Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xét xử phúc thẩm đại án Vinashinlines: Giang Kim Đạt bị tuyên y án tử hình

Kinhtedothi - Ngày 18/8, sau 2 ngày đưa ra xét xử, HĐXX phúc thẩm Tòa án Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án đối với Giang Kim Đạt (SN 1977) - nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) cùng 3 đồng phạm trong vụ án tham ô tài sản tại Vinashinlines.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Theo nhận định của HĐXX Toà án Cấp cao tại Hà Nội, tại phiên tòa phúc thẩm mặc dù cả 4 bị cáo đều kháng cáo kêu oan nhưng không đưa ra được tình tiết gì mới để chứng minh cho kháng cáo của mình.

Riêng bị cáo Liêm về sau đã thay đổi một phần nội dung kháng cáo và thừa nhận hành vi phạm tội. Các bị cáo còn lại thì vẫn tiếp tục không thành khẩn khai nhận tội. Vậy nhưng căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai và tranh luận tại phiên tòa vẫn có đủ sơ sở khẳng định, các bị cáo đã chiếm đoạt gần 16 triệu USD, tương tương 260,5 tỷ đồng và sau đó dùng phần lớn số tiền này mua sắm bất động sản, ô tô.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng vì đã xâm phạm đến chính sách quản lý kinh tế của Nhà nước, đồng thời góp phần đẩy một doanh nghiệp từ chỗ làm ăn phát triển thành yếu kém, rồi phá sản. Do đó, cấp tòa sơ thẩm đã áp dụng những hình phạt đích đáng, nghiêm khắc đối với các bị cáo là hoàn toàn phù hợp.

Quá trình xét xét xử phúc thẩm, bị cáo Trần Văn Liêm đã thay đổi nhận thức từ chỗ quanh co, chối tội sang thừa nhận hành vi chiếm đoạt hơn 3,1 tỷ đồng của Vinashinline chi tiêu cá nhân. Và trước khi phiên tòa này diễn ra, gia đình bị cáo đã khắc phục hết hậu quả thay cho bị cáo.

Lời khai nhận tội của bị cáo Liêm cũng như việc khắc phục hậu quả của gia đình bị cáo là những tình tiết mới của vụ án cần được xem xét. Tuy nhiên, xét tính chất, mức độ đặc biệt nghiêm trọng, vai trò của bị cáo Liêm thì việc khắc phục hậu quả không mang nhiều ý nghĩa.

Vì vậy, sau khi nghị án, HĐXX quyết định tuyên y án tử hình đối với bị cáo Giang Kim Đạt về tội “Tham ô tài sản”. Cùng tội danh này, bị cáo Trần Văn Liêm cũng bị tuyên phạt mức án tử hình. Tổng hợp với 19 năm tù đang phải thi hành về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, bị cáo Liêm phải chấp hành mức án chung là tử hình.

Giữ vai trò đồng phạm với 2 bị cáo nêu trên, Trần Văn Khương bị tuyên phạt tù chung thân. Tuy xin xét xử vắng mặt nhưng bị cáo Giang Văn Hiển cũng bị tuyên giữ nguyên mức án 12 năm tù về tội “Rửa tiền”. 
Tại phiên xét xử sơ thẩm, sau 5 ngày đưa ra xét xử và nghị án kéo dài, ngày 22/2/2017, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Trần Văn Liêm và Giang Kim Đạt cùng mức án tử hình về tội “Tham ô tài sản”. Cùng tội danh trên, bị cáo Trần Văn Khương bị tuyên phạt tù chung thân. Riêng bị cáo Giang Văn Hiển bị tuyên phạt 12 năm tù về tội “Rửa tiền”.

Về số tiền 260,5 tỷ đồng mà Giang Kim Đạt cùng đồng phạm tham ô, cấp sơ thẩm xác định ở thời điểm các bị cáo phạm tội, Vinashinlines thuộc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam nên cần trả lại Vinashin toàn bộ số tiền đó. Còn hiện nay, do Vinashinlines thuộc Vinalines nên sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, Vinashin cần đối trừ công nợ cho Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ