Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xén dải phân cách giữa tuyến Văn Cao - Liễu Giai: Giải tỏa ùn tắc, đồng bộ trục Hồ Tây - Ba Vì

Kinhtedothi - Trục đường Hồ Tây - Ba Vì được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng giảm thiểu ùn tắc giao thông, tăng cường khả năng kết nối trên hành lang Đông - Tây của Hà Nội. Trên trục đường này hiện còn đoạn tuyến Văn Cao - Liễu Giai khá chật hẹp, trong khi dải phân cách giữa lại quá lớn, cần thiết phải điều chỉnh để mở rộng không gian lưu thông.

 Đường Văn Cao - Liễu Giai. Ảnh: Phạm Công
Nút thắt cần tháo gỡ
Trục đường Hồ Tây - Ba Vì được quy hoạch là một trong các trục chính hướng tâm có nhiệm vụ kết nối khu vực đô thị lõi với khu vực ngoại thành. Tuyến đường còn có nhiệm vụ giảm tải lưu lượng giao thông trên tuyến QL 32 hiện nay. Ngoài ra, đoạn tuyến Vành đai 3 - Văn Cao của trục Hồ Tây - Ba Vì sẽ hỗ trợ trực tiếp cho việc kết nối đường bộ với đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Hoà Lạc sẽ hình thành trong tương lai.

Hiện trục Hồ Tây - Ba Vì đã được đầu tư mở rộng nhiều đoạn, chỉ còn đoạn tuyến Văn Cao - Liễu Giai (Ba Đình) lòng đường chật hẹp, như một nút thắt gây ùn tắc giao thông không chỉ cho khu vực Ba Đình mà còn làm hạn chế lưu thông của toàn trục.

Đoạn tuyến Văn Cao - Liễu Giai có tổng chiều dài là 1,2km, mặt cắt đường hiện trạng 10m với hai làn xe mỗi bên, trong khi đó dải phân cách giữa lại rộng đến 16m. Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, đoạn tuyến nêu trên còn có khả năng mở rộng thêm không gian lưu thông dựa trên việc xén, thu hẹp dải phân cách giữa. Tương tự như tuyến đường Nguyễn Chí Thanh có chiều dài 1,8km cùng nằm trên trục Hồ Tây - Ba Vì nối trực tiếp với trục đường Văn Cao - Liễu Giai cũng được xén dải phân cách vào năm 2017. “Việc xén dải phân cách trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh đã cho thấy hiệu quả rõ rệt về việc giảm thiểu ùn tắc giao thông” – Vị đại diện Sở GTVT Hà Nội chia sẻ.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có quyết định, chấp thuận cho xén dải phân cách giữa trục đường Văn Cao - Liễu Giai, với mục tiêu mở rộng mặt đường, nâng cao năng lực thông hành cho các phương tiện trên tuyến, giảm ùn tắc giao thông, cải thiện vệ sinh môi trường...

Đẩy nhanh tiến độ

Trao đổi với PV Kinh tế & Đô thị, đại diện đơn vị thi công, Giám đốc xí nghiệp Nam cầu Thanh Trì Nguyễn Thế Phong, quá trình thi công, nhà thầu sẽ rào chắn bằng hàng rào tôn với kích thước chiều dài hai tuyến đường là 1,2km, chiều cao 2m, chiều rộng (chân rào chắn cách mép vỉa dải phân cách hiện trạng) 0,5m. Chiều rộng mặt đường còn lại cho các phương tiện lưu thông mỗi bên đường Liễu Giai trung bình 9,5m. Hiện đơn vị đã triển khai thi công trên 90% khối lượng rào chắn và sẽ hoàn thành trước ngày 16/7 sau đó sẽ triển khai việc xén dải phân cách từ ngày 19/7. Dự kiến có khoảng 200 gốc cây cau vua cần được di chuyển. Việc di chuyển các công trình ngầm, bố trí rào chắn, phân luồng giao thông được triển khai hợp lý nên không có quá nhiều khó khăn trong việc thi công.

Công việc trong quá trình thi công bao gồm đào sâu 95cm đất bỏ đi sau đó sẽ thảm lại mặt đường. Từ ngày 9/7 - 5/10, đơn vị thi công sẽ điều chỉnh kích thước dải phân cách mở rộng mặt đường Liễu Giai với kích thước chiều dài 390m, chiều rộng trung bình mỗi bên 6m. Cũng trong thời gian này, đường Văn Cao sẽ được điều chỉnh kích thước dải phân cách mở rộng mặt đường với chiều dài 620m và chiều rộng mặt đường mỗi bên là 6m.

Cùng với việc tổ chức lại giao thông, cấm ô tô dừng, đỗ trên 2 tuyến đường cả 2 chiều trong thời gian thi công, Sở GTVT cũng yêu cầu nhà thầu chỉ được phép thi công vào ban đêm (từ 22 giờ - 5giờ sáng hôm sau); thi công từng đoạn để bảo đảm ATGT, tránh gây ùn tắc giao thông. Nhà thầu phải bảo đảm bố trí biển cảnh báo, rào chắn, người hướng dẫn... theo quy định.

Ngay sau khi nhận được quyết định của UBND TP Hà Nội, đơn vị thi công đã bắt tay ngay vào việc rào chắn công trường và triển khai dự án. Đơn vị sẽ triển khai 5 mũi thi công liên tục và dự kiến sẽ hoàn thành, bàn giao để đưa vào khai thác tuyến đường Văn Cao - Liễu Giai trước ngày 2/9.

Giám đốc XN Nam cầu Thanh Trì, Công ty CP công trình giao thông Hà Nội Nguyễn Thế Phong
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ