Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Yêu cầu bổ sung báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng

Kinhtedothi - Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa có thông báo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình.

Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Thái Bình, Nam Định do UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền. Nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn Geleximco.

Tuyến cao tốc có tổng chiều dài gần 61km, đoạn qua Nam Định gần 28km, qua tỉnh Thái Bình 33km. Điểm đầu tại Km 19+300 đầu cầu vượt sông Đáy (xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định). Điểm cuối khoảng Km 80+240 tại nút giao giữa QL37 và tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình (xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). 

Dự án có quy mô đường cao tốc với 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m, tốc độ thiết kế 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án gần 19.800 tỷ đồng.

Đối chiếu Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Đường cao tốc đánh giá phạm vi dự án, quy mô đề xuất là phù hợp. Tuy nhiên, báo cáo nghiên cứu khả thi chưa đề cập đến sự phù hợp của dự án với Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, kế hoạch, chỉ tiêu sử dụng đất của các địa phương.

Về kết nối phục vụ dân sinh, theo Cục Đường cao tốc, hồ sơ trình thẩm định bố trí khoảng gần 55km đường gom, 49 hầm chui dân sinh dọc tuyến. Tuy nhiên, một số vị trí hầm chui dân sinh kết nối với đường ngang, đường địa phương đề xuất tĩnh không khá lớn. Cơ quan có thẩm quyền cần chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ hiện trạng mạng lưới đường giao thông hai bên đường cao tốc, quy mô quy hoạch các tuyến đường ngang, xây dựng phương án kết nối phù hợp.

Đối với các tuyến đường tỉnh, đường huyện, trục đường quan trọng của địa phương giao cắt với đường cao tốc, cần nghiên cứu phương án đầu tư cầu vượt ngang thay vì phương án hầm chui qua đường cao tốc để bảo đảm phù hợp với yêu cầu kết nối và tầm nhìn dài hạn.

Ảnh minh hoạ

Về nhu cầu vận tải, báo cáo khảo sát giao thông mới có bảng thống kê kết quả phỏng vấn lái xe, không có kết quả khảo sát lưu lượng xe. UBND tỉnh Thái Bình cần chỉ đạo các đơn vị liên quan bổ sung khảo sát giao thông để tính toán nhu cầu vận tải, phương án tài chính, xác định sơ đồ nút giao, quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật các nhánh trong nút giao.

Về tốc độ tăng trưởng kinh tế, Cục yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lựa chọn kịch bản tăng trưởng phù hợp, bổ sung tốc độ tăng trưởng các giai đoạn 5 năm để làm cơ sở dự báo nhu cầu vận tải phù hợp, cập nhật vào hồ sơ dự án. Bổ sung tính toán hệ số tăng trưởng xe theo các giai đoạn làm cơ sở cập nhật tính toán kết cấu mặt đường.

Dự án được đầu tư theo phương thức PPP, theo quy định sau khi phê duyệt dự án sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư; tổng mức đầu tư được phê duyệt là cơ sở để lập hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Về vấn đề vật liệu phục vụ thi công dự án, Cục Đường cao tốc cho biết, theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, nhu cầu vật liệu của dự án rất lớn. Tuy nhiên, hồ sơ trình thẩm định chưa xác định đầy đủ nguồn cung cấp vật liệu đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án.

Cục Đường cao tốc đề nghị UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo các đơn vị liên quan tính toán, xác định cụ thể về nhu cầu vật liệu các loại. Rà soát xác định cụ thể về hiện trạng, quy hoạch các mỏ cát trên địa bàn tỉnh, xác định trữ lượng khai thác, điều kiện khai thác, thời hạn khai thác để làm rõ khả năng cung ứng đối với nguồn vật liệu cát.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ