Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nguyên Chủ tịch PVTEX đối diện mức án gần 30 năm tù

Kinhtedothi - Đại diện VKS nhận định, hậu quả vụ án rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chính sách nhà ở của cán bộ công nhân viên. Bị cáo Trần Trung Chí Hiếu bị đề nghị tổng mức án từ 27 - 29 năm tù, các đồng phạm đều ở mức 10 năm tù. Tuy nhiên, VKS đều xem xét tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Các bị cáo tại phiên tòa.
Ngày 29/8, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử sơ thẩm 4 bị cáo liên quan đến sai phạm xảy ra tại Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX). Trong ngày thứ 2 xét xử, đại diện VKS đã luận tội các bị cáo. Theo đó, quá trình triển khai dự án nhà ở cho cán bộ, công nhân viên PVTEX, Trần Trung Chí Hiếu và đồng phạm đã có hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng dẫn đến hậu quả thiệt hại cho Nhà nước hơn 19 tỷ đồng. 
Về việc thành lập Công ty PVC.KBC, bị cáo Hiếu đã đưa người thân đứng tên hộ cổ phần. Tại tòa, Hiếu nhận trách nhiệm sai phạm cố ý làm trái với vị trí người đứng đầu và thừa nhận có nhận 3 tỷ đồng tiền thoái vốn cổ đông. Xét về tính chất, hành vi cố ý làm trái và nhận hối lộ xảy ra tại PVTEX là đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với hành vi, quá trình thực hiện dự án, lợi dụng vị thế trong PVTEX, vì động cơ khác nhau, bị cáo Trần Trung Chí Hiếu đã có hành vi sai phạm quy định của nhà thầu tự ý thay đổi thiết kế dự án, cố ý làm trái trong việc tạm ứng vốn, gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác.

Đối với nhận hối lộ, Hiếu đã lợi dụng sự ảnh hưởng của mình thông qua Vũ Đình Duy buộc Hồng phải đưa tiền góp vốn để chiếm hưởng cá nhân. Hậu quả vụ án hết sức nghiêm trọng, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 19 tỷ đồng. Hệ quả nghiêm trọng là toàn bộ dự án đã dừng, xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chính sách nhà ở của cán bộ, công nhân viên…

VKS nhận thấy, bị cáo Trần Trung Chí Hiếu phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nên cần thiết xử lý nghiêm khắc. Xét tình tiết giảm nhẹ VKS nhận thấy, tại tòa, bị cáo Hiếu thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, nhận thức một phần sai phạm, trách nhiệm tư cách người đứng đầu. Nhân thân bị cáo tốt, gia đình bị cáo tự nguyện khắc phục hậu quả nên đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hiếu.

Bị cáo Đào Ngọ Hoàng giữ vai trò là người đồng hành tham gia tích cực hành vi phạm tội của Hiếu. Bị cáo Hoàng có thái độ thành khẩn khai báo, nhận thức sai phạm. Bản thân bị cáo không hưởng lợi, đề nghị giảm nhẹ án. Bị cáo Vũ Phương Nam, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán, biết rõ hành vi ứng tiền trái quy định.

Quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, không hưởng lợi, đề nghị xem xét giảm nhẹ đáng kể một phần hình phạt. Bị cáo Đỗ Văn Hồng tham gia vai trò đồng phạm. Sau khi nhận 20 tỷ đồng tạm ứng, Hồng đã sử dụng sai mục đích, khiến dự án dở dang, thiệt hại cho Nhà nước. Bị cáo thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, làm rõ hành vi nhận hối lộ của bị cáo Hiếu.

Từ nhận định trên, VKS đề nghị mức án bị cáo Trần Trung Chí Hiếu từ 12 - 13 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, 15 - 16 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, tổng hình phạt từ 27 - 29 năm tù. Các bị cáo đồng phạm đều có tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm: Đào Ngọ Hoàng từ 9 - 11 năm tù; Vũ Phương Nam từ 8 - 10 năm tù và Đỗ Văn Hồng từ 10 - 11 năm tù.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ