Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xuất khẩu thép của Trung Quốc đang dẫn tới gia hạn các biện pháp bảo hộ

Kinhtedothi - Do nhu cầu trong nước yếu, Trung Quốc đã nhanh chóng tăng xuất khẩu thép sang nhiều thị trường khu vực trong hai năm qua. Điều này buộc nhiều quốc gia khởi xướng các cuộc điều tra chống bán phá giá và đưa ra biện pháp tự vệ...

Việc tăng lượng thép nhập khẩu từ Trung Quốc dẫn đến ngày càng nhiều quốc gia đang cố gắng bảo vệ các nhà sản xuất trong nước.

Gia tăng căng thẳng trên thị trường thép

Trong năm qua, mức độ căng thẳng thương mại trên thị trường thép toàn cầu đã tăng đáng kể. Lý do cho điều này là sự gia tăng hiện diện của thép giá rẻ từ Trung Quốc trên thị trường của nhiều quốc gia, điều này đã tác động rất tiêu cực đến hoạt động của các nhà sản xuất thép địa phương.

Tình hình này do nhu cầu thép trong nước tại Trung Quốc trì trệ, chủ yếu là do cuộc khủng hoảng bất động sản đang diễn ra. Điều này buộc các nhà sản xuất Trung Quốc phải tăng xuất khẩu các sản phẩm thép. Do đó, trong nửa đầu năm 2024, sản lượng tăng 24% so với cùng kỳ năm trước – lên 53,4 triệu tấn, trong năm 2023 – tăng 36,2% so với cùng kỳ năm trước, lên 90,3 triệu tấn.

Tình hình trở nên trầm trọng hơn do xu hướng thị trường địa phương. Ví dụ, giá thép trong nước tại Trung Quốc, đặc biệt là thép cuộn cán nóng (HRC), gần đây đã giảm xuống mức có thể cạnh tranh được ở châu Âu, tính đến các mức thuế quan bổ sung.

Sản lượng gang và thép thô của Trung Quốc đều giảm trong tháng 7 do nhu cầu của người dùng cuối suy yếu. ​​Sản lượng được cho là sẽ giảm thêm trong tháng 8 khi giá thép chạm mức thấp nhất trong bảy năm, nhưng sản lượng có khả năng sẽ phục hồi vào đầu tháng 9.

Triển vọng thị trường về nhu cầu thép trong nước vẫn ảm đạm, điều này sẽ tiếp tục gây áp lực lên thị trường thép trong nửa cuối năm 2024. Trung Quốc sản xuất 71,4 triệu tấn gang và 82,94 triệu tấn thép thô trong tháng 7, giảm lần lượt 8% và 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá thép Trung Quốc đã giảm kể từ cuối tháng 7, do sản lượng cao, nhu cầu thép giảm, cũng như các đợt bán tháo hoảng loạn của các thương nhân để giải phóng hàng tồn kho thép cây theo tiêu chuẩn cũ.

Nhà phân tích Andriy Glushchenko - Trung tâm GMK cho biết, các công ty thép Trung Quốc có thể chịu lỗ trong một thời gian để không phải cắt giảm sản lượng.

"Họ đang tìm cách tiếp thị sản phẩm của mình. Hy vọng rằng Trung Quốc sẽ tiêu thụ nhiều thép hơn đã không thành hiện thực vì không có biện pháp hiệu quả nào được đưa ra để hỗ trợ xây dựng. Do đó, chúng ta thấy ngày càng nhiều thép từ Trung Quốc được vận chuyển đến các thị trường nước ngoài" - ông Andriy Glushchenko cho hay.

Phản ứng mạnh

Việc tăng lượng thép nhập khẩu từ Trung Quốc dẫn đến thực tế là ngày càng nhiều quốc gia đang cố gắng bảo vệ các nhà sản xuất trong nước bằng cách áp dụng nhiều biện pháp bảo vệ khác nhau. Số lượng cuộc điều tra chống bán phá giá trên toàn thế giới đã tăng từ 5 cuộc vào năm 2023 lên 14 cuộc vào năm 2024 (tính đến đầu tháng 7).

Trong số các quốc gia đã áp dụng  hạn chế hoặc đang tiến hành các cuộc điều tra chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép của Trung Quốc là: EU, Hoa Kỳ, Canada, Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Brazil, Thái Lan, Nam Phi, Ả Rập Xê Út và các quốc gia khác. Các thị trường lớn nhất (như EU và Hoa Kỳ) từ lâu đã tự bảo vệ mình một cách có hệ thống khỏi hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Một "tín hiệu" khá quan trọng đối với các nhà xuất khẩu Trung Quốc có thể là quyết định của Việt Nam, nước đã khởi xướng một cuộc điều tra chống bán phá giá sau khi lượng thép nhập khẩu từ Trung Quốc tăng 73% so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu năm. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì xuất khẩu thép của Trung Quốc chủ yếu sang các nước Đông Nam Á, trong đó Việt Nam (6,4 triệu tấn) và Hàn Quốc (4,4 triệu tấn) là những nước dẫn đầu về nhập khẩu trong nửa đầu năm.

Rất có thể những quốc gia hiện đang tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với thép Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt toàn diện. Và các quốc gia như Ấn Độ và một số quốc gia Mỹ Latinh, nơi các nhà sản xuất thép cũng sẽ sớm bắt đầu điều tra thép nhập khẩu của Trung Quốc.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội thép Việt Nam Đinh Quốc Thái, do mất cân đối cung cầu, nhiều nhà sản xuất nước ngoài nhất là Trung Quốc tìm mọi cách giải phóng hàng tồn kho bằng cách xuất khẩu cũng như hạ giá để cạnh tranh…

“Theo tính toán của Hiệp hội năm 2023 thép từ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam chiếm 62%. Đây là điều chúng tôi nhận thấy thép nội địa Việt Nam đối mặt rất lớn nguy cơ mất thị trường trong nước. Trước nguy cơ này, tại thời điểm đó nhiều DN Việt Nam thua lỗ, đối mặt với nguy cơ phá sản” -  ông Thái nói.

Bảo vệ doanh nghiệp Việt

Tại diễn đàn phòng vệ thương mại lần thứ nhất với chủ đề “Phòng vệ thương mại: Tăng cường năng lực nội sinh, thúc đẩy tăng trưởng bền vững” được tổ chức mới đây, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) Trịnh Anh Tuấn cho biết, trong bối cảnh hội nhập kinh tế với nhiều biến động như hiện nay, các công cụ PVTM như thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ được sử dụng hợp lý, theo đúng quy định pháp luật, phù hợp với các cam kết quốc tế đang góp phần hỗ trợ các ngành sản xuất trong nước phát triển bền vững.

Việc xử lý một cách phù hợp các cuộc điều tra PVTM của nước ngoài đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam cũng đã giúp cho nhiều ngành, nhiều doanh nghiệp tránh được rủi ro và tác động tiêu cực của các biện pháp PVTM mà thị trường xuất khẩu áp dụng, từ đó giúp các doanh nghiệp giữ được thị trường và ngày càng tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Với ngành thép - một trong những ngành đối mặt với nhiều vụ việc PVTM, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội thép Việt Nam Đinh Quốc Thái cho biết, tính đến tháng 8/2024, ngành thép đã đối mặt với 78 vụ điều tra PVTM, chiếm 30% số vụ việc PVTM liên quan tới các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Điều đó cho thấy các nước vận dụng rất nhiều các biện pháp PVTM để bảo vệ thị trường sở tại. Hiện, Hoa Kỳ là quốc gia áp dụng nhiều biện pháp PVTM đối với thép của Việt Nam nhất.

Trong những năm vừa qua, nhờ có các biện pháp phòng vệ thương mại, ngành thép Việt Nam đã có cơ hội phát triển, đủ sức cạnh tranh công bằng với hàng nhập khẩu trên thị trường trong nước. Đồng thời, Hiệp hội Thép Việt Nam và các doanh nghiệp thép đã từng bước chuyên nghiệp hóa, đáp ứng các yêu cầu của cơ quan điều tra các nước.

Cùng với sự chuẩn bị kỹ càng trong nội tại doanh nghiệp, nhiều vụ việc đã có được kết quả đáng ghi nhận. Ngành thép cũng đã xây dựng được chuỗi giá trị hoàn chỉnh từ thép cán nóng, thép cán nguội, thép mạ, đủ năng lực để mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khác.

Các chuyên gia trong ngành nhìn nhận, trong tương lai gần, không có dấu hiệu nào cho thấy căng thẳng thương mại thép toàn cầu sẽ giảm xuống. Rõ ràng, trong vòng một năm, những nỗ lực của nhiều quốc gia sẽ khiến dòng hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào các thị trường khu vực cụ thể bắt đầu giảm. Tuy nhiên, điều này sẽ không đủ để giá thế giới tăng lên mức có thể chấp nhận được.

Tình hình này nhấn mạnh nhu cầu tìm ra chiến lược phát triển và hợp tác cân bằng hơn ở cấp độ quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh quá trình chuyển đổi xanh phức tạp và tốn kém trong ngành thép.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ