Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xử lý phương tiện dừng đỗ tại nơi không có biển cấm: Thiếu chế tài hay thiếu trách nhiệm?

Kinhtedothi - Sau hơn 2 tháng cao điểm lập lại trật tự đô thị, tình trạng dừng đỗ phương tiện sai quy định đã có chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh thiếu trầm trọng các điểm trông giữ phương tiện như hiện nay, những vi phạm này cũng giống như một dòng nước, chặn chỗ này tràn chỗ khác.
Nhiều quy định bị lãng quên
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí như: Bên trái đường một chiều; trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau; Song song với một xe khác đang dừng, đỗ; Nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe... Ngoài ra, người điều khiển phương tiện giao thông còn phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25m và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20m.

Xe ô tô dừng đỗ một dãy dài tại tuyến đường phía sau tòa nhà PVI đường Phạm Văn Bạch. Ảnh: Vân Nhi

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, tại một số tuyến đường chưa có tên, những tuyến đường không có biển cấm, hoặc cấm đỗ một chiều như Tô Hiệu, các tuyến đường trong khu đô thị Dịch Vọng, phía sau tòa nhà PVI đường Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy); khu đô thị Linh Đàm, Đồng Tàu, Định Công (quận Hoàng Mai), ngõ 533 đường Giải Phóng..., ý thức của các chủ phương tiện trong việc chấp hành các quy định vẫn là “con số không”. Tại những tuyến đường này, các phương tiện thản nhiên dừng đỗ dọc hai bên tuyến đường không theo khoảng cách đã được quy định. Thậm chí, nhiều xe còn dừng đỗ ngay sát nút giao... khiến tầm nhìn bị che khuất, gây cản trở, mất ATGT. Thế nhưng, bất chấp thực tế đã và đang diễn ra, bất chấp những hiểm họa có thể xảy ra với người tham gia giao thông, thái độ của các lực lượng chức năng trong việc giải quyết vấn đề này vẫn khá dè dặt. Thậm chí, tại nhiều nơi, chính quyền địa phương còn lảng tránh việc xử lý vấn nạn này.
Chính quyền cơ sở than khó
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo lực lượng công an một số phường trên địa bàn TP cho biết, sở dĩ tình trạng xử lý tình trạng trên chưa được xử lý kịp thời là do thiếu chế tài. Cụ thể, đối với quy định không được dừng đỗ tại nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau thì chỉ áp dụng đối với những tuyến đường có tên, những tuyến đường đồng cấp. Chưa hết, đối với quy định trong trường hợp đường phố hẹp, xe ô tô sau phải dừng, đỗ ở vị trí cách xe đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20m..., nhưng làm thế nào để xác định được xe nào đỗ trước, xe nào đỗ sau là chuyện không hề đơn giản. Bên cạnh đó, tại những nơi không có biển cấm đỗ, lực lượng chức năng muốn xử lý cũng rất khó.
Thực tế cho thấy, trong điều kiện TP đang thiếu các điểm đỗ xe tĩnh như hiện nay, và trong hoàn cảnh lực lượng công an phường phụ trách trật tự đô thị còn khá mỏng thì việc chốt trực, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, đặc biệt là trên các tuyến đường chưa được đặt tên, không có biển cấm là không hề đơn giản. Tuy nhiên, nếu viện ra những lý do trên để biện minh cho vi phạm thì chưa thật sự thỏa đáng. Còn nhớ, sau khi báo Kinh tế & Đô thị có loạt bài phản ánh về tình trạng dừng đỗ phương tiện sai quy định tại khu vực đường dẫn vào tòa nhà F5 phường Yên Hòa gây cản trở, mất ATGT, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức cắm biển cấm đỗ tại khu vực này. Và cũng từ đây, công tác đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực đã được cải thiện đáng kể. Do đó, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, đề nghị chính quyền các địa phương rà soát, tổ chức cắm biển cấm dừng đỗ để ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng trên.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ