Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xử lý rác gây ô nhiễm môi trường

Kinhtedothi – Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc tại khu vực gầm cầu Thanh Trì gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Bức tử môi trường sống

Theo phản ánh của người dân, mặc dù chỉ được cấp phép làm điểm tiếp nhận, nghiền và tái chế rác thải rắn xây dựng… Song, trong quá trình hoạt động một đơn vị đã tự ý tập kết, tiếp nhận thêm rác thải cồng kềnh (bàn, ghế, tủ…) và tổ chức đốt rác ngay tại bãi.

 

Từ những phản ánh của người dân, những ngày giữa tháng 8, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có mặt tại khu vực này để ghi nhận thực tế. Theo ghi nhận, những phản ánh trên là hoàn toàn có cơ sở.

Nói như vậy là bởi, bắt đầu từ khoảng 23 giờ đêm ngày hôm trước đến rạng sáng ngày hôm sau, hàng loạt chiếc xe tải chở theo rác phế thải xây dựng, rác thải cồng kềnh… tiến vào khu vực bãi đất trống dưới gầm cầu Thanh Trì.

Máy móc được huy động phục vụ việc san lấp.

Ngay sau khi vào bãi, các xe sẽ di chuyển, đổ rác thải vào những vị trí nhất định theo sự hướng dẫn, xắp xếp của nhân viên tại bãi. Tại đây, với sự hỗ trợ của máy xúc, máy ủi… lượng phế thải xây dựng nhanh chóng được di chuyển vào các khu vực thấp trũng ngoài bãi sông Hồng.

Đối với các loại rác thải không có giá trị phục vụ việc san lấp như bàn ghế, gường tủ… sẽ được các nhân viên tại gom thành từng đống và đốt ngay tại chỗ.

Đáng nói, có những thời điểm, tại khu vực này – 2 bên gầm cầu Thanh Trì có đến hơn chục điểm đốt rác khiến khói, bụi lan rộng, bao chùm cả khu vực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, việc đi lại của các phương tiện.

Hàng loạt những điểm đốt rác dưới gầm cầu Thanh Trì.

Trao đổi với phóng viên, một số người dân trong khu vực cho biết, tình trạng đốt rác tại khu vực gầm cầu Thanh Trì đã diễn ra từ lâu, người dân đã nhiều lấn phản ánh với các cơ quan chức năng nhưng chưa được xử lý triệt để. “Mỗi khi đốt rác, khói bụi phủ kín cả khu vực gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong khu vực” – một người dân bức xúc nói.

Cần xử lý nghiêm vi phạm tránh hệ lụy

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo UBND phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai cho biết, các lực lượng chức năng phường đã nắm được tình trạng trên và nhiều lần tiến hành kiểm tra, xử lý. Song, do việc đốt rác thường diễn ra vào ban đêm nên việc kiểm tra, xử lý gặp không ít khó khăn.

“Tiếp thu phản ánh của báo, các lực lượng chức năng phường sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định” – lãnh đạo UBND phường Thanh Trì cho biết.

Đốt rác trong đêm.

Trong những năm qua, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân… Chính phủ và các đơn vị có liên quan đã nghiêm cấm hành vi đốt rác sai quy định. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, các đơn vị có chức năng lại để cho một đơn vị ngang nhiên đốt rác ngay trong khu vực nội thành gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT.

 

Khói bụi phủ kín cả khu vực.

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường…, thì xung quanh khu vực này đang có hàng loạt nhà xưởng, kho bãi được xây dựng, không đảm bảo các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Do đó, chỉ cần sơ suất một chút hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào – điều đã từng xảy ra tại khu vực này.

Do đó, đề nghị các đơn vị chức năng như Sở TN&MT, quận Hoàng Mai khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm nêu trên…, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ