Xếp lương giáo viên ở bậc cao nhất: Không nên “đầu hàng” trước chính sách nhân văn
Kinhtedothi - Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đã rút đề xuất xếp lương giáo viên (GV) ở bậc cao nhất. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, đại biểu quốc hội, không nên “đầu hàng” trước một chính sách nhân văn và mang tính đột phá.
Giáo viên trường Tiểu học Tràng An, quận Hoàn Kiếm hướng dẫn học sinh học bài. Ảnh: Công Hùng |
Rất cần thể chế hóa nội dung “xếp lương GV cao nhất trong hệ thống bậc lương hành chính sự nghiệp” trong lần sửa đổi Luật Giáo dục này. Dù đất nước còn khó khăn, nhưng không có nghĩa là không có lối thoát. Trước hết, Chính phủ, Quốc hội tiếp tục đổi mới phương thức phân bổ nguồn lực, đặc biệt là phải luôn đặt giáo dục là quốc sách hàng đầu, ưu tiên trong mọi chương trình, kế hoạch, thực hiện tiết kiệm toàn xã hội, tích cực chống tham nhũng, lãng phí, nhất là lãng phí trong đầu tư để có nguồn lực; tích cực xã hội hóa giáo dục; giảm biên chế, tinh gọn bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành. ĐB Quốc hội Ngọ Duy Hiểu – Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam |
Trong quá trình nghiên cứu để đưa vào Luật Giáo dục chính sách ưu tiên về lương nhà giáo, chúng tôi đã có những tính toán nhất định. Tại thời điểm này vẫn có thể thực hiện được vì có thể thu xếp được ở trong khoản ngân sách 20% chi cho giáo dục mà không cần lấy sang ngân sách của lĩnh vực khác. Bởi khi thực hiện tốt xã hội hóa trong giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, có nghĩa là không sử dụng ngân sách nhà nước, hoặc sử dụng rất ít ngân sách nhà nước chi cho lương nhà giáo và các hoạt động chi khác trong khu vực này, thì phần ngân sách chi thường xuyên cho khu vực này sẽ tăng cường cho giáo dục phổ thông.TS Trịnh Ngọc Thạch - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội |