Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mobility Services xuất hiện

Kinhtedothi - “Đại dịch Covid-19 đã đặt ra con người trước những thách thức mới cho ngành GTVT, nhưng nó cũng tạo ra những cơ hội cho sự đổi mới" - ông Brett Wheatley là Giám đốc điều hành của TransLoc, một công ty giải pháp phần mềm giao thông Mỹ khẳng định.

Năm 2022, các nhà hoạch định phát triển GTVT thế giới phải hướng tới các công nghệ mới - chẳng hạn như xe tự hành (AV), xe điện (EV), dịch vụ theo yêu cầu và tích hợp giải pháp thông minh - mở đường cho các hệ thống giao thông nâng cao sẽ thúc đẩy ngành và cộng đồng của chúng ta phát triển.

Năm 2022, thế giới sẽ chứng kiến phương thức vận tải đa phương thức gia tăng, chúng ta sẽ thấy các dịch vụ vận tải và công nghệ micromobility mới phá vỡ những cách di chuyển truyền thống lâu nay.
Khá nhiều người Việt Nam đang lạ lẫm về Mobility Services, một khái niệm phổ biến chỉ các loại hình dịch vụ di chuyển hành khách. Hiện nay, có 3 phương thức chính để người dân đi lại mỗi ngày trong các đô thị, đó là phương tiện công cộng (public transportation), phương tiện cá nhân (vehicle ownership) và mobility services. Đối với dịch vụ di chuyển các TP lớn trên thế giới, taxi & ride-hailing, car-sharing và micro-mobility là các loại hình được sử dụng nhiều nhất.
Theo PGS.TS Lê Quân (Đại học GTVT Hà Nội): “Hiểu nôm na, bạn trả tiền để được di chuyển từ A đến B bằng một loại phương tiện nào đó, thì đó là mobility services. Phân khúc của dịch vụ này khá đa dạng, được phân chia từ cách thức di chuyển (trên mặt đất hay trên không trung) đến độ dài quãng đường hay hình thức hợp đồng di chuyển. Ta có thể nêu một số loại hình như: máy bay, taxi, xe công nghệ, car-sharing, bike-sharing...”.
Điểm mạnh của micro-mobility là sự linh hoạt, nhanh nhạy trong các con phố nhỏ tại trung tâm TP như khu phố cổ của quận Hoàn Kiếm. Phần lớn các đô thị châu Âu hiện nay vẫn còn dấu ấn quy hoạch từ nhiều thế kỷ trước, đặc biệt là trong các quận trung tâm, các con đường thường nhỏ và hẹp. Hơn nữa, sử dụng các phương tiện như xe đạp sau khi rời xe bus sẽ giúp người dân tránh được những con đường đông đúc và tình trạng kẹt xe. Điều này sẽ thúc đẩy người dân đi xe bus, metro khi điểm đến là các địa chỉ nằm trong các ngách nhỏ.
Hiện nay, Hà Nội đã bước đầu tích hợp metro với xe bus, hiện có trên 50 tuyến xe buýt ở Hà Nội kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đây được coi là giải pháp quan trọng thu hút người dân sử dụng đường sắt trên cao. Nhưng vẫn phải chờ khi tình hình dịch Covid-19 giảm đi mới cảm nhận được hiệu quả.

Trước đây người ta đã kết nối xe bus với đường sắt để phục vụ khách đi tàu qua ga Hà Nội nhưng hiệu quả không cao do thiếu sự phối hợp về giờ giấc. Đơn giản như việc tích hợp hệ thống tín hiệu đường ngang tại các ngã ba, ngã tư Hà Nội giữa đường sắt, đường bộ để giảm thiểu ùn tắc khi tàu qua vẫn chưa có ai chủ trì. Hiện tượng đèn xanh của đường bộ khi đường sắt đóng chắn lâu nay vẫn gây sự bức xúc không đáng có cho người dân.
Nhưng trên thế giới đã hình thành các công ty micro-mobility, kết hợp vài loại phương tiện giao thông với nhau. Người Mỹ bắt đầu thử nghiệm các phương tiện giao thông cá nhân, nhỏ hơn như xe đạp và xe tay ga, nhiều người nhận thấy rằng những dịch vụ này giúp lấp đầy những khoảng trống trên đường đi làm của họ, tạo ra trải nghiệm đi lại liền mạch và hiệu quả. Ví dụ: Các công ty vùng Michigan, ngoại ô Detroit (Mỹ) hợp tác chặt chẽ hơn với một công ty con khác của Ford Motor Co. để khởi động một hệ sinh thái di chuyển tích hợp trong khuôn viên của Đại học California San Diego, tối ưu hóa các loại hình vận tải để giúp 75.000 sinh viên, nhân viên qua xe buýt, xe đẩy, xe đạp điện và xe tay ga điện tử. Công nghệ đã giúp cho mọi việc điều phối hàng ngày được nhịp nhàng, ăn khớp và đang được người dân hài lòng.

Tai nạn giao thông đã giảm mạnh nhưng vẫn ở mức cao

Tai nạn giao thông đã giảm mạnh nhưng vẫn ở mức cao

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn: Nỗ lực không ngừng nghỉ, đẩy nhanh các dự án giao thông trọng điểm

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn: Nỗ lực không ngừng nghỉ, đẩy nhanh các dự án giao thông trọng điểm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quan hệ lao động - ngành học mới mẻ và đầy triển vọng

Quan hệ lao động - ngành học mới mẻ và đầy triển vọng

10/01/2025 | 13:11

Kinhtedothi - Quan hệ lao động là ngành học được đào tạo lâu đời tại nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới như Mỹ, Úc, Đức, Thụy Điển; tuy nhiên, tại Việt Nam, ngành học này còn khá mới mẻ và ít người biết đến.

Năm 2025, nhiều trường tuyển sinh ngành mới

Năm 2025, nhiều trường tuyển sinh ngành mới

03/01/2025 | 13:02

Kinhtedothi - Trước nhu cầu người học có xu hướng chuyển dịch sang những ngành nghề xã hội đang rất cần nên nhiều trường cao đẳng đã có kế hoạch năm 2025 sẽ tuyển sinh nhiều ngành mới như Công nghệ bán dẫn, Điều khiển máy bay không người lái...

Thương mại điện tử - ngành học đang được săn đón

Thương mại điện tử - ngành học đang được săn đón

27/12/2024 | 11:50

Kinhtedothi - Xu hướng dịch chuyển từ mua bán trực tiếp sang online cùng việc sử dụng các nền tảng trực tuyến làm trung gian lưu thông hàng hóa khiến ngành thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển. Trong các nghề nghiệp dẫn đầu xu thế hiện nay, TMĐT đã được gọi tên.

Ngành bất động sản “khát” nhân lực trình độ cao

Ngành bất động sản “khát” nhân lực trình độ cao

13/12/2024 | 12:31

Kinhtedothi - Với sự linh hoạt và tiềm năng phát triển mạnh mẽ, bất động sản (BĐS) luôn là ngành hấp dẫn với giới trẻ. Nhiều năm trở lại đây, ngành BĐS đặc biệt thu hút những người có mong muốn được hoạt động trong lĩnh vực này một cách nghiêm túc, lâu dài, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Tin mới
“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ