Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xét xử vụ cháy làm 13 người chết ở chung cư Carina, TP Hồ Chí Minh

Kinhtedothi - Trong vụ án đau lòng này, ngoài 13 nạn nhân tử vong còn có 646 bị hại, 71 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trong buổi sáng đầu tiên của phiên xét xử, có chưa tới 100 người đến tòa, trong đó có 3 bị hại.

Vụ án có 646 bị hại

Ngày 5/4, TAND TP Hồ Chí Minh đưa ra xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo Nguyễn Văn Tùng (SN 1977, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh) và Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1985, nguyên Trưởng ban Quản lý chung cư Carina Plaza) về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” theo khoản 3 điều 313 Bộ luật Hình sự 2015, có khung hình phạt 7-12 năm tù.

Chung cư Carina Plaza số 1648 đại lộ Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8 (TP Hồ Chí Minh), sau vụ cháy. Ảnh tư liệu.

HĐXX cũng triệu tập 646 bị hại, 71 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, như: Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh; Công ty Cổ phần dịch vụ địa ốc Sài Gòn (Công ty Sejco), Công ty Bảo vệ Gia Khang.

Bào chữa cho 2 bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho các bị hại cũng như người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, có hơn 10 luật sư tham gia.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Phạm Lương Toản, phiên tòa sơ thẩm dự kiến diễn ra từ ngày 5/4 đến ngày 10/4.

Công an bảo vệ an ninh tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo cáo trạng của Viện KSND, khoảng 19 giờ 12 phút tối 22/3/2018, anh Đặng Ngọc Lâm (SN 1992, quê Lâm Đồng) gửi chiếc xe máy Attila Victoria biển số 71S4-3054 ở bãi giữ xe tầng hầm lô A chung cư Carina Plaza, số 1648 đại lộ Võ Văn Kiệt (phường 16, quận 8, TP Hồ Chí Minh), rồi lên căn hộ của mình.

Lúc 1 giờ 15 phút 56 giây sáng 23/3/2018, xuất hiện tia lửa tại khu vực để chân xe gắn máy của anh Lâm. Khoảng vài giây sau đó, xuất hiện khói và lửa nhỏ tại khu vực để chân xe, và vài phút sau đó lửa bùng lên dữ dội, cao ngang ống thông hơi trên trần hầm và hệ thống chiếu sáng khu vực hầm bị tắt. Sau đó lửa cháy bùng lên gây thiệt hại cho xe gắn máy và xe ô tô để trong tầng hầm; khói, khí nóng và độc luồn theo lối thang thoát hiểm dẫn lên các tầng nổi phía trên chung cư.

Cũng theo cáo trạng, từ khi xuất hiện đám cháy nhỏ đến khi lửa bùng phát dữ dội cao ngang ống thông gió trên trần tầng hầm lô A chung cư, nhưng những người có trách nhiệm quản lý chung cư đã không chữa cháy kịp thời dẫn đến xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là làm 13 người tử vong, 72 người bị thương; có 492 xe gắn máy, 81 xe ô tô và 5 xe đạp bị cháy nổ. 

Hệ thống chữa cháy không hoạt động

Kết quả khám nghiệm hiện trường tại lô A (nơi xảy ra cháy) xác định, tại các trục thang thoát nạn, cánh cửa có tay co đóng cửa theo cơ chế tự đóng nhưng cửa lại mở phía bên ngoài 90 độ với vị trí ban đầu (tất cả các tầng từ 1-14). Mỗi tầng có 4 họng nước, có tủ họng nước, van khóa và 1 lăng chữa cháy nhưng đều không có vòi nước chữa cháy. Trên các hành lang không phát hiện đầu báo cháy tự động. Trên hành lang của tất cả các tầng, tại vị trí giao nhau giữa các hành lang có bố trí đèn chiếu sáng sự cố, vào thời điểm khám nghiệm đèn không sáng.  

Bị cáo Nguyễn Văn Tùng (bên trái) và Nguyễn Quốc Tuấn tại phiên tòa sơ thẩm ngày 5/4.

Còn tại tầng hầm có hệ thống bơm điện, bơm bù áp và bơm dầu. Kiểm tra máy bơm dầu phía trong không có dầu; ống xả của máy bám dính mạng nhện; không được kết nối với bồn dầu dự phòng;  bồn dầu dự phòng không có dầu…

Ngày 11/4/2018, Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh có kết luận giám định số 1516/C54B, kết luận vùng cháy đầu tiên tại khu vực khoang để xe máy số 6. Nguyên nhân cháy do hệ thống dẫn điện của xe máy đặt tại khu vực khoang để xe máy số 6 xảy ra sự cố chạm, chập điện gây cháy xe và từ đây lửa phát triển ra các hướng gây cháy lớn.

Sau quá trình điều tra, đến ngày 20/4/2018, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh bắt tạm giam Nguyễn Văn Tùng để điều tra và thay đổi biện pháp tạm giam vào 15/11/2018 nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú. Đối với Nguyễn Quốc Tuấn bị bắt ngày 8/8/2018 và thay đổi biện pháp tạm giam vào ngày 26/12/2019.

Đối với chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh, sau khi xảy ra vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, đã hỗ trợ, bồi thường thiệt hại tính đến ngày 15/6/2021 với số tiền 119,392 tỷ đồng. Riêng 13 nạn nhân tử vong cũng được chủ đầu tư bồi thường cho gia đình các nạn nhân nên được họ rút đơn yêu cầu và cam kết không khiếu nại về sau.

Cáo trạng xác định Nguyễn Văn Tùng và Nguyễn Quốc Tuấn biết rõ hiện trạng hệ thống PCCC tại chung cư Carina đã bị hỏng, không hoạt động nhưng đã không kịp thời thay thế hoặc kiến nghị thay thế, sửa chữa, khắc phục, dẫn đến khi phát sinh cháy, hệ thống PCCC không hoạt động, hoặc hoạt động không hiệu quả. Hành vi của 2 bị cáo đã gây ra hậu quả và thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 13 người, bị thương 72 người, tổng giá trị tài sản bị thiệt hại là 126.177.058.306 đồng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ