Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

15 dự án giao thông thí điểm thưởng nhà thầu đẩy nhanh tiến độ

Kinhtedothi - Chính phủ thí điểm thưởng nhà thầu rút ngắn tiến độ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có cao tốc Bắc - Nam.

15 dự án giao thông thí điểm nghị định

Ngày 25/4, Chính phủ ban hành nghị định cho phép thí điểm thưởng hợp đồng các nhà thầu thực hiện gói xây lắp của 15 dự án. Đó là dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Biên Hòa - Vũng Tàu; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Cao Lãnh - An Hữu; Tuyên Quang - Hà Giang; Hòa Bình - Mộc Châu.

Nhà thầu xây dựng tuyến tỉnh lộ nối thành phố Bắc Ninh qua các khu công nghiệp với quốc lộ 3 mới; quốc lộ 12C đi khu liên hợp gang thép Formosa (Hà Tĩnh); đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Ninh Bình; đường nối đường Trần Thương (Hà Nam) với đền Trần (Nam Định); đường gom vào cầu Rạch Miễu 2; cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh - Sóc Trăng; cầu vượt sông Đáy nối Nam Định - Ninh Bình, nếu đẩy nhanh tiến độ sẽ được thưởng.

Thuộc diện thí điểm còn có dự án đầu tư hạ tầng thiết yếu tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam và xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận), nhằm ổn định sản xuất, đời sống người dân ở các vị trí trước đây quy hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.

Các gói thầu xây lắp thuộc 15 dự án trong diện thưởng hợp đồng, nếu ký hợp đồng trước thời điểm 25/4/2023 mà việc thưởng hợp đồng chưa được quy định trong kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu hoặc hồ sơ yêu cầu, chủ đầu tư có trách nhiệm báo cáo người quyết định đầu tư,  quyết định việc áp dụng quy định về thưởng hợp đồng đối với các gói thầu này.

Căn cứ quyết định của người quyết định đầu tư, chủ đầu tư và nhà thầu ký kết bổ sung phụ lục hợp đồng về nội dung thưởng hợp đồng theo quy định.

Công trình thưởng phải đảm bảo quy chuẩn, kỹ thuật, công khai, minh bạch và công bằng

Nguyên tắc thưởng hợp đồng cho các dự án là công trình giao thông thực hiện theo đúng hợp đồng, đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và phải được nghiệm thu, bàn giao.

Việc thưởng hợp đồng phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng; được quy định rõ trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và được thể hiện trong hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu.

Cơ chế thưởng này được áp dụng cho từng gói thầu cụ thể. Số tiền thưởng không vượt quá nguồn tiền thưởng và chỉ áp dụng cho nhà thầu tuân thủ pháp luật.

Công thức tính số tiền thưởng là: Tiền thưởng (T) = TD x TG x K. Trong đó, TD là số tiền dư sau đấu thầu (giá gói thầu theo dự toán được duyệt trừ đi giá trúng thầu, không tính dự phòng). TG là tỷ lệ % thời gian rút ngắn (số ngày rút ngắn chia cho số ngày thực hiện theo hợp đồng; TG > 20% thì lấy giá trị bằng 20%). K là hệ số khuyến khích (bằng 5).

Trường hợp phát sinh các sai lệch do cách tính tiền thưởng hoặc vi phạm nguyên tắc thưởng theo kết luận thanh tra, kiểm tra thì tiền thưởng sẽ bị điều chỉnh hoặc thu hồi. Nhà thầu phải hoàn trả số tiền bị thu hồi vào ngân sách Nhà nước trong 30 ngày kể từ khi quyết định thu hồi tiền thưởng có hiệu lực. Quá thời hạn, nhà thầu chịu lãi phạt bổ sung theo tỷ giá của liên ngân hàng tại thời điểm hoàn trả.

Dự thảo nghị định này được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng từ năm 2022 với mục đích khuyến khích nhà thầu đẩy nhanh tiến độ trong bối cảnh nhiều dự án giao thông chậm tiến độ. Cơ chế này được kỳ vọng giúp các dự án trọng điểm sớm được khai thác, trở thành động lực phục hồi kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng.

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sẽ hoàn thành vào quý 1 năm 2023

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sẽ hoàn thành vào quý 1 năm 2023

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ