Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xử lý phương tiện dừng, đỗ sai quy định: Kẽ hở và những chiêu trò đối phó

Kinhtedothi - Tình trạng xe ô tô dừng đỗ sai quy định là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc, mất ATGT tại các TP lớn, nhất là Hà Nội. Trước thực trạng này, các lực lượng chức năng đã nhiều lần tổ chức ra quân, xử lý vi phạm, tuy nhiên, do bất cập của hạ tầng, chiêu trò đối phó của một số đối tượng chịu ảnh hưởng đã khiến hiệu quả chưa đạt được như kỳ vọng.

 Tấm biển cấm tại tuyến đường số 1, đoạn qua khu nhà tái định cư A6C, khu đô thị Nam Trung Yên bị bôi bẩn. Ảnh: Vân Nhi
Khó khăn chồng chất
Thời gian vừa qua, thực hiện đợt cao điểm về tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị, tình trạng dừng đỗ phương tiện theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội và Mệnh lệnh 02 của Giám đốc Công an TP, các lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý vi phạm. Nhờ đó, đến thời điểm này, tình trạng dừng đỗ phương tiện sai quy định đã có những chuyển biến tích cực.
Theo Điều 231 Bộ luật Hình sự, người nào phá hủy công trình hoặc phương tiện giao thông vận tải, thông tin - liên lạc, công trình điện, dẫn chất đốt, công trình thủy lợi hoặc công trình quan trọng khác về an ninh, quốc phòng, kinh tế, khoa học - kỹ thuật, văn hóa và xã hội sẽ bị phạt tù từ 3 - 12 năm. Ngoài ra, người phạm tội thuộc một trong các trường hợp như: Có tổ chức, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và tái phạm nguy hiểm thì sẽ bị phạt tù từ 10 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc quản lý dừng đỗ phương tiện gần đây lại đang gặp không ít khó khăn do sự đối phó, thậm chí là phá hoại của một số đối tượng có liên quan. Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, tại một số tuyến đường như Trần Thái Tông, đoạn ngõ 75; Tuyến đường số 1, đoạn qua khu nhà tái định cư A6C, Khu đô thị Nam Trung Yên… các lực lượng chức năng đã cắm biển cấm dừng, đỗ phương tiện dưới lòng đường. Tuy nhiên, vì lợi ích riêng, một số đối tượng đã có hành vi phá hoại bằng cách phủ sơn đen lên biển cấm. Không chỉ vậy, một số đối tượng còn lén lút nhổ biển cấm… khiến việc kiểm tra, xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, công tác xử lý tình trạng xe ô tô dừng đỗ sai quy định còn gặp áp lực bởi hạ tầng giao thông. Theo quy định, các chủ phương tiện không được phép dừng đỗ trong khu vực nhà chờ, điểm dừng đỗ, đón trả khách của xe buýt. Nhưng thực tế, không phải khu vực nào cũng được sơn kẻ vạch cụ thể, rõ ràng khiến việc phân định phạm vi nhà chờ gặp nhiều khó khăn.

Sớm khắc phục những bất cập

Chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị về thực trạng này, Trung tá Nguyễn Xuân Vượng - Trưởng Công an phường Trung Hòa cho biết, mặc dù các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp dừng đỗ phương tiện sai quy định nhưng vẫn không xuể. Lý giải cụ thể hơn, Trung tá Nguyễn Xuân Vượng cho biết, trước đây, tại khu vực trường THPT Lý Thái Tổ, lực lượng chức năng đã tổ chức cắm biển cấm dừng đỗ, tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì tấm biển cấm đã bị tháo dỡ khiến việc kiểm tra xử lý gặp rất nhiều khó khăn. “Trong quá trình tuần tra hoặc khi người dân phản ánh, chúng tôi chỉ có thể nhắc nhở, đẩy đuổi chứ không thể lập biên bản xử lý theo quy định vì biển cấm đã không còn. Trước tình trạng trên, Công an phường đã nhiều lần kiến nghị các đơn vị chức năng xem xét cắm lại biển cấm dừng, đỗ trên tại khu vực trên nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có phản hồi cụ thể” – Trung tá Nguyễn Xuân Vượng nhấn mạnh.

Đề cập việc biển cấm trên đường Trần Thái Tông, đoạn qua ngõ 75 bị bôi bẩn, Đại úy Trương Quốc Chính – Phó trưởng Công an phường Dịch Vọng cho biết, biển cấm trên mới được cắm cách đây khoảng nửa tháng. Khi phát hiện ra tấm biển bị bôi bẩn, các lực lượng chức năng đã đến hiện trường để tìm hiểu vụ việc, nhưng rất khó để xác định được ai là người thực hiện hành vi trên. Tương tự, đối với tình trạng dừng đỗ phương tiện trong khu vực nhà chờ xe buýt, lãnh đạo công an một số phường trên địa bàn TP chia sẻ, việc không có vạch kẻ phân định khu vực điểm dừng đỗ của xe buýt khiến người vi phạm luôn có cớ để chống đối lực lượng chức năng. Do đó, để ngăn chặn tình trạng đôi co giữa người vi phạm giao thông và lực lượng chức năng, cần tổ chức sơn kẻ vạch, phân định rõ ràng khu vực dừng chờ của xe buýt.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ