xe tải 35H - 007.72 chỉ có Giấy chứng nhận kiểm định kỹ thuật, lái xe không xuất trình được bằng lái, Đăng ký xe và các giấy tờ liên quan khác. Sau khi được thông báo, chủ xe viện lý do ở cách xa 50km, không thể mang giấy tờ đến kịp để lập biên bản vi phạm hành chính.

Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Ứng Hòa Nguyễn Xuân Hoàng cho hay: “Kiểu ứng phó chây ì, viện cớ không mang giấy tờ để không ký biên bản đã trở thành thói quen của tài xế và chủ xe có vi phạm. Với trường hợp này chúng tôi sẽ tạm giữ phương tiện để xác minh và có hình thức xử lý đích đáng”.

Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Ứng Hòa khẳng định, tất cả các hình thức cơi nới thành thùng như: cơi điện, cơi lật, cơi cứng…, thậm chí là nắp thùng phía sau cao hơn nguyên bản cũng sẽ bị xử lý nghiêm.

Chính vì vậy, suốt thời gian dài vừa qua hiện tượng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn huyện Ứng Hòa đã cơ bản được xử lý triệt để. Gần đây chỉ xuất hiện xe quá khổ từ ngoại tỉnh, lợi dụng đường tỉnh địa phận giáp ranh để đi tắt, trốn tránh lực lượng chức năng.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với Thanh tra GTVT tăng cường tuần tra, ráo riết xử lý xe ngoại tỉnh vi phạm chở quá tải trên các tuyến đường thuộc địa bàn huyện. Đồng thời sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương khác để ngăn chặn vi phạm ngay từ gốc” - vị này nói.

Liên ngành Cảnh sát giao thông trật tự - Thanh tra GTVT huyện Ứng Hòa xử lý xe quá khổ, quá tải

Trên thực tế, không chỉ Ứng Hòa mà nhiều huyện ngoại thành khác của Hà Nội cũng đang đứng trước những khó khăn nhất định đối với công tác xử lý xe quá khổ, quá tải từ tỉnh ngoài xâm nhập vào.

Đặc biệt là các huyện: Chương Mỹ, Thạch Thất, Mỹ Đức… nơi giáp ranh với nhiều mỏ vật liệu thuộc địa phận tỉnh: Hòa Bình, Hà Nam; có nhiều đường trục lớn như: QL21A, 21B, QL6…

Lợi dụng mạng lưới đường tỉnh lộ, liên xã chằng chịt tại các vị trí giáp ranh, nhiều xe quá khổ, quá tải từ tỉnh ngoài (không có điểm đi - đến trên địa bàn thành phố) chạy tắt qua địa phận Hà Nội, thậm chí chấp nhận vòng xa hơn hàng chục cây số để tránh né lực lượng chức năng.

Thế nhưng những hệ lụy về mất trật tự, ATGT, gây bất an cho người dân, Hà Nội lại phải gánh. Ông Nguyễn Tiến Hoàng nói: “Xe ngoại tỉnh thường xuyên chọn đêm tối để chạy qua các khu dân cư, đường nhỏ, đường nhánh, khiến người dân rất bức xúc”.

Đây là một trong những khó khăn, thách thức mới của lực lượng chức năng Thủ đô trong cuộc chiến với xe quá khổ, quá tải. Để ngăn chặn hiệu quả xe vi phạm từ tỉnh ngoài chạy qua Hà Nội và ngược lại, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương, kiểm soát tải trọng từ nguồn.

Mặt khác, cơ quan chức năng cần có hình thức phạt bổ sung nghiêm khắc hơn nữa với DN có xe cơi nới thành thùng. Ví dụ như với xe tải 35H - 007.72, ngoài phạt tiền cần có hình thức cảnh cáo DN chủ quản, nếu tiếp tục tái phạm sẽ thu hồi Giấy phép kinh doanh.

Toàn cảnh “cuộc chiến” với xe quá tải trong năm 2022

Toàn cảnh “cuộc chiến” với xe quá tải trong năm 2022

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ