Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

200 doanh nghiệp công nghệ và máy móc trên thế giới quy tụ tại Việt Nam

Kinhtedothi - 200 các nhà sản xuất, phân phối, các hãng công nghệ, máy móc đến từ 20 quốc gia sẽ góp mặt tại “Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản” (SIE) và “Triển lãm công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam” vào tháng 8 tại Hà Nội.  

Các đơn vị ký kết hợp tác tại sự kiện năm 2022. Ảnh: Hoàng Anh

Sự kiện do RX Tradex Việt Nam và Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) – Văn phòng đại diện tại Hà Nội và Cục Xúc tiến Thương Mại (VIETRADE – Bộ Công Thương) tổ chức.

Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội Takeo NAKAJIMA nhận định, trong thập kỷ qua (2013 - 2022), giá trị thương mại của Nhật Bản với Việt Nam đã tăng gần gấp đôi. Đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản vào Việt Nam năm 2022 tăng 12% so với năm trước với trị giá lên đến 4,559 triệu USD.

Đối với Việt Nam, Nhật Bản là đối tác rất quan trọng (đứng thứ 3 theo quốc gia về giá trị tích lũy và đứng thứ 2 về số lượng dự án đầu tư). Theo khảo sát của JETRO, tỷ lệ thu mua nguyên liệu, link kiện, phụ tụng của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam đã tăng từ 28% cách đây 10 năm lên 37% vào năm 2022. Mặc dù tỷ lệ này đã tăng nhưng vẫn còn rất chậm so với tốc độ phát triển kinh tế của hai nước.

Với sáng kiến nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, JETRO đã tổ chức Triển lãm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản (SIE) luân phiên tại hai thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với sự hợp tác và ủng hộ của Chính phủ Việt Nam. Dự án này được bắt đầu từ tháng 9/2003 dưới sự nhất trí cao của lãnh đạo hai nước Nhật Bản và Việt Nam.

Bắt đầu từ TP Hồ Chí Minh năm 2004, đến nay là lần thứ 10 tổ chức tại Hà Nội. Triển lãm thu mua nguyên liệu, linh kiện, phụ tùng được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội từ trước cho tới nay (riêng năm 2021 triển lãm diễn ra dưới hình thức trực tuyến hoàn toàn).

Năm nay, tham gia khu vực gian hàng SIE có 22 doanh nghiệp trưng bày của Nhật Bản mong muốn được mua hàng từ các nhà sản xuất địa phương Việt Nam. Đối với các đơn vị trưng bày của Việt Nam, Ban tổ chức đã tuyển chọn được 28 doanh nghiệp tham gia với sự hợp tác của đơn vị đồng tổ tổ chức VIETRADE và các cơ quan khác như IDC (Trung tâm Phát triển Công nghiệp thuộc Cục Công nghiệp, Bộ Công thương) và VASI (Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam).

Không chỉ doanh nghiệp Nhật Bản mà tất cả các nhà đầu tư nước ngoài đều quan tâm đến tiến trình tự động hóa đã và đang thâm nhập thị trường. Mục tiêu là để ngành công nghiệp sản xuất và các ngành phụ trợ có thể kịp thời thay đổi và tạo nên những biến chuyển đột phá, giúp Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp trọng điểm trong khu vực, bắt nhịp cùng các xu hướng chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo đang dần chiếm lĩnh thị trường...

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú, với sự quan tâm và đẩy mạnh hỗ trợ về cơ chế, chính sách, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã có những hiệu quả rõ nét. Đáng lưu ý, Việt Nam hiện đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, trong đó chỉ có khoảng 300 doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng đa quốc gia, tạo việc làm cho hơn 600.000 lao động.

Số doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ hiện chiếm gần 4,5% tổng số doanh nghiệp của ngành công nghiệp chế biến – chế tạo. Bộ Công Thương cũng đã tích cực hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà đầu tư FDI thông qua hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối các doanh nghiệp.

Việc tổ chức Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản do Cục XTTM phối hợp với Văn phòng JETRO tại Hà Nội có ý nghĩa quan trọng, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành tăng cường năng lực sản xuất và kết nối với các đối tác Nhật Bản.

“Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản” lần thứ 10 và "Triển lãm quốc tế về Công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp lần thứ 14 sẽ được diễn ra vào ngày 9 – 11/8/2023 tại Hà Nội.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

18/01/2025 | 10:26

Sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành bán lẻ với xu hướng đa kênh, thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ ngày càng phổ biến. 59% nhà bán hàng rất lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2025 và muốn mở rộng kinh doanh thay vì tiết kiệm chi phí.

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

09/01/2025 | 17:35

Kinhtedothi – Ngày 9/1, tại khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) Công ty J&T Express Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa J&T Express Hà Nội. Đây là trung tâm trung chuyển lớn nhất của đơn vị này tại khu vực miền Bắc.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ