Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

70 năm, những ký ức không quên của các thế hệ công nhân điện Thủ đô

Kinhtedothi- Để chuẩn bị cho ngày tiếp quản Thủ đô được chu đáo, năm 1954, Hà Nội đã khẩn trương chuẩn bị rất nhiều công việc để đảm bảo cho Nhân dân có được cuộc sống đầy đủ và ổn định. Một trong những vấn đề quan trọng đó là “điện”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận cờ đỏ sao vàng được kết bằng bóng đèn của công nhân Điện lực Hà Nội, năm 1954.

Để có được nguồn điện trong những ngày tháng vất vả này là sự hi sinh, cống hiến không biết mệt mỏi của biết bao kỹ sư, công nhân thợ điện Thủ đô.

Nhiệm vụ hàng đầu trong công tác tiếp quản là vấn đề an dân, Thành phố Hà Nội đã xác định mục tiêu đấu tranh trước mắt là phải giữ vững được đời sống bình thường của nhân dân khi ta vào tiếp quản thành phố. Bằng bất kỳ giá nào cũng phải bảo đảm điện, nước, vệ sinh, ổn định đời sống bình thường của mọi tầng lớp Nhân dân thành phố, đặc biệt giữ vững dòng điện là một nhiệm vụ quan trọng.

Từ sáng 9/10/1954, quân Pháp bắt đầu rút khỏi Hà Nội.

Năm 1954 Nhà máy Đèn Bờ Hồ đổi tên thành Nhà máy Điện Hà Nội. Trước khi quân ta vào tiếp quản, ở Nhà máy Điện Hà Nội liên lạc giữa công nhân và cán bộ trong và ngoài Nhà máy đã phát triển mạnh và ngày càng gắn bó chặt chẽ. Nhiều công nhân liên tục viết báo cáo về tình hình sản xuất của Nhà máy, vẽ sơ đồ nơi làm việc của mình trong Nhà máy gửi ra ngoài cho cán bộ, cho cách mạng. Phong trào đấu tranh giữ máy móc được công nhân Nhà máy luôn ý thức thực hiện và coi đó là nhiệm vụ ủng hộ kháng chiến.

Nhà máy Điện Hà Nội có thể hoạt động thì than là vấn đề sống còn. Vì vậy chủ Pháp âm mưu không tiếp tục chuyển than về Nhà máy 130 tấn/ngày như trước nữa mà dùng cho hết than dự trữ trước khi giao lại Nhà máy cho Chính phủ ta. Từ ngày 7/9/1954, chúng bắt đầu buộc công nhân phải lấy than dự trữ để đốt lò. Với số than còn lại lúc này, Nhà máy chỉ có thể hoạt động đến ngày 4/10 và nếu có thêm 600 tấn than đang trên đường về thì Nhà máy cũng chỉ hoạt động tối đa đến ngày 10/10/1954.

Công nhân nhà máy điện đấu tranh giữ máy móc.
Bảo vệ nhà máy điện trong những ngày đầu tiếp quản Thủ đô.

Để giữ vững dòng điện, Ban cán sự nội thành được giao nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo cuộc đấu tranh của công nhân Nhà máy Điện Hà Nội. Mục tiêu đấu tranh là đòi Pháp phải "bảo đảm đủ than dự trữ cho nhà máy chạy". Có than mới có việc cho công nhân làm, có điện cho dân dùng, có ánh sáng để giữ gìn an ninh trật tự, có điện để đón mừng Chính phủ về tiếp quản. Khẩu hiệu kinh tế với khẩu hiệu chính trị đã tập hợp được đông đảo quần chúng trong hàng ngũ đấu tranh.

Nhiều cuộc đấu tranh của công nhân Nhà máy nổ ra nhằm kiên quyết không để bọn chủ tháo dỡ máy móc thiết bị và buộc họ phải bàn giao cho ta. Bên cạnh đó, công nhân còn tích cực cất giấu máy móc, đẩy mạnh công tác binh vận, lôi kéo cai ký, nhân viên kỹ thuật về phía ta. Đội tự vệ Nhà máy được thành lập với hơn 30 đội viên. Hàng ngày, các chiến sỹ tự vệ phân công nhau trực ở những bộ phận quan trọng để giữ máy, đêm đêm bí mật canh gác để địch không phá hoại hoặc di chuyển máy móc.

Suốt hơn 2 tháng đấu tranh liên tục, công nhân Nhà máy Điện Hà Nội đã được sự động viên khích lệ, ủng hộ hết lòng của gia đình, của công nhân các ngành khác, của nhân dân Hà Nội, của nhân dân lao động các địa phương các tỉnh khác bằng nhiều hình thức như gửi thư đến động viên, cử các đoàn đại biểu đến gặp chủ Nhà máy, gặp Ủy ban kiểm soát quốc tế yêu cầu thực hiện các yêu sách của công nhân Nhà máy, coi đó cũng là yêu sách chung của mọi người dân Hà Nội.

Sáng ngày 9/10/1954, Ban tiếp quản Nhà máy do đồng chí Hồ Quý Diện - Trưởng ban tiếp quản khối lợi ích cộng đồng và đồng chí Trịnh Trọng Thực vào tiếp quản Nhà máy Đèn Bờ Hồ. Trong Nhà máy lúc này có cả lính Pháp đang chờ ngày rút quân.


Công nhân ngành Điện tuần hành trong ngày Giải phóng Thủ đô.

Sáng ngày 10/10/1954, cả Hà Nội bừng sáng trong cờ hoa và biểu ngữ. Hà Nội sạch bóng quân thù, chào đón đoàn quân từ 5 của ô tiến vào giải phóng Thủ đô. Cùng với đồng bào Hà Nội, công nhân Nhà máy Điện Hà Nội hân hoan chào đón đoàn quân cách mạng tiến vào tiếp quản Thủ đô. Dòng điện Nhà máy tỏa sáng hòa với niềm vui chung của người dân Thành phố đã được hoàn toàn giải phóng.

(Bài viết có tham khảo tư liệu trong cuốn “Lịch sử Đảng bộ Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (1930 - 2010) NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, Quyết định xuất bản số 2472-QĐ/NXBCTQG, ngày 10/12/2012)

EVNHANOI - dấu ấn từ truyền thống 130 năm Nhà máy đèn Bờ Hồ

EVNHANOI - dấu ấn từ truyền thống 130 năm Nhà máy đèn Bờ Hồ

EVNHANOI triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa thiết thực

EVNHANOI triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa thiết thực

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

18/01/2025 | 10:26

Sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành bán lẻ với xu hướng đa kênh, thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ ngày càng phổ biến. 59% nhà bán hàng rất lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2025 và muốn mở rộng kinh doanh thay vì tiết kiệm chi phí.

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

09/01/2025 | 17:35

Kinhtedothi – Ngày 9/1, tại khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) Công ty J&T Express Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa J&T Express Hà Nội. Đây là trung tâm trung chuyển lớn nhất của đơn vị này tại khu vực miền Bắc.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ