Ai là “thủ phạm” khiến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo chậm tiến độ?
Kinhtedothi - Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo hiện mới đạt sản lượng thi công 45,86%, chậm khoảng 0,74% so với kế hoạch.
![](https://resource.kinhtedothi.vn/2023/04/06/cao-toc.jpg)
Là dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cũng là một trong ba dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đây chính là dự án có nhiều trục trặc nhất trong quá trình triển khai và hiện vẫn chưa thể “về đích”.
Riêng dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng vốn đầu tư khoảng 8.925 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỷ đồng, vốn vay khoảng 2.756 tỷ đồng); nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỷ đồng.
Dự án do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - TCT Xây dựng 194 - Công ty CP xây dựng Đèo Cả làm nhà đầu tư; Ban QLDA85 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Tính đến thời điểm hiện tại, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thi công đạt sản lượng 45,86%, chậm khoảng 0,74% so với kế hoạch. Được biệt, nguyên nhân chính khiến tiến độ dự án bị chậm là do một thành viên nằm trong tổ hợp nhà đầu tư của dự án thi công chậm. Đó chính là Tổng Công ty Xây dựng 194 (Công ty 194). Hiện nhà thầu này đang thi công chậm khoảng 4,2%.
Trước đó, ngày 27/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trong buổi kiểm tra hiện trường dự án đã đánh giá một số phân đoạn, hạng mục thi công chưa theo kịp tiến độ. Từ đó, người đứng đầu Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, nhà thầu nhanh chóng huy động thêm nhân sự, máy móc thiết bị nhằm đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.
Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Trần Lệnh Phú - Chủ tịch HĐQT Công ty 194 cho rằng, do ảnh hưởng dịch bệnh nên đơn vị gặp khó khăn trong huy động máy móc thiết bị và nhân sự đến hiện trường và một số đoạn có địa chất sai khác so với thiết kế kỹ thuật, phải thay đổi phương án thi công mất nhiều thời gian.
Lãnh đạo Công ty 194 khẳng định sẽ tăng cường nhân sự, máy móc thiết bị và cam kết đẩy mạnh thi công để bù tiến độ, mục tiêu hoàn thành đảm bảo tiến độ chung của dự án.
![Nguy cơ thiếu vật liệu tại cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng](https://resource.kinhtedothi.vn/2023/04/04/cao-toc.jpg)
Nguy cơ thiếu vật liệu tại cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Kinhtedothi - Do thời điểm triển khai dự án sẽ trùng với nhiều dự án giao thông lớn trong khu vực nên khả năng cao dự án sẽ khan hiếm về vật liệu, dẫn đến đầu cơ, nâng giá trục lợi.
![Gấp rút xử lý nền đất yếu dự án cao tốc Bắc - Nam](https://resource.kinhtedothi.vn/2023/04/05/4.jpg)
Gấp rút xử lý nền đất yếu dự án cao tốc Bắc - Nam
Kinhtedothi - Hiện nay, các nhà thầu thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (qua 2 tỉnh Nghệ An- Hà Tĩnh) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ xử lý nền đất yếu. Đây là đường găng quan trọng của dự án giao thông trọng điểm.
![Phê duyệt chính sách bồi thường dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu](https://resource.kinhtedothi.vn/2023/04/05/bangiaoctcaolanhanhuu.jpg)
Phê duyệt chính sách bồi thường dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu
Kinhtedothi – Ngày 5/4, Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Hồng Hà ký công văn số 218/TTg-CN về việc phê duyệt khung chính sách bồi thương, hỗ trợ tái định cư dự án thành phần 2 thuộc dự án xây dựng công trình cao tốc đường bộ Cao Lãnh – An Hữu.