Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xe tự chế ngang nhiên “đánh võng” trên đường phố Hải Phòng

Kinhtedothi - Tình trạng xe ba gác, xe tự chế ngang nhiên diễn ra hàng ngày trên khắp các tuyến phố Hải Phòng, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn những mối nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.

Theo ghi nhận của PV Kinh tế & Đô thị trong thời gian qua tại nhiều tuyến phố của TP Hải Phòng rất dễ bắt gặp những chiếc xe ba gác, xe lôi, xích lô máy không biển số, không nhãn hiệu, không kiểm định an toàn, bị cấm lưu hành hàng ngày vô tư hoạt động trên đường.

Xe tự chế chở thép dài gần 10m kéo lê trên đường.

Điều đáng nói, những chiếc xe này thường xuyên chở quá tải, quá khổ, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lấn làn, phóng nhanh vượt ẩu... Những phương tiện này trở thành nỗi ám ảnh của những người tham gia giao thông. Nhiều vụ tai nạn thương tâm do chính xe tự chế gây ra và cũng là vấn nạn nhức nhối đang hoành hành khắp các phố phường trên địa bàn Hải Phòng.

Xe tự chế trở thành nỗi ám ảnh của những người tham gia giao thông.

Một trong những nguyên nhân khiến xe tự chế, xe lôi, xích lô máy tại Hải Phòng hoành hành chính là do nhu cầu thuê phương tiện này để vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng, chất thải xây dựng, đồ dùng sinh hoạt như bàn, ghế... của một bộ phận không nhỏ người dân thành phố.

Do đặc điểm nhỏ gọn hơn các loại xe tải, có khả năng len lỏi vào các con ngõ, hẻm của TP và luôn sẵn sàng chở tất các loại hàng hóa dù cồng kềnh hay quá tải với giá cả phải chăng nên thay vì thuê người mang vác người dân thường tìm đến các phương tiện xe tự chế. Trước nhu cầu của người dân, xe tự chế, xe lôi, xích lô máy nghiễm nhiên trở thành phương tiện "vận chuyển đa năng" trên các tuyến đường giao thông.

Xe ba bánh, xe tự chế hoạt động tràn lan trên địa bàn TP Hải Phòng.

Chị Minh Hồng ( Ngô Quyền, Hải Phòng) cho biết: “Tôi thường xuyên bắt gặp những chiếc xe tự chế chở thép dài gần 10m kéo lê trên đường. Nhìn thấy là phải phải tránh xa vì sợ bị quyệt vào người rất nguy hiểm. Vẫn biết, xe tự chế này là phương tiện kiếm sống của không ít người lao động tự do nhưng với những nguy hiểm hiện hữu, tôi mong muốn cơ quan chức năng cần có chế tài xử lý mạnh tay giải quyết dứt điểm tình trạng này, mang lại sự an toàn, yên tâm cho mọi người dân khi tham gia giao thông”.

Xe tự chế tự do lưu thông trên đường phố.

Một lãnh đạo phòng CSGT cho biết: “Những chiếc xe tự chế, xe lôi, xích lô máy là phương tiện do người dân tự lắp ráp, chắp vá từ nhiều vật liệu, thậm chí được lắp ghép từ phụ tùng của những xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng… bị cấm lưu thông theo quy định của pháp luật. Nhiều phương tiện hoạt động chủ yếu trong các khu vực hẻm dân cư nên việc xử lý các loại phương tiện này gặp khó khăn. Việc người dân tự ý đưa loại phương tiện này vào lưu hành, vận chuyển hàng hóa dễ gây nguy hiểm cho người và phương tiện khác khi tham gia giao thông.

Thời gian qua, lực lượng CSGT đã xây dựng kế hoạch mở nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, kiên quyết tạm giữ phương tiện xe ba bánh, xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng và tịch thu theo quy định. Tuy nhiên, giá trị những chiếc xe này không cao, chủ xe sẵn sàng bỏ lại xe khi bị bắt giữ.

Xe tự chế nối đuôi nhau đỗ dưới lòng đường phố.

Sự mất an toàn của các loại phương tiện tự chế là điều không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên, đến nay lệnh cấm vẫn chưa được các cơ quan chức năng xử lý triệt để. Nhằm hạn chế tối đa tai nạn không đáng có xảy ra với người tham gia giao thông, chấm dứt tình trạng xe tự chế tham gia giao thông trên địa bàn, ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an, cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, chính quyền địa phương trong việc phối hợp tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Các chủ phương tiện cần nhận thức rõ hơn những nguy cơ, rủi ro khi lưu thông bằng những loại phương tiện này, chấm dứt tình trạng xe tự chế hoạt động tràn lan.

 

Hải Phòng: Đường nghìn tỷ thành nơi đổ phế thải xây dựng

Hải Phòng: Đường nghìn tỷ thành nơi đổ phế thải xây dựng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ