Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xuất khẩu Hà Nội: Nỗ lực tăng tốc

Kinhtedothi - Dịch Covid-19 đã khiến kim ngạch xuất khẩu (XK) Hà Nội sụt giảm, để DN vượt qua khó khăn đưa kim ngạch XK tăng tốc trở lại trong những tháng cuối năm 2020, TP Hà Nội đã thông qua nhiều giải pháp hỗ trợ DN trong các lĩnh vực: Hải quan, thuế, đất đai, ngân hàng...

Xuất khẩu sụt giảm vì Covid-19
Số liệu của Cục Thống kê Hà Nội cho thấy trong quý I/2020, kim ngạch XK Hà Nội chỉ đạt 2,744 tỷ USD, giảm 18,1% so với cùng kỳ năm 2019.
Phân tích nguyên nhân khiến kim ngạch XK Hà Nội sụt giảm, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải cho rằng: Khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Trung Quốc, Hàn Quốc đã gây khó khăn cho DN sản xuất hàng XK bởi nguồn nguyên liệu sản xuất chủ yếu nhập khẩu từ những nước này.
Cụ thể, dệt may bị ảnh hưởng rõ rệt nhất khi 50% phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc và 10,2% nguyên liệu từ Hàn Quốc; ngành da giày có tới 27% nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc và 1,4% từ Hàn Quốc...
 
“Ngay cả DN đầu tàu ngành may mặc như Tổng Công ty May 10 cũng phải nhập 65 - 70% nguyên phụ liệu từ vùng có dịch, nên DN sản xuất cầm chừng, tạm ngừng sản xuất đã ảnh hưởng đến kim ngạch XK” - ông Hải nói. Nhìn chung, cộng đồng DN đang rơi vào tình trạng khó khăn, chủ yếu do thiếu nguồn cung nguyên liệu. Sự đứt gãy chuỗi cung ứng đầu vào gây ảnh hưởng trên diện rộng.
Thực tế cho thấy từ giữa tháng 3 đến nay dịch Covid-19 lan rộng toàn cầu khiến hoạt động xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn bởi hoạt động giao thương các nước Mỹ, EU với các đối tác trong đó có Việt Nam cũng sẽ bị hạn chế. Nhu cầu tiêu thụ những mặt hàng XK chủ lực của Hà Nội như dệt may, da giày, đồ gỗ, điện thoại… suy giảm mạnh bởi đây không phải là mặt hàng thiết yếu nên các nước giảm nhập khẩu.
Khơi thông những ách tắc
Để giúp DN vượt qua "bão" Covid-19, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Hà Nội Nguyễn Minh Tuấn, cho biết: Bên cạnh việc hỗ trợ kinh phí cho DN thành lập mới, NHNN và các ngân hàng thương mại thực hiện chương trình kết nối ngân hàng – DN với dư nợ cho vay đến nay ước đạt 546.000 tỷ đồng; thực hiện các gói hỗ trợ cho vay sản xuất, kinh doanh như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí...
Chia sẻ cách thức hỗ trợ DN mở rộng thị trường XK và nhập khẩu nguyên liệu sản xuất, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng khẳng định: Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), thương vụ Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ các DN tìm nguồn nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu đầu vào sản xuất trong trường hợp nguồn cung bị ảnh hưởng của dịch bệnh (nhất là các nguyên liệu ngành dệt may, da giày, điện tử...).
Bên cạnh đó, tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường XK (như thị trường Nga, châu Mỹ Latinh, châu Phi) qua đó giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Đồng thời, hướng dẫn DN các tiêu chuẩn, quy cách, đóng gói, bảo quản, bao bì nhãn mác phù hợp với yêu cầu của thị trường XK khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản thời gian tới, TP Hà Nội tiếp tục triển khai 7 nhóm giải pháp để hạn chế ảnh hưởng của dịch Covid-19, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục hồi kinh tế. Đặc biệt chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện 100% thủ tục hành chính qua mạng điện tử mức độ 3, đẩy mạnh đăng ký trực tuyến mức độ 4 tất cả các thủ tục liên quan đến DN...
Hy vọng những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN của TP Hà Nội, ngành công thương sẽ góp phần hỗ trợ DN vượt khó sau dịch Covid-19, từ đó thúc đẩy kim ngạch XK tăng trưởng vào thời điểm giữa và cuối năm 2020.

"Hapro chủ trương phát triển hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích bám theo khu vực dân cư và khu vực ngoại thành. Bởi nông thôn được coi là thị trường chiến lược trong thời gian tới." - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Nguyễn Tiến Vượng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ