Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Điều tra:

Xóa bỏ bãi xe trái phép khu vực gầm cầu Thanh Trì

Kinhtedothi- Quận Hoàng Mai đang quyết liệt xử lý xóa bỏ bãi xe trái phép khu vực gầm cầu Thanh Trì, điểm nóng mà nhiều năm nay dư luận quần chúng, báo chí đã nêu đích danh. Nhóm phóng viên chúng tôi đã có bài điều tra về vụ việc này.

Theo Thông tư 39/2011 của Bộ GTVT quy định, gầm cầu vượt đường bộ không được sử dụng làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe, gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Trường hợp sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời phải được UBND cấp tỉnh quyết định đối với gầm cầu trên đường đô thị do địa phương quản lý, Bộ GTVT quyết định đối với gầm cầu trên quốc lộ đi qua đô thị trên cơ sở đề xuất của UBND cấp tỉnh.

Ai bảo kê cho bãi xe trái phép?

Đối chiếu với quy định trên thì  bãi xe khu vực gầm cầu Thanh Trì từ trụ H4 đến H8 đang tồn trái phép. Người dân ngang nhiên kinh doanh trông giữ xe, quán nước, thu mua phế liệu, với diện tích lên đến hàng trăm m2.

UBND quận Hoàng Mai nhiều lần chỉ đạo địa phương ra quân giải tỏa và bàn giao mặt bằng cho Ban Duy tư các công trình Hạ tầng kỹ thuật giao thông, cụ thể Xí nghiệp quản lý cầu Thanh Trì có trách nhiệm bảo vệ địa bàn. Cụ thể:

Tháng 6/2022, sau khi ra quân đưa hết phương tiện, tài sản ra khỏi khu vực gầm cầu, UBND phường Lĩnh Nam đã tiến hành chôn 3 cọc bê tông tại vị trí cổng ra vào bãi xe, triệu tập ông Lê Khắc Hoàn người tổ chức bãi xe trái phép lên ký cam kết không tái phạm.

Ai bảo kê cho bãi xe trái phép tại gầm cầu Thanh Trì, băm nát con đường dân sinh? Ảnh TA

Nhưng chỉ thời gian ngắn sau, bãi xe trái phép lại mọc lên, bất chấp sự phản đối của người dân, sự nhắc nhở của Công an, chính quyền địa phương. Thậm chí chủ bãi xe còn có những lời nói mang tính thách thức các lực lượng chức năng.

Ngày 7/10/2022, UBND quận Hoàng Mai lần thứ 2 ra quân với hàng chục CA, bảo vệ dân phố, Thanh tra GTVT quận…để lập lại trật tự khu vực gầm cầu Thanh Trì từ trụ H4 đến H8. Lần nay, UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản số 1696/UBND-QLĐT gửi Sở GTVT, Ban Duy tư các công trình Hạ tầng kỹ thuật giao thông, Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội có các biện pháp quản lý sau khi nhận được bàn giao “mặt bằng sạch” từ chính quyền địa phương để không để tái vi phạm.

Với trách nhiệm quản lý địa phương UBND phường Lĩnh Nam cũng nhiều lần có văn bản đến Ban Duy tư các công trình Hạ tầng kỹ thuật giao thông, Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội đề nghị các đơn vị quản lý cầu Thanh Trì phải có các biện pháp đồng bộ để chống tái vi phạm.

Nhưng việc Xí nghiệp quản lý cầu Thanh Trì thuộc Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội đơn vị đang quản lý, bảo trì cầu Thanh Trì chậm tiến hành rào chắn, không sát sao trong quản lý đã khiến người dân tái vi phạm. Người dân đã tự ý đập phá các trụ bê tông, tiếp tục kinh doanh bãi hàng, bãi xe trái phép khiến dư luận quần chúng bất bình, các phương tiện báo đài liên tục đưa tin, trở thành điểm nóng về vi phạm trật tự công cộng của Hoàng Mai.

Khi tiếp xúc với chúng tôi, một người dân địa phương lên tiếng: “Hàng ngày, hàng chục xe tải rầm rập ra vào bãi xe, phá nát đường dân sinh, chủ bãi xe kiếm hàng chục triệu đồng còn người dân lại thấp thỏm trong lo lắng về an toàn giao thông, an toàn cháy nổ là điều khiến chúng tôi bức xúc”.

Việc bãi xe không giấy phép khu vực H4-H8 gầm cầu Thanh Trì cứ ngang nhiên tồn tại nhiều năm qua ngay trước mắt trụ sở Xí nghiệp quản lý cầu Thanh Trì khiến dư luận người dân thắc mắc: Ai đứng đằng sau, bảo kê cho bãi xe trái phép này? Vì sao kẻ gian đập phá 3 trụ bê tông do chính quyền dựng lên không được xử lý?

Thi công rào chắn trong thời tiết mưa. Ảnh TA

Nói “không” với bãi xe trái phép

Không ai được đến trên pháp luật, mọi hành vi lấn chiếm phải được xử lý triệt để, đó là chỉ đạo xuyên suốt của người đứng đầu UBND quận Hoàng Mai trong đợt tổng kiểm tra xử lý các vi phạm trật tự trên địa bàn.

Ngày 24/3/2023, UBND quận Hoàng Mai lại tiếp tục có văn bản đề nghị thuộc Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội nhanh chóng thi công lắp đặt hàng rào B40 tại gầm cầu Thanh Trì. Chính quyền địa phương xác định đây là khu vực tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn, biện pháp tốt nhất là lắp đặt 248m hàng rào lưới thép B40 từ trụ H4 đến H8. Cùng với đó là việc chỉ đạo đơn vị quản lý cầu Thanh Trì phải bố trí tuần tra, kiểm soát địa bàn được phân công.

Ngày 30/3, Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội đã lập kế hoạch thi công lắp đặt hàng rào B40 tại gầm cầu Thanh Trì từ trụ H4 đến H8. Ngay lập tức UBND quận Hoàng Mai đã lập kế hoạch giải tỏa, lắp dựng hàng rào tại khu vực gầm cầu do đích thân Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam Tạ Việt Dũng chỉ đạo. Quận Hoàng Mai đã huy động lực lượng Đội CSGT, Cảnh sát 113, Thanh tra GTVT Hoàng Mai tham gia cùng địa phương.

 

Nói không với vi phạm

Ngày 15/4, UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức xử lý tái vi phạm tại khu vực gầm cầu Thanh Trì. Đây là địa điểm mà địa phương đã nhiều lần giải tỏa nhưng do đơn vị quản lý cầu không lắp rào bảo vệ nên lại bị người dân tái vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng, Trưởng ban Chỉ đạo 197 quận khẳng định: “Đây là điểm vi phạm kéo dài nhiều năm nay, trong vòng 2 năm địa phương đã 5,6 lần có văn bản, 3 lần ra quân giải tỏa. Lắp đặt hàng rào B40 là biện pháp tốt nhất để tái vi phạm, lần này chúng tôi đã đề nghị Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội vào cuộc, phối hợp quyết liệt triển khai. Quận Hoàng Mai quyết tâm nói “không” với bãi xe trái phép, tôi tin với sự phối hợp của Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội lần này chúng ta sẽ chấm dứt được vi phạm”.

Ngay từ sáng sớm 15/4/2023 các lực lượng chức năng của quận Hoàng Mai và phường Lĩnh Nam đã có mặt tại hiện trường triển khai công việc theo đúng kế hoạch đã phân công. Việc tiến hành giải tỏa bãi xe không phép được tiến hành khá nhanh gọn do công tác xây dựng kế hoạch được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp, các lực lượng tham gia kiên trì vận động, tuyên truyền nhưng vẫn sẵn sàng trấn áp các đối tượng chống đối.

Có mặt tham gia giải tỏa bãi xe, Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam Tạ Việt Dũng cho biết: “Tuy thời tiết không ủng hộ nhưng 56 cán bộ của phường và quận tăng cường cùng 40 công nhân, 9 máy thi công chúng tôi vẫn quyết tâm tiến hàng giải tỏa và lắp đặt hàng rào B40 cao 2m. Đây là lần thứ 3 trong một thời gian ngắn phường ra quân giải tỏa với tinh thần cương quyết không để tái lấn chiếm”.

Đã rất nhiều lần chính quyền địa phương cưỡng chế bãi xe này nhưng sau đó đâu lại hoàn đấy, hệt kiểu “ném đá ao bèo”. Rõ ràng, nếu Xí nghiệp quản lý cầu Thanh Trì không phân công cá nhân chịu trách nhiệm, cùng với giải pháp cương quyết thì vẫn có thể xảy ra tình trạng lấn chiếm. Hy vọng lần này mọi chuyện sẽ khác!

Người nổi lửa “Nồi cháo từ thiện” tại Hoàng Mai

Người nổi lửa “Nồi cháo từ thiện” tại Hoàng Mai

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Làng hoa Tây Tựu “hối hả” những ngày cận Tết

Làng hoa Tây Tựu “hối hả” những ngày cận Tết

28/01/2025 | 04:39

Kinhtedothi - Làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 như đang hối hả, bận rộn hơn khi nơi đây đang bước vào vụ hoa lớn nhất trong năm, phục vụ cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận dịp Tết.

Kinh tế - xã hội Quốc Oai trên đà khởi sắc

Kinh tế - xã hội Quốc Oai trên đà khởi sắc

26/01/2025 | 11:50

Kinhtedothi - Dù còn những khó khăn, nhưng với quyết tâm cao trong lãnh đạo của Huyện ủy, điều hành của UBND huyện, cùng sự nỗ lực của các cấp, ngành và toàn thể Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Quốc Oai năm 2024 đã có nhiều khởi sắc.

Tây Hồ: tăng cường công tác đảm bảo PCCC tại các nơi thờ tự

Tây Hồ: tăng cường công tác đảm bảo PCCC tại các nơi thờ tự

26/01/2025 | 11:25

Kinhtedothi – Tăng cường tuyên truyền, giám sát việc chấp hành các quy định về PCCC… là những việc mà Công an quận Tây Hồ tập trung thực hiện nhằm ngăn chặn những nguy cơ mất an toàn về cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là các nơi thờ cúng, đốt vàng mã.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ