Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xử lý hàng loạt lái xe học luật nửa vời… trên mạng xã hội

Kinhtedothi – Dù đã được giải thích lỗi, nhưng nhiều lái xe vẫn cố tình… không hiểu. Thậm chí, khi đã thừa nhận vi phạm, ký vào biên bản xử phạt, có trường hợp lại cắt, ghép video đẩy lên mạng xã hội với nội dung không đúng sự thật, gây ảnh hưởng uy tín của lực lượng chức năng.

Đây là thực trạng đáng báo động được phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ghi nhận trong quá trình cùng Ban Chỉ đạo 197 phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng tiến hành kiểm tra, duy trì trật tự, an toàn giao thông (ATGT), trật tự công cộng trên phố Trần Đại Nghĩa theo Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội.

Xin không được thì chống phá

Trước tình trạng nhiều phương tiện, đặc biệt là các loại xe ghép, xe hợp đồng… dừng đỗ sai quy định gây cản trở, mất ATGT trên phố Trần Đại Nghĩa, ngày 18/4, Ban Chỉ đạo 197 phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân xử lý vi phạm. Trực tiếp có mặt cùng tổ công tác, theo ghi nhận của chúng tôi, không khó để phát hiện những hành vi vi phạm, nhưng việc xử lý lại không đơn giản.

Lực lượng chức năng kiểm tra xử lý một trong 3 chiếc xe đỗ sai quy định.

Nói như vậy là bởi, khoảng 9 giờ 15 phút, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo 197 phường Bách Khoa phát hiện 3 chiếc xe ô tô đang đỗ dưới lòng đường phố Trần Đại Nghĩa hướng đi Đại Cồ Việt – khu vực có biển cấm đỗ. Ngay sau khi phát hiện vi phạm, Công an phường Bách Khoa đã gọi loa yêu cầu các chủ xe ra làm việc. Sau khoảng 5 phút, các lái xe lần lượt xuất hiện và cả 3 đều đưa ra lý do đi… vệ sinh để mong được bỏ qua vi phạm.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, các phương tiện trên đã đỗ tại khu vực này chờ đón khách cả tiếng đồng hồ và đề nghị các lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt để tạo sức răn đe. “Các xe này chở người từ Vĩnh Phúc xuống khám bệnh tại các bệnh viện quanh khu vực. Trong thời gian chờ khách khám bệnh xong, do tiếc tiền gửi xe vào bãi, các lái xe đã chọn khu vực này làm điểm dừng đỗ” – một người dân trong khu vực cho biết.

Trước ý kiến của người dân, Công an phường Bách Khoa đã yêu cầu các lái xe xuất trình giấy tờ để xử lý theo quy định. Biết không thể xin xỏ được, các lái xe đã “chuyển hướng” lý do đi vệ sinh sang hàng loạt lý do khác như: Đi từ ngõ 30 Tạ Quang Bửu ra nên không biết khu vực có biển cấm đỗ; khu vực Trần Đại Nghĩa giao với ngõ 30 Tạ Quang Bửu không có biển nhắc lại… theo quy chuẩn 41/2016, nên việc kiểm tra xử lý của lực lượng chức năng là sai quy định.

Để các lái xe hiểu rõ hơn về hành vi vi phạm, lực lượng chức năng đã dành gần chục phút để giải thích cặn kẽ lỗi vi phạm. Sau đó, cả 3 lái xe đã chấp nhận ký vào biên bản vi phạm hành chính, nhưng không di chuyển đi mà vào xe bật đèn cảnh báo, dừng xe tại khu vực đó trong suốt thời gian lực lượng chức năng xử lý các phương tiện khác bên chiều đối diện.

Chưa dừng lại ở đó, khoảng vài tiếng sau, trên mạng xã hội Tiktok xuất hiện một video ngắn với nội dung không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đến uy tín của các lực lượng chức năng: “Xe đi từ ngõ 30 Tạ Quang Bửu thông ra Trần Đại Nghĩa không có biển nhắc lại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội mấy anh CA (công an - PV) phường lại ăn A4”.

Sẽ xử lý nghiêm vi phạm

Một chiến sỹ cảnh sát trật tự, Công an phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng chia sẻ, những trường hợp học luật trên mạng, học luật không kỹ, cập nhật luật không đến nơi đến chốn… nhưng lại hay học theo các video trên mạng để đem ra lòe lực lượng chức năng, Công an phường Bách Khoa và các lực lượng chức năng TP đã gặp rất nhiều. Đối với những trường hợp trên, lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Các lái xe đưa ra mọi lý do để biện minh cho hành vi vi phạm.

Theo QCVN 41:2016, trên tuyến đường có biển cấm, nếu qua điểm giao cắt cần có biển nhắc lại. Tuy nhiên, QCVN 41:2016 đã được thay thế bằng QCVN 41:2019 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2020. Theo quy định mới, nếu đoạn đường phải thi hành biển cấm đi qua các nút giao (trừ giao với các ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào cơ quan, đơn vị; hoặc khu đất lân cận mà phương tiện chỉ có thể ra, vào khu đất bằng một lối đi chung), biển cấm phải được nhắc lại đặt phía sau nút giao theo hướng đường đang có biển cấm, trừ những trường hợp có quy định riêng hoặc có biển phụ kèm theo.

Liên quan đến công tác đảm bảo trật tự, ATGT, trật tự công cộng theo Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND phường Bách Khoa Trần Tiến Dũng cho biết, với đặc thù tập trung nhiều trường đại học lớn, ký túc xá, các khu tập thể cũ… mật độ dân cư đông, nên từ trước đến nay, công tác đảm bảo trật tự đô thị, ATGT luôn là một trong những nhiệm vụ được các lực lượng chức năng phường Bách Khoa quan tâm, dành nhiều thời gian thực hiện.

Song, tại một số khu vực, một số thời điểm, nhiều trường hợp vẫn tranh thủ sự vắng mặt của các lực lượng chức năng để tái vi phạm. Thậm chí, không ít trường hợp khi bị xử phạt đã đưa ra đủ lý do để biện minh, gây khó dễ cho việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng. Do đó, trong thời gian tới, nhằm duy trì kết quả đã đạt được, Ban Chỉ đạo 197 phường sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm để tạo sức răn đe, từ đó, ngăn chặn hành vi tái vi phạm.

Khó xử lý xe tải dừng đỗ sai ở cổng B - Cửa khẩu Cầu Treo

Khó xử lý xe tải dừng đỗ sai ở cổng B - Cửa khẩu Cầu Treo

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ