Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xử lý xe quá khổ, quá tải: Quản chặt ngay từ khâu xếp hàng

Kinhtedothi - Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, hạ tầng đường bộ, trong thời gian qua, các lực lượng chức năng TP Hà Nội đã và đang xử lý mạnh tay đối với các trường hợp chở quá khổ, quá tải.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nếu cứ tiếp tục phó mặc trách nhiệm cho các lực lượng làm nhiệm vụ trên đường thì mục tiêu cơ bản xử lý xe quá khổ, quá tải sẽ mãi chỉ là khẩu hiệu.

Muôn kiểu đối phó

Trước vấn nạn xe quá khổ, quá tải gây mất ATGT, phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trong các năm 2015, 2016, Bộ GTVT, lãnh đạo các địa phương đã nhiều lần đặt mục tiêu cơ bản giải quyết được tình trạng này. Thậm chí, tại nhiều thời điểm, số lượng xe quá khổ quá, quá tải bị xử lý lên đến 95%. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, thuốc đắng không dã được tật, vì lợi nhuận kinh tế, nhiều lái xe, DN vẫn tìm mọi cách để vi phạm.

Một dãy dài các xe chở quá tải bị lực lượng CSGT Đội 14, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội phát hiện và xử lý.

Cụ thể, đêm 5/7, chỉ trong vòng một giờ làm nhiệm tại nút Lê Trọng Tấn – Văn Phú, tổ công tác của Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã phát hiện và xử lý gần 10 trường hợp xe tải chở quá trọng tải. Điều đáng nói, phần lớn các lái xe khi bị kiểm tra, xử lý đều có hành vi bất hợp tác với các lực lượng chức năng. Đơn cử như trường hợp của lái xe Nguyễn Văn Nam (SN 1985, ở xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ) điều khiển xe tải BKS 29C- 565.57. Tại thời điểm kiểm tra, không chỉ từ chối xuất trình giấy tờ xe, khi được yêu cầu đưa xe về trạm cân, lái xe Nam đã điều khiển xe với tốc độ rùa bò từ chốt đến trạm cân nhằm kéo dài thời gian, gây khó khăn cho việc xử lý. Được biết, sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện xe tải BKS 29C- 565.57 đã chở quá tải trên 200%. Đây cũng là thực trạng đã và đang diễn ra tại nhiều chốt kiểm soát, xử lý xe quá khổ quá tải trên địa bàn TP Hà Nội.

Quy trách nhiệm cho chủ bãi

Thực tế cho thấy, trong những năm qua, dưới sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn TP nói riêng và toàn quốc nói chung đã có nhiều chuyển biến, song như những chiếc vòi bạch tuộc, vi phạm này vẫn tái diễn. Theo lãnh đạo Cục CSGT, Bộ Công an, ngoài việc lực lượng chức năng mỏng thì một bộ phận lái xe, chủ xe còn tìm cách đối phó với lực lượng làm nhiệm vụ, tránh né sự kiểm soát, không chấp hành yêu cầu kiểm soát, các chủ kho bãi, bến cảng chưa chấp hành nghiêm các quy định về kiểm soát trọng tải xe ngay từ gốc…, khiến công tác kiểm tra, xử lý của các lực lượng làm nhiệm vụ ngoài đường gặp không ít khó khăn.

Lực lượng CSGT xử lý lái xe tải làm rơi vãi bùn đất trên đê Khuyến Lương. Ảnh: Vân Nhi

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc kiểm soát xe quá khổ, quá tải, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh – Phó Cục trưởng Cục CSGT cho rằng, cần giao trách nhiệm cho các đơn vị quản lý kho cảng, bến bãi, nhà ga, các DN, chủ xe, quản lý chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên xe ô tô ngay tại gốc, nơi xếp hàng hóa bảo đảm đúng trọng tải mới cho xe xuất phát. Đồng thời, các đơn vị có chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý ngay từ nơi xếp hàng hóa, không để tình trạng xe chở quá trọng tải lưu thông trên đường. “Cần phải xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân những người đứng đầu chủ DN vận tải, người quản lý kho, cảng, bến bãi... nếu để xe xếp hàng quá trọng tải lưu thông trên đường theo quy định của pháp luật. Việc này là mấu chốt trong việc kiểm soát trọng tải xe, phải tập trung thực hiện nghiêm túc, làm thường xuyên liên tục theo hướng xử lý từ gốc, không để chủ xe, chủ hàng cho xe lưu thông trên đường rồi mới xử lý” – Thiếu tướng Dánh nhấn mạnh.

Đối với các trường hợp ngang nhiên vi phạm, ngoài việc lập biên bản, các tổ công tác phải xác định các tuyến, địa bàn phương tiện đã đi qua để truy trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ, địa bàn để “lọt” vi phạm.

Thiếu tướng Đinh Văn Toản - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ